Logo Logo
Virtual Server 21-06-2014

Tính năng nổi bật của mô hình điện toán máy chủ ảo

Máy chủ ảo ngày càng trở nên cần thiết với hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay, nhu cầu sử dụng máy chủ ảo ngày càng tăng cao, kéo theo chất lượng ngày một tốt hơn. Hiểu được nhu cầu của mọi người dùng, các đơn vị sản xuất và cung cấp máy chủ ảo luôn tìm tòi, cập nhật xu hướng để đưa ra những tính năng ngày một nổi bật của thiết bị công nghệ này. Vậy, những tính năng nổi bật của mô hình điện toán máy chủ ảo là gì? Trong nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xu hướng công nghệ mới mẻ này.

Mô hình điện toán đám mây là gì?

Điện toán máy chủ ảo - Cloud Computing là mô hình cho phép truy cập qua mạng để lựa chọn và sử dụng tài nguyên tính toán theo nhu cầu một cách thuận tiện và nhanh chóng, đồng thời cho phép kết thúc sử dụng dịch vụ, giải phóng tài nguyên dễ dàng, giảm thiểu các giao tiếp với nhà cung cấp.

Điện toán máy chủ ảo là một cách nói ẩn dụ hơn là một công nghệ, nhưng sự ví von đó ngày càng khó hiểu cho những ai không phải là chuyên gia. Nhiều biến thể của mây đã xuất hiện càng khiến người ta thêm bối rối.

'Đám mây công cộng không phải là điều hầu hết các khách hàng của chúng tôi đang nói tới hiện giờ', theo Chris Wolf, nhà phân tích của Burton Group thuộc tập đoàn Gartner. 'Hầu như mọi thứ đều lai'.

Các dịch vụ máy ảo công cộng (trả tiền để sử dụng) như EC2 (Elastic Compute Cloud) của Amazon và Azure của Microsoft là những bằng chứng cho khái niệm công nghệ đám mây. Tuy nhiên, thay vì chuyển dịch phần lớn nền tảng CNTT của riêng mình tới các dịch vụ chia sẻ tài nguyên được duy trì một cách chuyên nghiệp, thì hầu hết các công ty ngày nay lại đang sử dụng đám mây để xây dựng hạ tầng ảo nội bộ của họ, nhà phân tích nói.

Lợ ích của mô hình máy chủ ảo mang lại cho người dùng

Máy chủ ảo có lợi ích là khả năng kết nối các hạ tầng không tương thích khác nhau, không chỉ một hoặc hai ứng dụng tại một thời điểm, và khả năng của nó để cho khách hàng quay vòng năng lực tính toán nhiều hơn khi họ cần, chuyên gia phân tích Ian Song của tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDC cho biết. Khảo sát thị trường của IDC dự đoán rằng chi tiêu cho dịch vụ đám mây sẽ tăng từ 17 triệu USD trong năm 2009 lên đến 44 triệu USD vào năm 2013.

'Hầu hết mọi người đều không rõ lắm những gì là ảo hóa hay những gì mây sẽ sử dụng', theo Roger Johnson, kỹ sư hệ thống cao cấp tại công ty cung cấp giải pháp hạ tầng mạng SyCom Technologies.

'Mọi người trông có vẻ như đang quan tâm đến mây, nhưng họ không muốn dính líu vào nó cho đến khi có nhiều sự công nhận hơn và thành quả ghi nhận tốt hơn'.

Hầu hết các công ty dùng phương pháp tiếp cận mây từ từ, thêm các giao diện dạng đám mây tới các hệ thống hiện có, xây dựng các hệ thống mới trên những hệ thống tương tác cao, đã được ảo hóa, hoặc Thuê máy chủ ở đâu uy tín nhất, địa điểm đặt máy chủ hay các dịch vụ trực tuyến để đáp ứng những nhu cầu cụ thể của họ, Wolf nói

Không có một mô hình nào kết hợp được hết các ưu điểm của mọi biến thể dịch vụ đám mây, nhưng một vài mô hình thích hợp đã nổi lên:

Mô hình điện toán đám mây

1. Các Dịch vụ Điện toán Đám mây :  Điện toán đám mây hỗ trợ các dịch vụ :

o Đặc tính:

-  Không nằm ngay tại chỗ (Offsite), có thể được cung cấp bởi một nhà cung cấp thứ ba.

-  Được truy cập qua mạng Internet

- Không yêu cầu/Yêu cầu kỹ năng CNTT tối thiểu để triển khai các dịch vụ

-  điện toán đám mây.

-  Các công nghệ hỗ trợ hoàn toàn vô hình đối với người dùng

-  Truy cập qua trình duyệt Web hoặc API của dịch vụ web

-  Các tài nguyên được phân bổ riêng hoặc dùng chung

- Là các dịch vụ được đo đếm

-  Các giải pháp dịch vụ điện toán đám mây được phân thành ba mô hình : SaaS, PaaS, IaaS

Mô hình các lớp dịch vụ

Dịch vụ điện toán đám mây rất đa dạng và bao gồm tất cả các lớp dịch vụ điện toán từ cung cấp năng lực tính toán trên dưới máy chủ hiệu suất cao hay các máy chủ ảo, không gian lưu trữ dữ liệu, hay một hệ điều hành, một công cụ lập trình, hay một ứng dụng kế toán … Các dịch vụ cũng được phân loại khá da dạng, nhưng các mô hình dịch vụ điện toán đám mây phổ biến nhất có thể được phân thành 3 nhóm: Dịch vụ hạ tầng (IaaS), Dịch vụ nền tảng (PaaS) và Dịch vụ phần mềm (SaaS).

 

Dịch vụ hạ tầng IaaS (Infrastructure as a Service)

- Dịch vụ IaaS cung cấp dịch vụ cơ bản bao gồm năng lực tính toán, không gian lưu trữ, kết nối mạng tới khách hàng. Khách hàng có thể sử dụng tài nguyên hạ tầng này để đáp ứng nhu cầu tính toán hoặc cài đặt ứng dụng riêng cho người sử dụng. Với dịch vụ này khách hàng làm chủ hệ điều hành, lưu trữ và các ứng dụng do khách hàng cài đặt. Khách hàng điển hình của dịch vụ IaaS có thể là mọi đối tượng cần tới một máy tính và tự cài đặt ứng dụng của mình.

Dịch vụ nền tảng PaaS (Platform as a Service)

- Dịch vụ PaaS cung cấp nền tảng điện toán cho phép khách hàng phát triển các phần mềm, phục vụ nhu cầu tính toán hoặc xây dựng thành dịch vụ trên nền tảng Cloud dó.

- Dịch vụ PaaS có thể được cung cấp dưới dạng các ứng dụng lớp giữa, các ứng dụng chủ (application server) cùng các công cụ lập trình với ngôn ngữ lập trình nhất định để xây dựng ứng dụng. Dịch vụ PaaS cũng có thể được xây dựng riêng và cung cấp cho khách hàng thông qua một API riêng. Khách hàng xây dựng ứng dụng và tương tác với hạ tầng Cloud Computing thông qua API đó. Ở mức PaaS, khách hàng không quản lý nền tảng Cloud hay các tài nguyên lớp như hệ điều hành, lưu giữ ở lớp dưới. Khách hàng điển hình của dịch vụ PaaS chính là các nhà phát triển ứng dụng (ISV).

- Dịch vụ App Engine của Google là một dịch vụ PaaS điển hình, cho phép khách hàng xây dựng các ứng dụng web với môi trường chạy ứng dụng và phát triển dựa trên ngôn ngữ lập trình Java hoặc Python.

Dịch vụ phần mềm SaaS (Software as a Service)

- Dịch vụ SaaS cung cấp các ưng dụng hoàn chỉnh như một dịch vụ theo yêu cầu cho nhiều khách hàng với chỉ một phiên bản cài đặt. Khách hàng lựa chọn ứng dụng phù hợp với nhu cầu và sử dụng mà không quan tâm tói hay bỏ công sức quản lý tài nguyên tính toán bên dưới.

Các ứng dụng SaaS cho người dùng cuối phổ biến là các ứng dụng office Online của Microsoft hay Google Docs của Google.

Đến đây bạn đã biết những Tính năng nổi bật của mô hình điện toán máy chủ ảo chưa? Cùng VDO - đơn vị cung cấp máy chủ ảo chất lượng tìm hiểu chi tiết hơn về các dịch vụ này trong những bài viết tiếp theo, đừng quên theo dõi chúng tôi nhé!

Comments

( 0 comments )
No comments yet

Your comments

Similar Posts