Logo Logo
News product - technology 27-08-2023

Server là gì và tại sao server lại quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp?

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, khái niệm về server (máy chủ) đã trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết. Máy chủ là một thiết bị hoặc hệ thống máy tính được thiết kế để cung cấp các dịch vụ, tài nguyên, và thông tin cho các máy tính khác trong mạng. Vậy server là gì mà tại sao các doanh nghiệp cần trang bị server?

Server là gì?

Nhiệm vụ chính của server là xử lý và phản hồi các yêu cầu từ các máy tính khác như truy cập vào trang web, lưu trữ dữ liệu và quản lý mạng lưu, gửi email…. Server được liên kết với Internet hoặc mạng máy tính, có địa chỉ IP tĩnh, và năng lực xử lý lớn. Server có thể được cài đặt phần mềm trên đó để cho phép các máy tính khác truy cập vào và yêu cầu cung cấp các dịch vụ và tài nguyên.

Server hiện là nền tảng của tất cả các dịch vụ Internet. Bất kỳ dịch vụ Internet nào, chẳng hạn như ứng dụng, website, trò chơi,…để hoạt động tốt đều phải phải qua một máy chủ bất kỳ.

Server hiện là nền tảng của tất cả các dịch vụ Internet

Server được cấu tạo từ:

Phần cứng hay còn gọi là server vật lý. Hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất server nổi tiếng như server Dell, HP,  IBM, Supermicro hay Gigabyte. Máy chủ vật lý này cần cài đặt thêm phần mềm để có thể sử dụng. Máy chủ có thể có nhiều CPU (hiện tại có thể lên đến 200 cores), nhiều thanh Ram (hiện tại đã có thể lắp 6144GB Ram / 1 máy chủ). 

Phần mềm server là nơi lưu trữ hay cài đặt các chương trình phần mềm để nhiều máy trạm cùng truy cập vào nơi lưu dữ liệu tập trung thông qua mạng internet.

Tại sao nên sử dụng Server?

Server là thành phần quan trọng nhất trong việc quản lý, lưu trữ thông tin và vận hành phần mềm của doanh nghiệp. Khi sử dụng, doanh nghiệp chỉ cần tối ưu phần cứng cho hệ thống server và đặc biệt không cần đầu tư nhiều cho các máy trạm cá nhân khác ngoài máy chủ.

Đối với những người dùng đơn lẻ, máy chủ server cũng có vai trò lưu trữ, xử lý và vận hành dữ liệu chính của một hệ thống.

- Hiệu suất cao và xử lý tốt: Máy chủ được thiết kế với phần cứng mạnh mẽ và tối ưu hóa để xử lý đồng thời nhiều yêu cầu từ các máy tính khác nhau. Điều này đảm bảo rằng các dịch vụ và ứng dụng hoạt động một cách suôn sẻ mà không gặp tình trạng quá tải.

- Tăng khả năng mở rộng: Máy chủ cho phép bạn mở rộng tài nguyên và khả năng theo nhu cầu. Bạn có thể thêm bộ nhớ, ổ cứng, hoặc các phần mở rộng khác để đáp ứng tăng trưởng của doanh nghiệp.

- Đáng tin cậy và ổn định: Máy chủ thường được xây dựng để chạy liên tục mà không gặp sự cố. Điều này giúp đảm bảo rằng các dịch vụ và ứng dụng quan trọng của bạn luôn hoạt động một cách ổn định.

- Bảo mật tốt hơn: Máy chủ cho phép bạn thiết lập các biện pháp bảo mật cao hơn, như tường lửa và mã hóa dữ liệu, để bảo vệ thông tin quan trọng của bạn.

- Quản lý tập trung: Máy chủ cho phép bạn quản lý tất cả các tài nguyên và dịch vụ từ một nơi duy nhất. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa quá trình quản lý hệ thống.

- Hỗ trợ tốt hơn cho ứng dụng và dịch vụ: Máy chủ cung cấp môi trường tốt hơn để chạy các ứng dụng và dịch vụ phức tạp, đặc biệt là các ứng dụng web và ứng dụng doanh nghiệp.

Server có hiệu suất tốt, khả năng mở rộng, độ ổn định

Doanh nghiệp có quy mô đủ lớn và hiện đang chạy những dự án ngắn hạn với khả năng tài chính đảm bảo, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng và lưu trữ một lượng lớn dữ liệu hay muốn chạy những website nặng thông qua việc mở rộng phần cứng thì đều nên sử dụng server.

Server không chỉ là một phần quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho doanh nghiệp mà còn mang lại những lợi ích quan trọng như hiệu suất tốt, khả năng mở rộng, độ ổn định, và bảo mật. Khi bạn hiểu rõ về khái niệm máy chủ và lợi ích mà nó mang lại, bạn sẽ có cơ sở vững chắc để quyết định sử dụng máy chủ để nâng cao hoạt động của doanh nghiệp và tổ chức của mình.

Comments

( 0 comments )
No comments yet

Your comments

Similar Posts