Logo Logo
Server - máy chủ 19-08-2024

Đánh giá máy chủ Intel Xeon Gigabyte E283-S90 2U Edge

Gigabyte E283-S90 là một máy chủ biên thú vị. Mặc dù Gigabyte thường đánh giá các máy chủ biên được thiết kế cho các ứng dụng ổ cắm đơn và công suất thấp hơn, nhưng có một phân khúc máy chủ biên có hiệu suất cao hơn là Gigabyte E283-S90.

Nếu bạn nhìn vào mặt trước của máy chủ này, bạn có thể nghĩ rằng nó cung cấp rất ít khả năng mở rộng nhưng khi bạn vào bên trong, bạn sẽ thấy chúng linh hoạt đến mức nào.

Tổng quan về phần cứng ngoài Gigabyte E283-S90

Gigabyte E283-S90 là máy chủ 2U có chiều sâu 625mm hoặc sâu hơn 24,6″ một chút. Tính năng đầu tiên mà nhiều người sẽ nhận thấy là mặt trước của khung máy không có bộ lưu trữ có thể hoán đổi nóng. Ở phía bên trái, tai giá đỡ chỉ có đèn LED trạng thái cơ bản và điều khiển nguồn.

Ở giá đỡ bên kia chúng ta có hai cổng USB. Di chuyển đến phía sau của máy chủ, chúng ta có thể thấy rằng thực sự có rất nhiều tiềm năng mở rộng. Ở phía sau bên trái, chúng ta có hai ổ đĩa 2,5 inch và một nguồn điện. Bên phải, chúng ta có thêm hai khay ổ đĩa 2,5 inch và nguồn điện thứ hai. Ở giữa, chúng ta có thể lắp tám card mở rộng, cộng thêm khối I/O máy chủ phía sau.

Về mặt mở rộng, chúng ta có thể thêm tối đa tám card PCIe Gen5 x16 full-height half-length trong riser. Một lưu ý là việc sử dụng CPU die XCC trong cấu hình liên kết 4x UPI sẽ làm giảm một trong những card này xuống PCIe Gen4. Ngoài ra, chúng ta có hai khe cắm OCP NIC 3.0 cũng ở tốc độ PCIe Gen5 x16.

Ở giữa, chúng ta có I/O máy chủ phía sau. Chúng ta có một cổng quản lý, hai cổng USB và hai cổng 1GbE, mỗi cổng sử dụng NIC Intel i350-am2. Một tính năng có lẽ nổi bật là không có cổng VGA cũ. Thay vào đó, chúng ta có một cổng mini DisplayPort. Nguồn cung cấp cho sản phẩm này là bộ nguồn kép 80Plus Titanium công suất 1,6kW.

Tổng quan về phần cứng bên trong Gigabyte E283-S90

Ngay phía sau mặt trước, chúng ta có một kênh đấu dây và sau đó là bốn mô-đun quạt có thể hoán đổi nóng. Các mô-đun quạt này dẫn luồng không khí qua một ống dẫn trong suốt qua CPU và bộ nhớ.

Thông thường, chúng ta sẽ tiếp tục bảo vệ các CPU và bộ nhớ đó, nhưng thay vào đó, mặt bên kia của quạt có một mảng các đầu nối MCIO cung cấp khả năng kết nối với phần còn lại của máy chủ. Thông thường, chúng ta thấy loại kết nối này trên bo mạch chủ được thiết kế cho các máy chủ có nhiều khay NVMe phía trước. Thay vào đó, các dây cáp ở đây dẫn đến phía sau hệ thống.

Đây là máy chủ Intel Xeon LGA4677 kép về mặt socket CPU. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng CPU Xeon “Sapphire Rapids” thế hệ thứ 4 hoặc các bộ phận “Emerald Rapids” thế hệ thứ 5 trong máy chủ này. Không giống như một số máy chủ biên khác, máy chủ này có thể xử lý hầu hết các dòng bộ xử lý có TDP tối đa là 350W trên các CPU. Thông thường, đối với các máy chủ biên, người ta không sử dụng bộ phận top-bin mà thay vào đó sử dụng bộ xử lý có công suất dưới 350W.
Mỗi CPU được thiết kế bộ nhớ 8 kênh và máy chủ này cho phép lắp tối đa 2 DIMM trên mỗi kênh (2 DPC.) Điều đó có nghĩa là chúng ta có hai bộ xử lý và tổng cộng 32 khe cắm DIMM trong hệ thống này.

Phía sau CPU là một khu phức hợp lớn để mở rộng ngoài bốn khay ổ SSD 2,5 inch. Ở mỗi bên, chúng ta có các riser, mỗi riser có hai khe cắm PCIe Gen5 x16. Một điều đáng nói là Gigabyte có các miếng dẫn hướng bằng kim loại cực kỳ chắc chắn cho các riser này. Thật ngạc nhiên khi thấy một miếng tùy chỉnh và rất cứng ở giữa máy chủ chỉ để dẫn hướng các riser vào đúng vị trí.

Hiệu suất Gigabyte E283-S90-AAV1

Bộ xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ thứ 4 và thế hệ thứ 5 sẽ tiếp tục ở phân khúc P-core công suất thấp trong vài tháng nữa khi Intel dần triển khai các nền tảng Xeon 6 khác nhau. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là Gigabyte có một nền tảng rất nổi tiếng.

Gigabyte đang chạy CPU TDP 350W, tức là ở đúng giới hạn của máy chủ và kết quả vẫn nằm trong biên độ +/- 3% so với đường cơ sở của chúng tôi mà nhiều người sẽ coi là một biến thể thử nghiệm. Tuy nhiên, máy chủ vẫn thấp hơn một chút so với một số thiết kế 2U khác. Đây là hiệu suất ổn định nhưng không vượt trội.

Tiêu thụ điện năng của Gigabyte E283-S90

Máy chủ được trang bị bộ nguồn LiteOn 1.6kW 80Plus Titanium dự phòng.

Sử dụng CPU TDP 350W kép từ Xeon thế hệ thứ 4 hoặc thứ 5, người ta có thể khiến máy chủ này sử dụng 900W mà không cần lấp đầy các khe cắm mở rộng. Tất nhiên, sự khác biệt về mức tiêu thụ điện năng khi nhàn rỗi có thể khá lớn ở các bộ phận có số lượng lõi cao hơn. Gigabyte đã tìm thấy thứ gì đó khi thử nghiệm CPU có thể mở rộng Intel Xeon thế hệ thứ 5. Gigabyte phần nào mong đợi rằng nền tảng này sẽ có một số card mở rộng được cài đặt và với các DPU có thể dễ dàng sử dụng 75W cho mỗi khe cắm hiện nay, thì nguồn điện 1,6kW có vẻ phù hợp.

Máy chủ STH Spider: Gigabyte E283-S90

Vào nửa cuối năm 2018, Gigabyte đã giới thiệu STH Server Spider như một tài liệu tham khảo nhanh về khả năng của hệ thống máy chủ. Mục tiêu của Gigabyte là bắt đầu cung cấp hình ảnh trực quan nhanh về các loại tham số mà máy chủ hướng đến.

Một mặt, chúng ta không có được mật độ tính toán tối đa, cũng không có mật độ lưu trữ tối đa. Mặt khác, chúng ta có đủ chỗ để thêm bộ tăng tốc suy luận AI và mạng vào tổng cộng tám khe cắm mở rộng.

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan