Logo Logo
Thông tin hữu ích 10-07-2024

Nguy cơ lây nhiễm mã độc tống tiền và mất dữ liệu khi sử dụng cổng sạc USB nơi công cộng

Các chuyên gia bảo mật đã cảnh báo nguy cơ người dùng có thể lây nhiễm mã độc tống tiền, mất dữ liệu, bị truy cập vào tài khoản ngân hàng khi sử dụng cổng sạc USB có sẵn nơi công cộng.

Cổng sạc công cộng cũng có mặt ở khắp nơi để “cấp cứu” người dùng trong những trường hợp khẩn cấp. Trong đó bao gồm sân bay, quán cà phê, thư viện, quán ăn, cho đến các phương tiện giao thông như máy bay, tàu hỏa, xe khách,…

Tuy nhiên, khi sử dụng cổng sạc công cộng, người dùng có thể sẽ phải đối mặt với Juice Jacking – phương pháp khai thác khả năng truyền dữ liệu của cổng USB để đánh cắp thông tin hoặc đưa mã độc vào thiết bị đang kết nối.

Cổng USB không chỉ có chức năng sạc mà còn có thể truyền dữ liệu. Vì vậy, kẻ xấu tận dụng chức năng này để can thiệp vào trạm sạc công cộng, cài đặt phần cứng hoặc phần mềm hòng đánh cắp thông tin người dùng.

Ví dụ, chúng có thể sửa hoặc gắn thêm một mạch điện tử độc hại vượt qua hệ thống bảo mật trên smartphone, tự động đánh cắp dữ liệu và gửi về máy chủ khi có kết nối Internet, hoặc thu thập dữ liệu tại chỗ nếu đủ bộ nhớ. Ngoài ra, chúng cũng có thể cài thêm mã độc để chuyển hướng thiết bị đến máy chủ riêng, sau đó cài đặt phần mềm độc hại.

Mặc dù một số khu vực sạc được dán nhãn “chỉ sạc” nhưng bên trong chúng cũng có thể đã bị sửa đổi, tích hợp thêm mạch để truyền dữ liệu trái phép. Khi đó, hacker có thể đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng và sử dụng nó vào mục đích xấu.

Theo các chuyên gia bảo mật: Cắm sạc điện thoại vào cổng USB công cộng giống như việc bạn thấy một chiếc bàn chải đánh răng ven đường và quyết định đưa vào miệng. Bạn không thể biết bàn chải đó đã trải qua những gì, như cổng USB kia. Hãy nhớ cổng USB tại trạm sạc có thể truyền tải dữ liệu. Do đó, tốt nhất bạn nên mang theo củ sạc riêng hoặc sạc pin dự phòng để sử dụng trong những trường hợp cần thiết.

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan