Logo Logo
Kiến thức máy chủ 07-09-2017

Máy chủ chuyên dụng thì cần dung lượng RAM bao nhiêu và ổ cứng như thế nào ?

Máy chủ chuyên dụng thì cần dung lượng RAM bao nhiêu và ổ cứng là thắc mắc của khá nhiều người, đặc biệt với những ai có nhu cầu thuê máy chủ lần đầu. Cùng tìm hiểu về chủ đề này ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

RAM là một trong những thành phần quan trọng và không thể thiếu trong cấu tạo của máy tính cũng như máy chủ. Trong khi các máy tính mới luôn có xu hướng tăng dung lượng RAM lên từ 2 GB đến 16 GB hay thậm chí là hơn nữa. Vậy, với máy chủ chuyên dụng, ta cần sử dụng RAM mất ghi để đảm bảo máy luôn hoạt động chơn tru?

Các yếu tố quyết định đến việc lựa chọn RAM cho máy chủ

Việc tính tình xem máy chủ của bạn cần bao lăm RAM và ổ cứng  bạn cần xem xét các đến chức năng cần thiết mà máy chủ có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

Máy chủ được thiết kế để chia sẻ các ứng dụng và tài nguyên đến các máy tính cá nhân chủ nghĩa qua mạng một cách hiệu quả. Cụ thể, một máy chủ có thể cung cấp quyền truy cập đến:

  • Cơ sở dữ liệu
  • Trang web
  • Thư điện tử
  • Tệp và vận dụng
  • Video và các nội dung đa công cụ
  • Các dịch vụ cuối cho phép truy cập từ xa
  • Các công việc hiệp tác hoặc tán gẫu
  • Các sự phối hợp của những nội dung trên

Máy chủ ảo

Mỗi chức năng trên cần một quy trình xử lý dữ liệu và dung lượng lưu trữ khác nhau, do đó ảnh hưởng đến dung lượng bộ nhớ và ổ cứng cần thiết để máy chủ hoạt động tối ưu. Ví dụ, một máy chủ tệp sẽ gần như cần ít bộ nhớ hơn và nhiều dung lượng ổ cứng hơn những loại máy chủ khác vì chức năng cơ bản của nó thiên về truyền dữ liệu hơn là xử lý chúng.

Về lý thuyết, dung lượng bộ nhớ và ổ cứng dành cho máy chủ không bao giờ là quá nhiều, nhưng trong thực tại, cần cân nhắc về giá thành và giới hạn không gian để xác định những gì là phù hợp nhất, từ đó cân đối giữa hiệu năng của máy chủ và giới hạn về tài chính của tổ chức hay văn phòng của bạn.

Tin vui là trong phần đông các trường hợp, bộ nhớ và ổ cứng có thể được nâng cấp dễ dàng, cho phép bạn cải thiện hiệu suất của máy chủ khi mà càng về sau nó càng đảm nhận nhiều chức năng, càng phục vụ nhiều người dùng hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những ngành, nghề nào nên sử dụng dịch vụ thuê máy chủ hay là mua?

Máy chủ chuyên dụng thì cần dung lượng RAM bào nhiêu?

Tóm lại, việc lựa chọn RAM như thế nào để phù hợp với ổ cứng sẽ phụ thuộc vào 2 yếu tố chính, đó là:

Nhu cầu sử dụng máy của người dùng là gì và người dùng có khả năng chi trả bao nhiêu. Dưới đây là một số thông tin về RAM mà bạn đọc có thể tham khảo.

Hãy tưởng tượng RAM là phần trên cùng nơi bạn làm việc, đó là nơi để các giấy tờ cần phải giải quyết. Trong khi đó, ổ đĩa cứng có thể hiểu là các ngăn kéo dưới bàn làm việc, nơi có thể lưu trữ mọi thứ cần thiết phục vụ cho công việc của bạn. Hoặc cũng có thể là nơi lưu trữ những tài liệu mà bạn chưa thực sự cần dùng đến.

Khi RAM càng lớn, chúng càng xử lý được nhiều chương trình cùng một lúc. Vậy có nghĩa là nếu tôi muốn máy tính hay máy chủ hoạt động nhanh chóng hơn thì tôi phải nâng cấp RAM?

Đây là điều không chính xác, bởi RAM không phải là yếu tố duy nhất  quyết định đến tốc độ xử lý của máy tính cũng như máy chủ chuyên dụng. Nó chỉ giúp cho máy bạn có khả năng xử lí cùng một lúc nhiều công việc hơn chứ ít có ý nghĩa trong việc tăng tốc hoạt động.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dung RAM với thông số ra sao đều phụ thuộc hoàn toàn vào những ứng dụng mà bạn đang sử dụng. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ xem bạn muốn sử dụng các chương trình nào trước khi chọn máy tính với dung lượng RAM cho phù hợp.

Kết luận - Máy chủ nên sử dụng RAM và ổ cứng bao nhiêu là đủ?

Máy chủ có rất nhiều chức năng và hỗ trợ tuốt tuột các đối tượng người dùng, tức thị không có nguyên tắc chung nào để bạn chọn một con số dung lượng ổ cứng tối ưu cho tất thảy mọi người.

Mặc dù vậy, bằng việc vạch ra những chức năng mà máy chủ của bạn sẽ hỗ trợ cũng như lượng người dùng và các loại nhu cầu đến từ người dùng, bạn có thể hình dong rõ hơn về bộ nhớ RAM và ổ cứng mà bạn cần để máy chủ hoạt động hiệu quả giờ và cả trong tương lai.

Máy chủ là “người anh hùng thầm lặng” trong một môi trường máy tính, đứng phía sau để giúp đem lại những ích lợi tốt nhất từ những máy tính cá nhân mà mọi người dùng hàng ngày. Trước khi đầu tư vào phần cứng của máy chủ, bạn cần xem xét về các vận dụng, ổ cứng, bộ xử lý cũng như cá yếu tố về hình thức để sở hữu cho mình một hệ thống máy chủ chuyên nghiệp, chất lượng nhất. Điều này, VDO hoàn toàn có thể giúp bạn chọn lựa thông qua dịch vụ cho thuê máy chủ, thuê vps giá rẻ cũng như cho thuê trung tâm dữ liệu. Tất cả đều mang đến người dùng một dịch vụ chất lượng nhất!

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan