Logo Logo
Thủ thuật tin học 19-07-2017

Cách cài đặt ubuntu server 14.04 nhanh nhất

Những câu hỏi về cài đặt máy chủ gần đây có rất nhiều người quan  tâm,  vì ai cũng biết tầm quan trọng và sự phức tạp về cấu hình chức năng của máy chủ. Trước hết cần lựa chọn winserver loại thông dụng và phù hợp với loại máy mình sử dụng, cài đặt nhanh chóng và cập nhật đầy đủ các phiên bản, đủ đảm bảo máy chủ hoạt động ổn định ở mức cao nhất. Mình mới cài đặt ubuntu server 14.04,  bản mới nhất cho một khách hàng, tiện đây xin chia sẻ cho những bạn quan tâm.

1.  Trước hết tạo một ảnh đĩa CD / USB để khởi động . Sau khi trình tự khởi động hệ thống chọn phương tiện có thể khởi tùy chọn BIOS (CD / DVD hoặc USB drive). Vào dấu nhắc đầu tiên, chọn Ngôn ngữ của bạn nhấn Enter .

[caption id='attachment_11472' align='aligncenter' width='592'] chọn ngôn ngữ[/caption]

2.  Tiếp theo chọn Install Ubuntu Server và nhấn Enter .

[caption id='attachment_11473' align='aligncenter' width='591']Cài đặt Ubuntu Server Cài đặt Ubuntu Server[/caption]

3. Tiếp theo chọn ngôn ngữ mặc định của hệ thống và cài đặt Ngôn ngữ .

[caption id='attachment_11474' align='aligncenter' width='555']Chọn ngôn ngữ Chọn ngôn ngữ[/caption]

4. Nếu quốc gia của bạn không có trong danh sách  chọn ContinentCountry của bạn .

[caption id='attachment_11476' align='aligncenter' width='570']Chọn vị trí Chọn vị trí[/caption][caption id='attachment_11477' align='aligncenter' width='594']Chọn lục địa Chọn lục địa[/caption][caption id='attachment_11478' align='aligncenter' width='574']Chọn quốc gia Chọn quốc gia[/caption]

5.  Chọn ngôn ngữ của bạn,  chọn một ngôn ngữ chung như mã hóa UTF-8 để sau đó  không gặp vấn đề với bàn phím.

[caption id='attachment_11479' align='aligncenter' width='596']Chọn Người địa phương Chọn Người địa phương[/caption]

6. Tiếp tục nhắc cấu hình lại Bàn phím

[caption id='attachment_11480' align='aligncenter' width='594']Chọn Bàn phím Chọn Bàn phím[/caption][caption id='attachment_11481' align='aligncenter' width='582']Chọn Ngôn ngữ Bàn phím Chọn Ngôn ngữ Bàn phím[/caption][caption id='attachment_11482' align='aligncenter' width='590']Chọn Giao diện bàn phím Chọn Giao diện bàn phím[/caption]

7. Sau khi một số thành phần phần mềm bổ sung được nạp cho quá trình cài đặt để tiếp tục. Nếu máy chủ của bạn được kết nối với mạng, và bạn chạy một máy chủ DHCP trên mạng kết nối trực tiếp của bạn, trình cài đặt sẽ tự động cấu hình các thiết lập mạng với các thiết bị được cung cấp từ máy phục vụ DHCP, vì máy chủ cung cấp các dịch vụ mạng công cộng hoặc riêng, nên thiết lập mạng (đặc biệt là địa chỉ IP) phải luôn được cấu hình tĩnh.

[caption id='attachment_11484' align='aligncenter' width='590']Tải các thành phần bổ sung Tải các thành phần bổ sung[/caption][caption id='attachment_11485' align='aligncenter' width='590']Cấu hình Mạng DHCP Cấu hình Mạng DHCP[/caption]

8. Nếu bạn nhận được kết quả tương tự trên tên máy chủ lưu trữ mạng nhấn phím Tab, chọn Go Back và sau đó Configure network bằng tay.

[caption id='attachment_11486' align='aligncenter' width='589']Nhập tên máy chủ Nhập tên máy chủ[/caption][caption id='attachment_11487' align='aligncenter' width='594']Cấu hình Mạng Cấu hình Mạng[/caption]

9. Trong loạt nhắc lệnh tiếp theo, nhập cài đặt giao diện mạng của bạn: địa chỉ IP, mặt nạ mạng, cổng và máy chủ tên DNS.

[caption id='attachment_11488' align='aligncenter' width='592']Nhập địa chỉ IP Nhập địa chỉ IP[/caption][caption id='attachment_11489' align='aligncenter' width='594']Nhập Mặt nạ Netmask Nhập Mặt nạ Netmask[/caption][caption id='attachment_11490' align='aligncenter' width='594']Nhập Gateway Nhập Gateway[/caption][caption id='attachment_11491' align='aligncenter' width='599']Nhập Máy chủ Tên Nhập Máy chủ Tên[/caption]

10. Thiết lập tên máy chủ hệ thống của bạn - bạn cũng có thể nhập FQDN của bạn . Hãy nên chọn tên máy chủ lưu trữ của bạn một cách khôn ngoan và độc nhất vì một số chương trình rất phụ thuộc vào điều này.

[caption id='attachment_11492' align='aligncenter' width='595']Nhập tên máy chủ lưu trữ mạng Nhập tên máy chủ lưu trữ mạng[/caption]

11. Bây giờ là thời gian để thiết lập người dùng quản trị của bạn. Trên Ubuntu, người dùng này sẽ thay thế tài khoản root và có tất cả tài khoản root bằng cách sử dụng sudo . Nhập tên đăng nhập và nhấn vào Tiếp tục .

[caption id='attachment_11493' align='aligncenter' width='594']Nhập Họ tên Nhập Họ tên[/caption][caption id='attachment_11494' align='aligncenter' width='595']Điền tên đăng nhập Điền tên đăng nhập[/caption]

12. Nhập mật khẩu của bạn hai lần và vì lý do bảo mật, bạn nên luôn chọn một mật khẩu mạnh trên máy chủ (ít nhất 12 ký tự bao gồm cả trên, dưới, số và đặc biệt).

[caption id='attachment_11495' align='aligncenter' width='597']Nhập mật khẩu Nhập mật khẩu[/caption][caption id='attachment_11496' align='aligncenter' width='594']Nhập lại mật khẩu Nhập lại mật khẩu[/caption]

Trong trường hợp bạn sử dụng một mật khẩu yếu, trình cài đặt sẽ cảnh báo bạn. Nếu bạn đang ở trên máy chủ thử nghiệm, hãy chọn và tiếp tục.

[caption id='attachment_11497' align='aligncenter' width='597']Xác minh mật khẩu Xác minh mật khẩu[/caption]

13. Nếu máy chủ của bạn có chứa dữ liệu nhạy cảm, bí mật hoặc quan trọng trên Users nhà phân vùng màn hình kế tiếp cung cấp tùy chọn để đảm bảo tất cả các dữ liệu bằng cách mã hóa nhà thư mục. Nếu đây không phải là trường hợp chọn No và nhấn Enter .

[caption id='attachment_11498' align='aligncenter' width='596']Mã hóa Danh mục Trang chủ Mã hóa Danh mục Trang chủ[/caption]

14. Nếu trong khi trình cài đặt chạy và thẻ giao diện mạng của bạn có kết nối Internet, trình cài đặt sẽ tự động phát hiện Vị trí của bạn và thiết lập đúng múi giờ của bạn . Nếu thời gian cung cấp không được thiết lập đúng, bạn có thể chọn nó bằng tay từ danh sách khác, chọn Yes và nhấn Enter .

[caption id='attachment_11499' align='aligncenter' width='597']cấu hình Múi Giờ cấu hình Múi Giờ[/caption]

15. Đĩa cứng Bảng phân vùng là một trong những chủ đề nhạy cảm nhất liên quan đến một máy chủ bởi vì ở đây bạn có rất nhiều tinh chỉnh để làm tùy thuộc vào máy chủ web đích cuối cùng loại máy chủ web, cơ sở dữ liệu, chia sẻ file NFS, Samba, máy chủ ứng dụng vv

  • Ví dụ nếu dự phòng, fail-over và tính sẵn sàng cao là cần thiết, bạn có thể thiết lập RAID 1 , nếu không gian của bạn phát triển nhanh, bạn có thể thiết lập RAID 0LVM và vv.
  • Để sử dụng rộng rãi hơn, bạn chỉ có thể sử dụng tùy chọn Hướng dẫn với LVM , đây là một tùy chọn tùy chỉnh được thực hiện bởi các nhà phát triển.
  • Đối với môi trường sản xuất, bạn nên có LVM , phần mềm hoặc phần cứng RAID và phân vùng riêng cho / (root), / home , / boot/ var ( phân vùng / var có tốc độ phát triển nhanh nhất trên một máy chủ sản xuất vì đây là nhật ký , Databeses, thông tin meta ứng dụng, máy chủ lưu trữ và các vị trí khác.

Vì vậy, trên Đĩa phân vùng chọn Guided-người sử dụng toàn bộ đĩa và thiết lập LVM -> chọn đĩa của bạn để phân vùng và chấp nhận bảng phân vùng.

[caption id='attachment_11500' align='aligncenter' width='596']Đĩa phân vùng Đĩa phân vùng[/caption][caption id='attachment_11501' align='aligncenter' width='595']Chọn phân vùng đĩa Chọn phân vùng đĩa[/caption][caption id='attachment_11502' align='aligncenter' width='595']Viết Thay đổi cho Đĩa Viết Thay đổi cho Đĩa[/caption]

16. Sau khi bảng phân vùng đã được ghi lên đĩa cài đặt một lần nữa sẽ nhắc bạn với một phân vùng xem lại. Chấp nhận bảng phân vùng và nhấn Yes .

[caption id='attachment_11503' align='aligncenter' width='600']Xác nhận Viết Thay đổi vào Đĩa Xác nhận Viết Thay đổi vào Đĩa[/caption]

Nếu bạn muốn thực hiện một số thay đổi cho Bảng phân vùng này, bạn có thể chọn Không và chỉnh sửa các phân vùng của bạn.

[caption id='attachment_11504' align='aligncenter' width='594']Tổng quan về phân vùng Tổng quan về phân vùng[/caption]

17.  Sau khi tất cả các phân vùng đĩa cứng đã được ghi vào đĩa trình cài đặt bắt đầu sao chép dữ liệu phần mềm vào đĩa và sau đó đạt đến proxy HTTP tùy chọn. Nếu bạn không truy cập Internet qua proxy thì hãy để trống và Tiếp tục .

[caption id='attachment_11505' align='aligncenter' width='587']Cài đặt Hệ thống Cài đặt Hệ thống[/caption][caption id='attachment_11506' align='aligncenter' width='593']Định cấu hình trình quản lý gói Định cấu hình trình quản lý gói[/caption]

18. Tiếp theo, trình cài đặt sẽ quét hình ảnh đĩa CD cho các gói phần mềm và cập nhật các tùy chọn Updates . Chọn Không cập nhật tự động vì trên máy chủ bạn nên thử cập nhật bằng tay hệ thống.

[caption id='attachment_11507' align='aligncenter' width='593']Định cấu hình Apt Định cấu hình Apt[/caption][caption id='attachment_11508' align='aligncenter' width='595']Định cấu hình Tasksel Định cấu hình Tasksel[/caption]

19. Bây giờ hệ thống cơ sở đã được cài đặt nhưng trình cài đặt sẽ gọi gói tasksel giúp bạn cài đặt một số gói máy chủ trước khi kết thúc. Để kiểm soát máy chủ của bạn tốt hơn, chỉ nên chọn máy chủ OpenSSH bằng cách nhấn phím Space bar trong khi các máy khác sẽ được cài đặt và cấu hình sau đó và chọn Continue .

[caption id='attachment_11509' align='aligncenter' width='595']Lựa chọn phần mềm Lựa chọn phần mềm[/caption]

20. Các gói đã chọn đang được cài đặt trong khi tùy chọn cuối cùng được hiển thị trên màn hình của bạn yêu cầu Cài đặt GRUB sang MRB . Bởi vì hệ thống không thể khởi động trên mình mà không có GRUB , chọn Yes .

[caption id='attachment_11510' align='aligncenter' width='596']Cài đặt GRUB Cài đặt GRUB[/caption]

21. Một khi bộ tải khởi động GRUB được cài đặt, quá trình cài đặt sẽ kết thúc. Tháo ổ cài đặt đa phương tiện (CD / DVD, UDB) và nhấn Continue để khởi động lại .

[caption id='attachment_11511' align='aligncenter' width='597']Hoàn thành cài đặt Hoàn thành cài đặt[/caption][caption id='attachment_11512' align='aligncenter' width='588']Menu khởi động của GRUB Menu khởi động của GRUB[/caption]

Trên đây mình đã viết rất rõ các bước cài đặt ubuntu server 14.04, bạn nào quan tâm hay còn thắc mắc thì cho ý kiến bên dưới.

>>> Xem thêm: Chi tiết cài đặt apache server trên ubuntu

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan