Logo Logo
Server Knowledge 30-06-2014

5 Cách tối ưu máy chủ windows

Windows 7 là hệ điều hành mới được Microsoft ra mắt chính thức vào cuối tháng 10/2012 vừa qua, và giao diện Metro đi kèm với tính năng ẩn một số chức năng có thể tạo sự lúng túng khi bạn muốn tối ưu hiệu suất hoạt động. Những thủ thuật đơn giản dưới đây sẽ phần nào giúp cải thiện hiệu suất của hệ điều hành Windows 7 giúp trải nghiệm tốt hơn hệ điều hành này. Các cách tối ưu máy chủ Windows

5 Cách tối ưu máy chủ windows

Đa số các ứng dụng thông thường đều có thể hoạt động tốt với máy chủ ảo VPS. Khi sử dụng VPS, bạn phải quan tâm đến việc làm cho các ứng dụng trên đó hoạt động cùng nhau – không gây xung đột lẫn nhau. Đặc biệt, VPS là dạng máy chủ ảo nên nó bị giới hạn dung lượng đĩa cứng và bộ nhớ. Vậy bạn nên cài đặt như thế nào để VPS chạy hiệu quả?.

1. Bỏ đi những dịch vụ không cần thiết:

Khi cài đặt Windows, bạn có thể thấy nó bật sẵn một số Service hỗ trợ mà bạn có thể tắt nó một cách an toàn. Chúng tôi từng cài một phiên bản Windows 2003 Standard, IIS 6, FTP và SMTP chỉ chiếm có 90 MB RAM.

2. Tắt tính năng Search Index trong Window

Nếu bạn không thường xuyên sử dụng chức năng tìm kiếm trên Windows thì tính năng Search Indexing thực sự là một sự lãng phí. Tính năng này sử dụng khá nhiều tài nguyên của hệ thống, nhưng lại là một trong những tính năng không thực sự cần thiết.

3. Cơ sở dữ liệu máy chủ dành cho máy chủ ảo chất lượng cao tại hà nội

Không phải lúc nào bạn cũng cần dùng đến Database Server. Nếu bạn tự phát triển Website, bạn có rất nhiều lựa chọn: SQL Server, MS Access, MySQL, Firebird, PostgreSQL, XML (một số Portal, Blog, Wiki được lập trình bằng ASP.NET chỉ cần dùng tập tin XML)...

Database Server được thiết kế để thuận tiện trong lưu trữ và khai thác dữ liệu có cấu trúc. Năng lực của nó tùy thuộc vào tốc độ xử lý của CPU và dung lượng bộ nhớ. Vậy bạn nên lựa chọn thế nào trong khi VPS bị giới hạn 2 tiêu chí này? Đa số khách hàng khi thuê Hosting thường đã có Website, vậy họ lựa chọn như thế nào?

Cài đặt Database Server lên máy chủ ảo

Ưu điểm: Dễ khai thác, bảo mật và tiết kiệm chi phí

Nhược điểm: Tốc độ tùy thuộc vào VPS của bạn. Nếu dung lượng Database của bạn lên đến 500 MB, và Website có nhiều lượt truy cập thì bạn nên suy nghĩ lại. Tốc độ Database Server còn cũng phụ thuộc vào tốc độ đọc/ghi của đĩa cứng (đối với VPS là đĩa cứng ảo – không nhanh như đĩa cứng vật lý).

-  Thuê Shared Hosting có Database

Hiện nay Hosting ở Việt Nam chưa có dịch vụ cho thuê máy chủ Database, dịch vụ này ở nước ngoài giá cũng khá cao do chi phí bản quyền và đầu tư Server/Backup. Tuy nhiên bạn có thể đối phó bằng cách duy trì một gói dịch vụ Shared Hosting giá rẻ, chỉ để dùng Database.

Ưu điểm: Chi phí thấp, hiệu quả khá tốt

Nhược điểm: Phụ thuộc vào một máy chủ khác và đường truyền từ VPS của bạn đến máy chủ đó.

Thuê thêm máy chủ ảo để chạy Database Server

Cho dù chọn giải pháp bạn cũng nên nhớ rằng hiệu năng của Database Server ảnh hưởng tốc độ nạp trang của Website, đơn giản vì mỗi khi trình duyệt yêu cầu trang nào, Website sẽ kết nối Database nhiều lần để hoàn tất việc xuất trang đó.

4. Chống phân mảnh ổ cứng

Chống phân mảnh là một biện pháp khá hữu hiệu để cải thiện tốc độ xử lý của ổ đĩa cứng. Và Windows 7 có kèm theo một công cụ giúp bạn chống phân mảnh có tên là Disk Defragmenter.

Hãy click vào ổ đĩa bạn đang muốn chống phân mảnh, click phải chuột chọn Properties, tiếp đến chọn Tools / Defragment Now. Và bạn hãy đợi đến khi quá trình hoàn tất.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần mềm chống phần mảnh hiệu quả trong bài viết này: Chống phân mảnh ổ cứng.

5 Cách tối ưu máy chủ windows

Sau khi đã thực hiện được những bước trên. Các bạn hãy tiến hành khởi động lại máy tính Window và đón nhận thành quả. Chắc chắn Window 7 của bạn đã trơn tru và mướt mà hơn rất nhiều rồi đó.

Comments

( 0 comments )
No comments yet

Your comments

Similar Posts