Logo Logo
Kiến thức máy chủ 10-11-2023

Máy chủ vật lý là gì? Vai trò, ứng dụng và lợi ích khi sử dụng máy chủ

Với những lợi ích như tiết kiệm chi phí, hiệu suất cao, tài nguyên không giới hạn, khả năng quản lý và truy cập từ xa, bảo mật tốt, các loại máy chủ ngày càng trở nên phổ biến. Hầu hết các doanh nghiệp đều cần có một hệ thống để lưu trữ thông tin, dữ liệu chuyên biệt như máy chủ vật lý. Vậy máy chủ vật lý là gì? Vai trò và ứng dụng của nó đối với việc vận hành hệ thống trong doanh nghiệp ra sao?

Dedicated server - Máy chủ vật lý là gì?

Máy chủ vật lý là gì? Máy chủ (Server) là một loại máy tính đặc biệt có khả năng kết nối internet hoặc một mạng máy tính, với địa chỉ IP cố định và hiệu suất xử lý dữ liệu rất cao. Máy chủ vật lý (Dedicated Server) chuyên chạy trên phần cứng, đồng thời còn hỗ trợ các thiết bị riêng biệt như card mạng, HDD, CPU và RAMChúng sử dụng hệ điều hành riêng và đóng vai trò là trung tâm của việc kết nối các máy tính trong một công ty, văn phòng, hoặc cơ quan nào đó.

Máy chủ vật lý là gì vốn là băn khoăn của rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Nếu nhìn dễ hiểu hơn, máy chủ vật lý về cơ bản cũng là một máy tính, tuy nhiên, chúng được thiết kế với các tính năng nâng cao, khả năng xử lý và lưu trữ dữ liệu vượt trội hơn hẳn so với máy tính cá nhân thông thường. Chúng là công cụ thiết yếu trong việc lưu trữ và xử lý dữ liệu trên Internet hoặc trong một mạng máy tính cụ thể. Máy chủ vật lý chính là cơ sở của tất cả các dịch vụ trên Internet vì việc vận hành bất kỳ dịch vụ nào cũng phụ thuộc vào máy chủ.

Máy chủ vật lý thường được đặt tại trung tâm dữ liệu với đầy đủ các điều kiện đảm bảo hiệu năng và sự an toàn của máy chủ. Dạng server này cũng cần những người có kiến thức về phần cứng và server để vận hành. Dạng máy chủ này khác với máy chủ ảo được tạo ra bởi công nghệ ảo hóa, chia nhỏ tài nguyên của một máy chủ vật lý thành các phần riêng biệt.

Vai trò và ứng dụng của máy chủ vật lý là gì?

Máy chủ vật lý đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ và vận hành hệ thống server về dữ liệu. Chúng được thiết kế để cung cấp tài nguyên và lưu trữ thông tin để phục vụ các máy khách (người dùng) trên mạng máy tính hoặc qua Internet. Máy chủ cung cấp, xử lý thông tin, sau đó phân phối đến các thiết bị kết nối một cách liên tục 24/7 thông qua Internet hoặc mạng LAN.

- Lưu trữ dữ liệu: Máy chủ vật lý có thể lưu trữ một lượng lớn dữ liệu, bao gồm dữ liệu người dùng, dữ liệu doanh nghiệp, dữ liệu ứng dụng,... Máy chủ vật lý thường được sử dụng để lưu trữ các dữ liệu quan trọng, cần được bảo mật và truy cập nhanh chóng.

- Xử lý dữ liệu: Máy chủ vật lý có khả năng xử lý dữ liệu mạnh mẽ, có thể đáp ứng các yêu cầu của các ứng dụng đòi hỏi cao về hiệu suất. Máy chủ vật lý thường được sử dụng để chạy các ứng dụng như website, ứng dụng doanh nghiệp, trò chơi điện tử,....

- Cung cấp dịch vụ: Máy chủ vật lý có thể cung cấp các dịch vụ cho các máy tính khác trong một mạng máy tính. Máy chủ vật lý thường được sử dụng để cung cấp các dịch vụ như email, web, DNS,…

Được thiết kế để hoạt động liên tục trong khoảng thời gian dài, máy chủ chỉ được tắt khi cần bảo dưỡng hoặc khắc phục sự cố. Đối với doanh nghiệp nhỏ, máy chủ vật lý cũng đóng vai trò không thể thiếu trong việc lưu trữ và vận hành hệ thống dữ liệu server.

Bằng cách tối ưu cấu hình phần cứng cho hệ thống, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí mà không phải đầu tư nhiều vào các máy trạm khác.

Sử dụng máy chủ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, khả năng bảo mật cũng tốt

Lợi ích khi sử dụng máy chủ là gì?

1. Tiết kiệm Chi phí: Máy chủ vật lý giúp bạn quản lý nhiều trang web cùng một lúc, giảm chi phí so với việc phải mua nhiều dịch vụ lưu trữ riêng lẻ.

2. Cấu hình và Nền tảng Mạng cao cấp: Máy chủ vật lý thường có cấu hình mạnh mẽ và sử dụng nền tảng mạng vững chắc, giúp đảm bảo hiệu suất cao.

3. Tài nguyên Không Giới Hạn: Sự linh hoạt trong việc nâng cấp cả phần cứng và phần mềm trên máy chủ vật lý tạo ra tài nguyên không giới hạn cho hệ thống.

4. Quản trị và Truy cập từ xa: Có khả năng quản lý máy chủ và truy cập dữ liệu từ xa, bất kỳ đâu thông qua các thiết bị công nghệ như laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

5. Hiệu Suất và Bảo Mật Cao: Máy chủ vật lý đảm bảo hiệu suất hoạt động cao và mức độ bảo mật tốt nhất so với các loại máy chủ khác.

6. Sức Tải Mở Rộng: Khả năng mở rộng sức tải của máy chủ vật lý là không giới hạn, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của hệ thống.

Trên đây là những thông tin về máy chủ vật lý là gì. Với nhu cầu về dữ liệu ngày càng tăng và việc quản lý, lưu trữ, xử lý, và phân phối thông tin ngày càng trở nên phức tạp, máy chủ vật lý có khả năng đáp ứng những nhu cầu này một cách hiệu quả.

VDO là một trong những nhà phân phối máy chủ hàng đầu tại Việt Nam, chuyên phân phối máy chủ từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới, là đối tác cung cấp máy chủ Dell EMC, HPe, IBM, Fujitsu, xFusion, SuperMicro,… Đặc biệt, VDO hiện là nhà phân phối chính thức các sản phẩm máy chủ Gigabyte tại Việt Nam.

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn các sản phẩm máy chủ server, máy trạm vui lòng liên hệ số hotline 1900 0366 hoặc gửi email tới [email protected] để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhất. Các sản phẩm máy chủ của VDO đều có chính sách bảo hành chính hãng, hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ 24/7.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan