Logo Logo
Công nghệ thông tin 20-12-2016

Tư vấn : Ứng dụng điện toán đám mây vào các doanh nghiệp nhỏ

Hiện nay điện toán đám mây được ứng dụng rất nhiều trong các doanh nghiệp lớn, còn các doanh nghiệp nhỏ thì còn quan ngại nhiều lý do: chi phí, hiệu quả, lợi nhuận,...

Định nghĩa điện toán đám mây xét về mặt doanh nghiệp nhỏ

Có hai loại điện toán đám mây thường được đồng ý: một là software-as-a-service, hai là infrastructure-as-a-service.

Software-as-a-service (SaaS) là một dạng điện toán đám mây mà phần mềm thay vì cài đặt trên máy tính của bạn được phân phối thông qua mạng Internet. Phần mềm ứng dụng phổ biến nhất được công nhận là CRM (Customer Relationship Management). Năm ngoái, 26% chi tiêu cho CRM dạng SaaS, dự kiến đến năm 2015 sẽ tăng lên 33%.Infrastructure-as-a-service (IaaS) là một dạng điện toán đám mây mà doanh nghiệp thuê không gian trong một trung tâm cơ sở dữ liệu và sử dụng máy chủ của họ thay vì mua phần cứng mới để hoạt động kinh doanh. Một ví dụ thường thấy của IaaS là dịch vụ lưu trữ website.

Có thể bạn cũng đã nghe qua thuật ngữ public cloud hoặc private cloud. Nói một cách đơn giản, public cloud là nơi các tài nguyên chia sẻ được dùng bên ngoài công ty và được phân phối qua Internet. Private cloud là nơi bạn xây dựng kiến trúc chia sẻ trong công ty mình và phân phối dịch vụ qua mạng nội bộ đến người dùng trong công ty mà không cài đặt phần mềm trên các thiết bị cá nhân của họ.

Bắt đầu từ điện toán đám mây

Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu công việc kinh doanh trong mười năm qua có thể không nhận ra rằng kinh doanh của họ đã bắt đầu trong điện toán đám mây. Tôi đang nói đến thư điện tử và website.

Khi nhà doanh nghiệp bắt đầu việc kinh doanh, điều nghĩ đến đầu tiên là Công nghệ thông tin, sau khi mua máy tính, có thể là tạo một địa chỉ thư điện tử, kế tiếp là tạo một trang web. Sắm một máy chủ không nằm trong danh sách được xem xét. Thật tế 90% doanh nghiệp nhỏ không có máy chủ.Vậy những doanh nghiệp này dùng dịch thư điện tử và mua hosting giá rẻ ở đâu? Thường thì nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tính nó là một phần của gói dịch vụ. Đây là những ứng dụng đơn giản và tài nguyên chia sẻ được phân phối qua public cloud và là căn bản cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.Khi việc kinh doanh phát triển, họ thực sự có yêu cầu cấp thiết đòi hỏi phải mua máy chủ chuyên dụng để chạy máy chủ thư điện tử, thậm chí máy chủ web của doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp nhỏ vừa mới kinh doanh bắt đầu trong đám mây điện toán, sau đó mở rộng ra khỏi đám mây. Và khi công việc kinh doanh thành công và tăng trưởng hơn lại đưa họ trở về đám mây. Nhu cầu mở rộng và tính linh hoạt cùng với kiểm soát chi phí gia tăng đòi hỏi chủ doanh nghiệp nhỏ thông minh phải tìm kiếm giải pháp thay thế IT.Trong vài năm qua dịch vụ điện toán đám mây đã phát triển đến mức hầu hết các nhà cung cấp phần mềm đã phát triển và phát hành các ứng dụng của họ như một dịch vụ. Chẳng hạn như các sản phẩm điện toán đám mây từ Sage™, Intuit™ và MYOB™. Hoặc nghĩ đến bản mở rộng của Microsoft™ bao gồm Office365 và bộ platforms dành cho bộ phần mềm hợp tác và liên lạc của họ.Sau đó các công ty lấy điện toán đám mây làm hướng đi chính như SalesForce™.com. Khi thêm nhiều khối lượng công việc cho Google™ và các dịch vụ Google Apps™, bạn có thể thấy rõ định hướng và sự tiến triển cho điện toán doanh nghiệp nhỏ đang quay trở lại đám mây.

