Hướng dẫn cách phân tích từ khóa chi tiết
Một trong các bước khởi đầu trong trọng trong một dự án SEO đó là bước phân tích từ khóa. Mọi người cần biết cách phân tích hết tất cả các từ khóa chính, từ khóa nhánh, từ khóa thương mại,... tất cả những từ khóa mà khách hàng có thể tìm kiếm đến. Như thế chúng ta mới có thể phủ hết từ khóa SEO hiệu quả.
Hướng dẫn cách phân tích từ khóa chi tiết
PHẦN 1 : NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA
Để nghiên cứu được từ khóa mọi người hãy đặt mình làm người dùng trước khi làm những điều sau đây :
- Nghiên cứu về sản phẩm của doanh nghiệp mọi người
+ Mọi người đang bán sản phẩm gì, list ra danh sách tên chi tiết sản phẩm mọi người có.
- Nghiên cứu từ khóa đối thủ cạnh tranh của mọi người
+ Sử dụng công cụ : https://k-meta.com
- Nghiên cứu khách hàng của mọi người
+ Nghiên cứu nỗi sợ hãi trong lòng khách hàng.
Ví dụ: Khách hàng sợ thuê phải máy chủ cũ, linh kiệm kém chất lượng.
+ Nghiên cứu ham muốn trong lòng khách hàng.
Ví dụ: khách hàng muốn thuê máy chủ giá rẻ; máy chủ chính hãng; máy chủ có chứng nhận CO; CQ...
Tiếp đến sau khi đã nghiên cứu được những vấn đề trên, mọi người hãy sử dụng những công cụ dưới đây để list ra tất cả các từ khóa người dùng hay tìm:
1 / Phân tích từ khóa bằng Keyword tool IO
B1 Đầu tiên mọi người truy cập website:
B2 Chọn công cụ search ở đây có Google; youtube; bing; appstore. Vì chúng ta đang SEO Google nên chúng ta sẽ chọn Google.
B3 Chọn loại Google muốn SEO, ví dụ như việt nam chọn Google.com.vn. Chọn ngôn ngữ (ở đây là vietnamese).
B4 Nhập từ khóa chính vào thanh search sau đó ấn Enter hoặc click vào hình kính lúp (từ khóa chính ví dụ như muốn cho thuê máy chủ thì từ khóa để search là 'thuê máy chủ').
B5 Click vào nút 'Copy all' copy tất cả từ khóa rồi dán vào file excel.
2 / Phân tích từ khóa bằng uber suggest
B1 Đầu tiên mọi người truy cập website: Mã: ubersuggest.org.B2 Nhập từ khóa vào ô 'query' , sau đó ấn vào suggest = > Sẽ hiện ra các từ khóa.
B3 Tiếp đến ta click vào nút ' Select all keywords '.
B4 Kéo chuột xuống nhìn bên tay phải mọi người click vào nút ' Get ' sau đó copy tất cả từ khóa.
B5 Copy tất cả từ khóa rồi dán vào file excel.
Lưu ý: các bạn có thể dùng những phần mềm khác hoặc công cụ khác như Google keyword planner để phân tích từ khóa.
PHẦN 2 PHÂN LOẠI TỪ KHÓA
Sau khi dùng công cụ phân tích từ khóa chúng ta có list từ khóa người dùng thường tìm, để phân tích kỹ hơn nữa chúng ta sẽ chia các từ khóa của chúng ta đã có ở trên thành các loại từ khóa sau đây:
Các loại từ khóa:
- Từ khóa thương hiệu
Từ khóa mang tên thương hiệu của doanh nghiệp, cung cấp các thông tin về doanh nghiệp đến khách hàng.
Ví dụ như: thuê máy chủ vdo, thuê máy chủ viettel, thuê máy chủ fpt.
- Từ khóa thông tin
Là loại từ khóa cung các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Đây là loại từ khóa được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất.
Ví dụ như: cách truy cập vào máy chủ ảo, cách cài win trên máy chủ ảo, cách backup dữ liệu cho server.
- Từ khóa hỏi đáp
Là loại từ khóa khách hàng chuyên hỏi đến sản phẩm, dịch vụ có tốt không, uy tín không bởi tâm lý sợ hãi của họ .
Ví dụ : thuê máy chủ ở đâu tốt, nên thuê hosting ở đâu, nên đặt máy chủ ở đâu
- Từ khóa sản phẩm
Là loại từ khóa miêu tả chính xác những thông tin khách hàng cần tìm, như tên sản phẩm chính xác cả kí tự mẫu mã.
Ví dụ : thuê server dell R230 4x3.5, Rack 1U Server, thuê máy chủ ảo RAM 2GB, thuê vps HDD 100gb
- Từ khóa sai
Nghiên cứu kỹ hành vi tìm kiếm của khách hàng chúng ta sẽ tìm ra được những lỗi như gõ sai chính tả của khách hàng hay gõ gần đúng vì chỉ nhớ mang máng
Ví dụ như: thuê vê pê ét , thuê serer, thuê chỗ mà để đặt máy chủ, ...- Từ khóa chính: bao gồm từ khóa cộng và từ khóa địa phương+ Từ khóa cộng: bao gồm từ khóa chính cộng với một từ bất kỳ có nghĩaVí dụ như : thuê máy chủ dùng riêng = thuê máy chủ + dùng riêng+ Từ khóa địa phương: mang tâm lý ngại đi xa, muốn mua hàng, sử dụng dịch vụ ở gần cho tiệnVí dụ như :thuê máy chủ tại Hà Nội, thuê máy chủ ảo tại Hồ Chí Minh, thuê server tại Bắc Ninh,...
- Giai đoạn 1 nhóm từ khóa sai + từ khóa sản phẩm trước
- Giai đoạn 2 nhóm từ khóa hỏi đáp + từ khóa thông tin
- Giai đoạn 3 là SEO từ khóa thương hiệu
- Giai đoạn 4 từ khóa địa phương
- Giai đoạn cuối cùng là từ khóa cộng.
Trên đây là toàn bộ cách phân tích từ khóa, cách lên plan SEO từ khóa cho từng giai đoạn. Chúc các bạn thành công!