Logo Logo
Tin công nghệ 05-07-2024

Thỏa thuận bước ngoặt: Apple tham gia hội đồng quản trị của OpenAI

Theo nguồn tin Bloomberg, một lãnh đạo chủ chốt được Apple bổ nhiệm làm quan sát viên, có quyền tham dự các cuộc họp của hội đồng quản trị OpenAI.

Đây được xem là một phần trong thỏa thuận mang ChatGPT lên iOS 18. Thỏa thuận này đưa vị thế Apple tại OpenAI lên ngang hàng Microsoft, nhà đầu tư lớn nhất của startup trí tuệ nhân tạo

Dù mới chỉ là đối tác của OpenAI để chuẩn bị đưa ChatGPT vào trong iOS, nhưng Apple đã đạt được một thỏa thuận đặc biệt với công ty trí tuệ nhân tạo nổi tiếng này để có vị thế ngang hàng với nhà đầu tư lớn nhất của họ - Microsoft. Theo các nguồn tin của Bloomberg, Apple đã có được một vị trí quan sát viên trong hội đồng quản trị của OpenAI như một phần trong thỏa thuận tích hợp ChatGPT vào iOS.

Theo nguồn tin này, thỏa thuận đặt Apple ngang hàng với nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI là Microsoft, làm dấy lên những câu hỏi mới về cách hai đối thủ cạnh tranh này sẽ cùng tồn tại trong hội đồng quản trị của OpenAI.

Chi tiết về thỏa thuận mới này theo sau thông báo của Apple hồi tháng trước rằng họ sẽ tích hợp ChatGPT của OpenAI vào các thiết bị tương lai như một phần của chiến lược AI lớn hơn tại công ty công nghệ này. Người dùng không muốn sử dụng ChatGPT sẽ có thể từ chối các tính năng này. Thông tin Apple sẽ có vai trò tương tự Microsoft tại OpenAi diễn ra sau khi hãng sở hữu iPhone công bố mối quan hệ đối tác với OpenAI tại WWDC 2024 tháng trước. ChatGPT sẽ được vào iOS 18 và là một phần của bộ tính năng Apple Intelligence. Trong khi đó, Microsoft là công ty đầu tư nhiều nhất vào OpenAI từ những ngày đầu, với số tiền vượt 10 tỷ USD.

Người tham gia công việc là Phil Schiller, cựu Phó chủ tịch Marketing Toàn cầu. Hiện tại, ông chịu trách nhiệm dẫn dắt App Store và bộ phận tổ chức sự kiện Apple Events.

Dưới vai trò quan sát viên tại OpenAI, Schiller có thể theo dõi và tham gia họp hội đồng quản trị, nhưng không có quyền biểu quyết. Ngoài Apple, Microsoft cũng có nhân sự cho công việc này.

"Vai trò quan sát viên hội đồng quản trị sẽ đưa Apple ngang hàng Microsoft, tập đoàn đầu tư lớn nhất, cung cấp nhiều công nghệ cho OpenAI.

Công việc này cho phép họ họp hội đồng quản trị, không bỏ phiếu hoặc thực thi các quyền hạn khác của giám đốc. Tuy nhiên, quan sát viên sẽ hiểu rõ cách ra quyết định tại công ty", phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết.

Theo Gurman, việc Apple và Microsoft cùng họp hội đồng quản trị có thể tạo tranh cãi, đặc biệt khi chủ đề thảo luận liên quan đến OpenAI và Microsoft. Nếu đề tài nhạy cảm, quan sát viên có thể được yêu cầu rời cuộc họp.

Schiller từng là phó chủ tịch Apple trước khi rời vị trí năm 2020 và là một trong những Apple Fellow - danh hiệu dành cho một số ít cá nhân có đóng góp lớn cho Apple. Ông vẫn tiếp tục lãnh đạo App Store và tham gia các sự kiện của Apple, báo cáo trực tiếp với CEO Tim Cook.

Cả Apple và OpenAI đều không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Business Insider.

Thỏa thuận này, với các chi tiết vẫn đang thay đổi, dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, và ông Schiller chưa tham dự bất kỳ cuộc họp nào, theo báo cáo của Bloomberg.

Microsoft từ lâu đã là nhà đầu tư lớn nhất và là đối tác kinh doanh chủ chốt của OpenAI, đã đầu tư hàng tỷ đô la vào công ty AI này. Trước thông báo về việc tích hợp Apple-OpenAI, CEO Microsoft Satya Nadella đã gặp CEO OpenAI Sam Altman để thảo luận về những lo ngại liên quan đến thỏa thuận sắp tới với Apple, The Information đưa tin hồi tháng 5.

Tuy nhiên, theo đánh giá của trang Venture Beat vào tháng trước, quan hệ đối tác Apple-OpenAI cuối cùng cũng có thể mang lại lợi ích cho Microsoft. Thỏa thuận này có thể mang lại cho Microsoft cái nhìn sâu sắc như một con ngựa thành Troy vào Apple, một trong những đối thủ chính của họ, và mở đường cho mối quan hệ thân thiện hơn giữa hai đối thủ này.

Không phải là hiếm khi các quan sát viên hội đồng quản trị rời khỏi các cuộc họp nơi thông tin nhạy cảm đang được thảo luận - điều mà Microsoft có thể yêu cầu Apple làm hoặc ngược lại, Bloomberg đưa tin.

Quan hệ đối tác với Apple đánh dấu một chiến thắng lớn cho OpenAI, đến vào một thời điểm quan trọng đối với Altman sau những vụ bê bối gia tăng tại công ty, bao gồm một cuộc đảo chính trong công ty, những lo ngại ngày càng tăng về AI an toàn, và một vụ va chạm với Scarlett Johansson về việc sử dụng hình ảnh của cô.

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan