Logo Logo
Tin công nghệ 28-12-2023

Hàng triệu người có nguy cơ thất nghiệp vì AI

AI sẽ dần dần thay thế con người ở một số lĩnh vực và tất nhiên nếu không chịu thay đổi thì sẽ có hàng triệu người bị thất nghiệp bởi AI.

Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, các siêu AI như Chat GPT có thể "tạo sản phẩm hàng loạt với sản lượng lớn và chất lượng như con người". Điều này sẽ giúp nâng GDP toàn cầu hàng năm lên 7% trong vòng 10 năm bằng cách tự động hóa khoảng 1/4 loại công việc hiện có. Thật ra AI sẽ khó sánh với con người về sự khéo léo, tinh tế, nhưng trí thông minh vượt trội của chúng là điều không thể phủ nhận. Geoffrey Hinton - nhà khoa học nổi tiếng và có biệt danh "cha đỡ đầu của AI" - không ngừng bày tỏ mối lo ngại về tiềm năng đáng kinh ngạc của công nghệ này.

Ông nêu ví dụ bộ óc con người có khoảng 86 tỉ tế bào thần kinh nhưng phần mềm siêu AI ChatGPT có từ 500 - 1.000 tỉ kết nối. Geoffrey cho rằng con người sẽ rất khó khăn để "sống sót" trong môi trường cạnh tranh nghẹt thở như vậy.

Còn WEF cho rằng hiện bức tranh về các công việc sớm biến mất đang dần rõ nét hơn bao giờ hết, đặc biệt điều này sẽ xảy ra với những cá nhân đang cố gắng chống lại hoặc không kịp thích nghi xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số.

WEF dự đoán đến năm 2027 sẽ có 84 triệu công việc sớm biến mất, trong khi chỉ gần 70 triệu việc làm mới sẽ được tạo ra trên toàn thế giới. Điều đó đồng nghĩa gần 14 triệu đầu việc "bốc hơi" hoặc 2% lực lượng lao động toàn cầu sẽ đứng trước nguy cơ bị mất việc.

Joseph Briggs và Devesh Kodnani, đồng tác giả của nghiên cứu, cho rằng nếu "siêu AI" hoạt động đúng như kỳ vọng và không bị kìm hãm, chúng sẽ gây ra sự gián đoạn đáng kể trên thị trường lao động, khiến 300 triệu lao động toàn thời gian ở các nền kinh tế lớn như Mỹ và châu Âu mất việc.

Cũng theo tính toán, khoảng 2/3 số lượng công việc mới tại Mỹ và châu Âu sẽ có mặt của tự động hóa bằng AI. Các cỗ máy sẽ thực hiện những việc mà có thể phải cần đến hàng nghìn người làm cùng lúc. Riêng tại Mỹ, 63% lực lượng lao động có thể bị ảnh hưởng bởi AI.

Ước tính của Goldman Sachs dựa trên phân tích dữ liệu công việc trong hàng nghìn nghề nghiệp khác nhau. Theo nhóm nghiên cứu, AI có khả năng thực hiện nhiệm vụ như hoàn thành tờ khai thuế cho một doanh nghiệp nhỏ, đánh giá yêu cầu bảo hiểm phức tạp hoặc ghi lại kết quả điều tra hiện trường vụ án. Tuy vậy, chúng khó thay thế các công việc đặc thù như phán quyết của tòa án, kiểm tra tình trạng sức khỏe bệnh nhân.

Cũng theo một báo cáo từ The Information, Google đang có kế hoạch tái cấu trúc đối với một bộ phận quan trọng của công ty. Cụ thể, kế hoạch này tập trung vào bộ phận kinh doanh quảng cáo, nơi có khoảng 30.000 nhân viên đang làm việc, và dự kiến sẽ mang lại những thay đổi đáng kể về cả nhân sự lẫn cách thức hoạt động của bộ phận này.

Sean Downey, người phụ trách mảng kinh doanh quảng cáo của Google cho các khách hàng lớn tại khu vực Châu Mỹ, đã bày tỏ trong một cuộc họp bộ phận vào tuần trước rằng Google có kế hoạch tái cấu trúc các nhóm kinh doanh quảng cáo. Kế hoạch tái cấu trúc này được thực hiện trong bối cảnh Google ngày càng ưu tiên sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) để tăng cường hiệu quả bán quảng cáo trên nền tảng tìm kiếm, YouTube và các dịch vụ khác của công ty. 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan