Hầu hết người dùng chọn mua trình chặn quảng cáo thay vì YouTube Premium
YouTube chính thức tăng cường cuộc chiến chống lại các trình chặn quảng cáo theo cách mạnh nhất từ trước đến nay.
Theo khảo sát mới dựa trên gần 4.400 lượt bỏ phiếu thì có tới 75,5% người bình chọn cho việc "thà chi tiền để mua các giải pháp chặn quảng cáo còn hơn là mua YouTube Premium", chỉ 24,5% độc giả được thăm dò ý kiến cho biết họ sẽ không chọn trình chặn quảng cáo trả phí thay vì YouTube Premium.
Không có nhiều lý do trực tiếp được đưa ra cho câu trả lời này, tuy nhiên, số lượng lớn người dùng cho biết họ thấy phiền phức vì số lượng quảng cáo quá lớn trong trong quá trình sử dụng YouTube. Theo Hadlee Simons - tác giả của cuộc thăm dò ý kiến, ông đoán rằng những người bình chọn nghĩ trình chặn quảng cáo sẽ là giao dịch mất phí một lần nếu sẽ phải chăng hơn phí đăng ký YouTube Premium.
Ngoài ra, đa số người bình chọn chia sẻ lý do là ngoài YouTube, các công cụ chặn quảng cáo còn được dùng với nhiều mục đích khác.
Trước hành động này của người dùng, Google, "ông lớn" đứng sau Youtube đã quyết tâm mạnh tay ngăn chặn. Nền tảng này đưa ra chính sách 3 lần cảnh cáo và sau đó là cố tình làm chậm quá trình tải video đối với những người bật trình chặn quảng cáo khi sử dụng YouTube. Đặc biệt, Google đã nâng cấp tiện ích mở rộng Manifest V2 lên phiên bản V3. Manifest là tiệc ích có khả năng vô hiệu hóa tất cả các trình chặn quảng cáo trên trình duyệt Chrome.
Các bản cập nhật tiện ích mở rộng dựa trên Manifest V3 phải vượt qua quy trình xem xét hoàn chỉnh trước khi được phê duyệt và gửi tới người dùng. Vấn đề ở đây là trình chặn quảng cáo dựa vào các bản cập nhật nhanh chóng để chống lại những gì YouTube thay đổi trên hệ thống phân phối quảng cáo của họ. Quá trình xem xét mới sẽ làm chậm việc triển khai các bản cập nhật, giúp YouTube có thời gian điều chỉnh các thuật toán nhằm khiến các nỗ lực chặn quảng cáo kém hiệu quả hơn.
Theo uBlock Origin, người dùng đôi khi sẽ phải thấy cảnh báo của YouTube dù đang dùng trình chặn quảng cáo, điều này là do YouTube thay đổi tập lệnh và trước khi uBlock cập nhật bộ lọc của họ. Do đó, thay đổi của Google sẽ khiến các nhà phát triển khó cập nhật bộ lọc của mình hơn.
Người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo hàng ngày cho YouTube có thể gặp khó khăn khi Manifest V3 ra mắt vào năm tới. Những người muốn tiếp tục chặn quảng cáo theo cách này có thể chuyển sang các trình duyệt khác. Mozilla đã đảm bảo với người dùng rằng Firefox sẽ không yêu cầu Manifest V3. Tuy nhiên, Google rõ ràng là đang tìm mọi cách để người dùng hoặc là coi quảng cáo, hoặc trả phí hàng tháng 13,99 USD cho YouTube Premium.
Một giải pháp thay thế khả thi khác là sử dụng các trình chặn quảng cáo hoạt động ở cấp hệ điều hành. AdGuard loại bỏ quảng cáo YouTube và chỉ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi gần đây của YouTube trong một thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, bạn phải trả tiền cho phiên bản Premium để mở khóa tính năng chặn quảng cáo trên YouTube, nhưng dù sao chi phí này cũng thấp hơn, chỉ 30 USD mỗi năm so với 14 USD mỗi tháng của YouTube. Người dùng cũng có thể mua bản quyền trọn đời với giá 80 USD.
Christopher Lawton - Giám đốc truyền thông của YouTube cho biết, nền tảng này đã "khởi động một chiến dịch mới trên toàn cầu" nhằm khuyến khích người dùng cho phép YouTube hiển thị quảng cáo hoặc dùng thử gói Premium. Nếu người dùng đang sử dụng tiện ích chặn quảng cáo hoặc trình duyệt có sẵn tính năng đó sẽ phải cho phép YouTube hiển thị quảng cáo để tiếp tục xem video hoặc dùng thử gói Premium trong vòng 30 ngày. Youtube cũng đã triển khai chiến dịch kiểm soát các công cụ chặn quảng cáo. YoubeTube cũng nêu rõ quan điểm rằng quảng cáo và các gói trả phí sẽ hỗ trợ các nhà sáng tạo trên nền tảng và cho phép hàng tỷ người dùng truy cập vào nội dung yêu thích của họ.