Những lập luận phản đối việc chấp nhận điện toán đám mây phổ biến bao gồm: bảo mật dữ liệu, tính sẵn sàng của các tài nguyên, tốc độ băng thông, chi phí và vấn đề tin cậy. Tôi tự hỏi “Đó có phải là do quan điểm?”

[caption id='attachment_9907' align='aligncenter' width='600']Tư vấn : Ứng dụng điện toán đám mây vào các doanh nghiệp nhỏ Tư vấn : Ứng dụng điện toán đám mây vào các doanh nghiệp nhỏ[/caption]

Tính sẵn sàng của tài nguyên

Khi doanh nghiệp nhỏ dùng thư điện tử và web hosting của ISP, liệu họ có quan tâm thư điện tử luôn sẵn sàng? Có thể nó không phải là một vấn đề. Nhưng sau khi đã trải nghiệm hệ thống thư điện tử của họ hoạt động chậm hoặc không sẵn sàng do máy chủ quá tải, họ sợ rằng bằng điện toán đám mây phải đối mặt với thời gian chết nhiều hơn bởi vì họ không kiểm soát được nó.

Tuy nhiên nếu họ suy nghĩ kĩ về điều này, họ sẽ khám phá ra. Tôi nghĩ họ sẽ nhận ra rằng họ thật sự có một máy chủ đơn trong một văn phòng nhỏ, cố gắng chạy thư điện tử, website, lưu trữ tập tin, sao lưu, quản lý an ninh, các gói tài chính và kế toán, và có thể được quản lý bán thời gian bởi một nhân viên không được huấn luyện IT.Dĩ nhiên điều này đồng nghĩa với việc một máy chủ chắc chắn dễ bị thời gian chết và bất ổn nhiều hơn một ứng dụng được phân phối an toàn trên Internet, được lưu trữ trên một máy chủ cho thuê với các thiết bị mới nhất, được quản lý và duy trì 24x7 bởi các chuyên gia.Điều này thậm chí chưa tính đến các vấn đề có thể xảy ra trên máy chủ cục bộ khi một nhà cung cấp ứng dụng cập nhật phần mềm của họ. Nếu cập nhật đó không tương thích với các ứng dụng khác đã cài trên hệ thống thì việc kinh doanh của doanh nghiệp có thể bị trì trệ. Các dịch vụ điện toán đám mây làm việc độc lập vì vậy vấn đề xung đột cập nhật phần mềm là dĩ vãng.Khi bạn để ý các loại ứng dụng được phân phối thông qua đám mây, một số được doanh nghiệp sử dụng do tính sẵn sàng. Nhiều ứng dụng có bộ nhớ đệm offline, nghĩa là một bản sao có thể được lưu trữ cục bộ và sau đó đồng bộ hóa khi trực tuyến. Vì vậy ngay cả khi không có sẵn Internet, chúng vẫn có thể tiếp tục hoạt động.Bảo mật thiết bị đầu cuối (ví dụ như sản phẩm quét virus trên máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy chủ) là một ứng dụng với quan điểm hướng vào điện toán đám mây. Thành phần quản lý và cơ sở dữ liệu mối đe dọa được lưu trữ trong đám mây. Bộ quét virus vẫn nằm ở cục bộ, vì thế nếu kết nối không có sẵn thì máy quét vẫn có thể bảo vệ hệ thống chống lại các mối đe dọa địa phương. Tuy nhiên hơn 90% các mối đe dọa ngày nay đều thông qua Internet, không có kết nối trên lý thuyết bạn đã an toàn hơn 90%.

Chi phí - Tốc độ - Hiệu suất

Đối với nhiều thị trường khu vực đã phát triển, không nêu ra mối quan tâm về chi phí so với tốc độ hoặc hiệu suất. Tuy nhiên, trên khắp Châu Á, Úc, New Zealand, một phần Đông Âu và Châu Mỹ Latinh, chi phí và tốc độ truy cập lượng lớn thông tin qua lại trên Internet là những mối quan tâm nhất.

Một bài viết gần đây trên ZDNet Asia cho biết: “doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm nhiều đến khả năng sẵn sàng của dịch vụ”, trái với “vấn đề liên quan đến đám mây như bảo mật, quyền sở hữu dữ liệu và bảo mật dữ liệu”.Mặc dù điều lo lắng này đúng đối với nhiều ứng dụng, doanh nghiệp nhỏ cũng không nên bác bỏ điện toán đám mây hoàn toàn dựa trên những lí do này. Khi các ứng dụng như website hosting, mail server hosting, chống virus và bảo mật máy tính được chuyển cho đám mây, nó có thể giải phóng các nguồn tài nguyên trên hệ thống mạng của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là hoạt động của các công cụ còn lại của doanh nghiệp tốt hơn.Bao lâu thì người chủ doanh nghiệp nhỏ cần đăng nhập vào giao diện quản lí hệ thống an ninh của họ? Chúng ta cần phải thừa nhận rằng cảnh báo thư điện tử hàng ngày và báo cáo hàng tuần có lẽ là đủ. Nếu so sánh một bức thư điện tử đi qua máy chủ trên Internet với máy chủ cục bộ thì nó di chuyển cùng khoảng cách và cùng tốc độ khi truyền trên dây cáp (trừ các email nội bộ).

Dữ liệu của doanh nghiệp có thật sự an toàn?

Bảo mật dữ liệu là mối quan tâm hàng đầu đối với nhà cung cấp dịch vụ. Một số quốc gia có quy định chi phối việc lưu trữ và truyền tải thông tin bí mật, không quan tâm nơi hoạt động kinh doanh của khách hàng ở đâu, nếu có vi phạm dữ liệu.

Một vài doanh nghiệp cũng quan tâm đến vị trí của trung tâm cơ sở dữ liệu. Nó nằm trong nội bộ doanh nghiệp? Hoặc nằm ở quốc gia xa xôi, chi phí thấp mà sự điều khiển của chính phủ và cơ sở hạ tầng không xác định rõ.Đây là một nỗi lo lắng rất hợp lý. Doanh nghiệp làm sao biết chính xác dữ liệu của họ được lưu trữ ở đâu? Không thể biết được. Đó là bản chất của Internet. Để nhà cung cấp dịch vụ thường trực, luôn sẵn sàng, cần nhiều trung tâm dữ liệu có tính sẵn sàng cao và khả năng chịu lỗi cao. Vì vậy nếu có điều gì xảy ra với một máy chủ, máy kế có thể tăng khối lượng công việc. Để làm được điều này, dữ liệu của bạn được lưu trữ và chia sẻ trên nhiều địa điểm, thậm chí nhiều quốc gia.

Doanh nghiệp nên yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ cho biết chi tiết về trung tâm dữ liệu sơ cấp, thứ cấp của họ và kế hoạch dự phòng nếu có. Điều này có thể giúp doanh nghiệp biết dữ liệu của mình có thể hoặc không được lưu trữ. Sau đó doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên mức độ tin tưởng vào nhà cung cấp về tính sẵn sàng và góc độ an ninh.

Khi có cái nhìn toàn cảnh, doanh nghiệp suy nghĩ về: công việc kinh doanh bắt đầu từ đâu; doanh nghiệp yêu cầu gì với tài nguyên giới hạn để lên mức kế tiếp và doanh nghiệp lên kế hoạch sử dụng phát triển công nghệ như thế nào. Doanh nghiệp có thể thấy tại sao các nghiên cứu và bàn luận ngành công nghiệp nói chung dự đoán doanh nghiệp nhỏ thông qua điện toán đám mây sẽ tăng trưởng với tốc độ kinh ngạc hơn trong 18 tháng tới.

Kết luận:

Ứng dụng điện toán đám mây vào các doanh nghiệp nhỏ là vấn đề hết sức cần thiết bởi các ứng dụng của điện toán đám mây thực sự thông dụng, đem lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp, chi phí bỏ ra cũng không lớn, phù hợp với DN nhỏ

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan