Logo Logo
Technology News 03-08-2016

Cáp quang AAG lại đứt vào ngày 2/8/2016

Vào chiều ngày 2/8/2016 theo múi giờ Việt Nam, hệ thống cáp quang AAG nối liền từ Việt Nam sang HongKong lại bị đứt.

Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến AAG đều bị ảnh hưởng. Theo đó, việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… sẽ bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

[caption id='attachment_8777' align='aligncenter' width='300']cap_quang_aag cáp quang AAG bị đứt ( ảnh minh họa )[/caption]

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ảnh hưởng của bão Nida ở biển Đông. Trước đó theo ghi nhận vào hồi 7h sáng 2/8, bão Nida ở phía đông nam tỉnh Quảng Đông, cách Hong Kong khoảng 30 km phía bắc đông bắc, sức gió mạnh nhất 100 km/h, tương đương cấp 10. Sau đó bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Trên thực tế, từ chiều tối hôm qua đã có rất nhiều phản ảnh về việc giật lag khi chơi game trên server HongKong hoặc Mỹ. Sự việc tiếp tục kéo dài đến sáng ngày hôm nay khiến nhiều người cảm thấy rất bực bội. Việc đứt cáp đường dây AAG đã không phải là chuyện đáng ngạc nhiên vì từ đầu năm đến nay, hệ thống cáp quang AAG đã đứt và phải sửa chữa đến 3 lần.

Đôi chút thông tin về hệ thống cáp quang AAG

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Có bốn nhà mạng Việt Nam tham gia đầu tư vào dự án này là Viettel, VNPT, FPT Telecom và SPT.

Vẫn chưa có thông tin chính thức từ các nhà mạng là bao giờ hệ thống cáp quang AAG mới được đi vào hoạt động bình thường. Thời gian tới mọi người khi truy cập vào mang sẽ gặp tình trạng đứt mạng hoặc mạng chậm hoặc khi truy cập vào máy chủ ảo sẽ không vào được.

Hãy reset (F5) lại và vào lại nhé!

Comments

( 0 comments )
No comments yet

Your comments

Similar Posts