Logo Logo
Công nghệ thông tin 14-07-2014

4 giải pháp quản lý hệ thống ảo hóa trên windows

Ảo hóa giúp việc quản trị đơn giản cũng như giảm chi phí. Với 4 giải pháp quản lý hệ thống ảo hóa trên windows sẽ giúp bạn cách chọn máy chủ và phần mềm dùng cho ảo hóa.

Vì sao phải ảo hóa?

Bằng cách dùng một máy chủ PC để chạy nhiều máy chủ ảo hóa, bạn có thể giảm nhiều chi phí hoạt động cũng như chi phí đầu tư.

Hiện nay, gần như không thể mua máy chủ mà không phải là loại đa nhân nhưng nhiều doanh nghiệp nhỏ (dưới 100 nhân viên) lại yêu cầu máy chủ không cần quá mạnh như vậy. Tuy nhiên, nếu tuân theo yêu cầu trên thì khả năng là quý doanh nghiệp nhỏ sẽ trang bị máy chủ vật lý vừa đắt tiền, ít hiệu quả vừa tiêu tốn nhiều năng lượng, tỏa nhiều nhiệt. Đó là lý do vì sao nên mua máy chủ đa nhân – có 4, 6 hay thậm chí 12 nhân trên một bộ xử lý – để lưu trữ máy chủ ảo hóa, phù hợp cho mọi quy mô hoạt động của doanh nghiệp.

Thuật ngữ sử dụng

Trước khi đi sâu vào thảo luận về các giải pháp thực tế, chúng ta phải nắm rõ các thuật ngữ được sử dụng trong hệ điều hành ảo.

Host: là hệ điều hành chủ mà các giải pháp phần mềm ảo hóa sẽ được cài đặt trên nó. Nói một cách cụ thể thì nó là hệ điều hành chính, cài đặt trực tiếp trên phần cứng máy tính đang sử dụng và phần mềm ảo hóa sẽ cài đặt trên nó.

Guest: là hệ điều hành được chạy bên trong phần mềm ảo hóa.

Tuy nhiên, nhiều thành phần khác như hệ thống quản lý các môi trường ảo hóa, hệ thống ảo hóa desktop, các chương trình để xây dựng ứng dụng ảo hóa, và thậm chí là hệ thống máy chủ ảo hóa... còn chưa được người dùng biết đến.

4 giải pháp quản lý hệ thống ảo hóa

4 giải pháp quản lý hệ thống ảo hóa trên windows

VMWare Server: Là một phần mềm ảo hóa miễn phí từ VMWare. Mặc dù hỗ trợ của nó đã kết thúc nhưng bạn vẫn có thể tải về và sử dụng miễn phí. VMWare Server hỗ trợ hầu hết tất cả các hệ điều hành Guest hoặc Host nhưng Guest OS 64-bit không thể cài đặt trên Host 32-bit. VMWare Server có hỗ trợ cho các thiết bị USB, hỗ trợ bridged, NAT và máy chủ giao diện mạng.

VMWare Server đi kèm với gói công cụ quản lý có thể được cài đặt từ menu File. Gói công cụ quản lý giúp việc giao tiếp giữa Host và Guest OS dễ dàng mà không cần khóa chuột; bạn có thể thực hiện các hoạt động cắt dán, sao chép và kéo thả giữa Host và Guest nhờ gói công cụ này.

Microsoft Virtual PC: Là một sản phẩm ảo hóa miễn phí từ Microsoft. Phiên bản mới nhất của nó là Virtual PC 2007. Nó có thể cài đặt được hầu như bất kỳ hệ điều hành Guest nào, nhưng chỉ được hỗ trợ trên một vài Host như:

  • Windows Vista Business, Enterprise và Ultimate
  • Windows Server 2003 Standard Edition (32-bit và 64-bit)
  • Windows XP Professional (32-bit và 64-bit)
  • Windows XP Tablet PC Edition

Mặc dù Virtual PC làm được mọi thứ mà một phần mềm ảo hóa tiêu chuẩn có thể làm nhưng nó có một vài hạn chế nhất định. Nó không hỗ trợ thiết bị USB và không thể lưu ảnh chụp nhanh (snapshots) các máy ảo. Ngoài những hạn chế này thì Virtual PC khá nhanh, đặc biệt là nếu bạn muốn cài đặt bất kỳ phiên bản Windows nào như là một Guest.

Lưu ý: chế độ Windows XP trong Windows 7 chỉ là một phần mở rộng của Virtual PC. Nó sẽ tạo ra một môi trường Windows XP cài sẵn trong Windows 7 để người dùng có thể chạy các chương trình chỉ được hỗ trợ chạy trên Windows XP.

>>> Có thể bạn quan tâm: 4 bước cho giải pháp bảo mật cho máy chủ

VMLite Workstation: Là một sản phẩm ảo hóa dựa trên VirtualBox. Nó hoạt động rất giống Microsoft Virtual PC nhưng được thoát khỏi hạn chế của Virtual PC. Một tính năng thú vị của VMLite Workstation là nó hỗ trợ hoạt động một máy Guest 64-bit trên nền tảng Host 32-bit. Do đó, nếu bạn đang chạy hệ điều hành Windows 7 32-bit thì có thể chạy Windows XP 64-bit với sự hỗ trợ của VMLite Workstation.

Trái ngược với Virtual PC, VMLite hỗ trợ lưu trữ nhiều ảnh chụp nhanh trực tiếp (live snapshot) của máy ảo. Điều này cũng giống như version, nếu bạn không thích phiên bản hiện tại của môi trường đang làm việc, bạn có thể trở lại trạng thái trước bằng cách sử dụng một ảnh chụp trước đây được lưu bởi VMLite Workstation.

VMLite hỗ trợ hầu hết các định dạng ảo hóa được sử dụng như VMDK (VMWare), VHD (Microsoft), VDI (Sun) và HDD (Parallel).

VirtualBox: Đây là một ứng dụng quản lí các máy ảo có thể chạy được trên môi trường Windows, OS X, Linux và Solaris. Nó có một giao diện dễ sử dụng, giúp bạn khởi động nhanh một máy ảo trong khi vẫn cung cấp nhiều tùy chọn cấu hình nâng cao. VirtualBox hỗ trợ cài đặt nhiều hệ điều hành khác nhau. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào hệ điều hành khách, thậm chí bạn có thể bật và sử dụng được các tính năng tích hợp khác nhau như một clipboard chia sẻ bằng cách kéo và thả. VirtualBox là gói phần mềm miễn phí, tuy nhiên, có một số thành phần mở rộng bạn phải trả phí mới sử dụng được.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan