Logo Logo
Server - máy chủ 31-08-2018

Ảo hóa là gì? Vì sao nên sử dụng công nghệ ảo hóa?

Ảo hóa là một trong những cụm từ được nhắc đến khá nhiều, đặc biệt trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Cùng với vi xử lý đa lõi, ảo hóa xuất hiện ở khắp mọi  nơi. Và dự kiến đây sẻ là ngành công nghệ mới, thay đổi hoàn toàn CNTT trên toàn cầu. Vậy, ảo hóa là gì? Và vì sao nên sử dụng công nghệ ảo hóa? Cũng như những lợi ích chúng mang lại cho ta là gì?... Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết.

Khái niệm ảo hóa là gì?

Hiểu theo một nghĩa khái quát nhất, ảo hóa là quá trình tạo ra một bản sao của một thực thể nào đó. Nghĩa là sản phẩm được tạo ra sẽ là một cái  gì đó rất giống với ban gốc.

[caption id='attachment_14059' align='aligncenter' width='500']Ảo hóa là gì? Vì sao nên sử dụng công nghệ ảo hóa? Ảo hóa là gì? Vì sao nên sử dụng công nghệ ảo hóa?[/caption]

Còn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thì ảo hóa là một công nghệ được tạo ra giữa hệ thống phần cứng với phần mềm của máy tính. Ý tưởng của công nghệ này là từ một máy chủ đơn lẻ, có thể tạo ra thành nhiều máy chủ độc lập. Mà mỗi máy chủ độc lập này sẽ có một hệ thống riêng, bao gồm nguồn điện, hệ điều hành và ứng dụng riêng biệt.

Đi cùng với ảo hóa là khái niệm máy chủ ảo!

Máy chủ ảo được xem là một môi trường hoạt động cùng nhưng hoàn toàn độc lập với hệ điều hành của máy chủ. Nói cách khác, đó chính là việc cài đặt phần mềm độc lập nào đó trên nền của một CPU chạy mã phiên dịch.

Một số loại ảo hóa thông dụng hiện nay

Hiện nay, đã có rất nhiều loại ảo hóa khác nhau, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ chỉ nhắc đến một số công nghệ ảo hóa phổ biến nhất thôi nhé!

  • Ảo hóa máy tính để bàn
  • Ảo hóa hệ thống mạng
  • Ảo hóa phần cứng

Vì sao nên sử dụng công nghệ ảo hóa?

Nhìn một cách tổng quát, ở góc độ nào thì ảo hóa cũng có những lợi ích riêng.

Tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng

[caption id='attachment_14057' align='aligncenter' width='500']Tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng Tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng[/caption]

Chắc hẳn đây là một trong những điều mọi doanh nghiệp đều đang quan tâm, đặc biệt là các doanh nghiệp có nhiều chi nhánh. Ảo hóa giúp mọi doanh nghiệp nâng cao cơ chế bảo mật dữ liệu, tăng cường khả năng khôi phục dữ liệu sau thảm họa, nâng cao tính linh hoạt cũng như cắt giảm tối đa chi phí đầu tư công nghệ thông tin,…

Ảo hóa giúp định hướng người dùng đến môi trường làm việc di động

[caption id='attachment_14058' align='aligncenter' width='800']Ảo hóa giúp định hướng người dùng đến môi trường làm việc di động Ảo hóa giúp định hướng người dùng đến môi trường làm việc di động[/caption]

Không chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm chi phí, ảo hóa đang dần định hướng người dùng đến một môi trường làm việc di động, khi mà tất cả các thiết bị cầm tay ngày càng trở nên đa dạng và tiện lợi hơn.

Kiểm tra phần mềm trước khi đưa vào sử dụng

[caption id='attachment_14055' align='aligncenter' width='800']Kiểm tra phần mềm trước khi đưa vào sử dụng Kiểm tra phần mềm trước khi đưa vào sử dụng[/caption]

Công nghệ ảo hóa sẽ tạo ra những điều mới mẻ trong tư duy của những nhà quản lý công nghệ thông tin về tài nguyên máy tính. Khi việc quản lý trở nên dễ dàng hơn, trọng tâm của công nghệ thông tin sẽ có thể chuyển từ công nghệ sang dịch vụ.

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất về Ảo hóa là gì, cũng như lý do vì sao nên sử dụng công nghệ ảo hóa. Vậy bạn đã biết những lợi ích ảo hóa mang lại cho người dùng chưa? Hy vọng với những chia sẻ trên, sẽ mang lại cho người dùng những thông tin bổ ích! Và đừng quên theo dõi chúng tôi trong những bài viết tiếp theo để cập nhật thêm những điều thú vị về máy chủ cũng như các dịch vụ liên quan nhé!

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan