Logo Logo
Tin giải trí 06-05-2019

Private cloud là gì? So sánh private cloud vs public cloud

Private cloud hay dịch vụ đám mây riêng là một dịch vụ cho thuê cloud server tại VDO Data. Dịch vụ cloud server này gồm các dịch vụ điện toán đám mây thường không có như public cloud - dịch vụ đám mây công cộng. Trái ngược với đám mây công cộng, được các đơn vị cung cấp các tài nguyên, các đám mây riêng Private cloud có thể được truy cập thông qua Internet hoặc mạng nội bộ riêng.

Các dịch vụ Private cloud được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Cơ sở hạ tầng đám mây riêng được lưu trữ trực tiếp trên trang web trong công ty hoặc trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ, đảm bảo mức độ bảo mật cao hơn. Các dịch vụ riêng được thiết kế cho công ty, các phần cứng máy tính, lưu trữ và vận hành mạng có thể được điều chỉnh riêng.

Đám mây riêng hoạt động như thế nào?

Nền tảng kỹ thuật của Private cloud - đám mây riêng là ảo hóa. Nó sẽ tách rời các dịch vụ và tài nguyên CNTT khỏi các thiết bị vật lý. Các ứng dụng không còn phải được chạy cục bộ trên các thiết bị hoặc máy chủ cuối, thay vào đó chúng có thể được cung cấp hầu như trên đám mây.

Private cloud là một dịch vụ cloud server lý tưởng cho các công ty phải tuân thủ các yêu cầu xử lý và bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt. So với đám mây công cộng, đám mây riêng không chỉ cung cấp mức độ bảo mật và kiểm soát cao hơn đáng kể mà còn là một ứng dụng linh hoạt, vì các dịch vụ được điều chỉnh theo yêu cầu riêng của công ty, tăng mức độ hiệu quả lên nhiều lần.

Ngoài ra, người dùng được ủy quyền có thể truy cập các ứng dụng đám mây riêng thông qua mạng nội bộ của công ty hoặc thông qua mạng riêng ảo (VPN). Theo đó, người dùng được cung cấp các quyền xác thực cần thiết để truy cập các dịch vụ đám mây. Theo quy định, quyền truy cập bên ngoài vào đám mây riêng được bảo mật bởi tường lửa. Nói một cách đơn giản, tường lửa sẽ bảo vệ các máy tính cá nhân hay toàn bộ mạng máy tính khỏi sự truy cập bên ngoài khi không có sự cho phép.

Có những loại Private cloud trong dịch vụ cloud server?

Dịch vụ đám mây Private cloud có thể được chia thành bốn loại:

Private cloud nội bộ

Trong hình thức này, công ty sẽ vận hành cơ sở hạ tầng CNTT cho chính các dịch vụ đám mây của mình.

Đám mây riêng được quản lý

Cơ sở hạ tầng CNTT của Private cloud được lưu trữ nội bộ, nhưng được quản lý bởi nhà cung cấp bên ngoài. Việc này cho phép các công ty áp dụng phương thức quản lý tính linh hoạt và khả năng tùy biến của đám mây, hướng chức năng phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Hình thức này làm tăng hiệu quả và các công ty luôn có một chỗ dựa công nghệ tin cậy cho các vấn đề kỹ thuật liên quan đến dịch vụ cloud server.

Đám mây riêng được lưu trữ

Private cloud được lưu trữ nằm trong trung tâm dữ liệu ở bên ngoài của nhà cung cấp dịch vụ đám mây cloud server. Nhà cung cấp này sẽ quản lý đám mây thay cho công ty và cung cấp cho người dùng các ứng dụng phù hợp.

Đám mây riêng cộng đồng

Đám mây riêng cộng đồng là một hình thức đặc biệt của dịch vụ cloud server, nghe có vẻ hơi mâu thuẫn?  Đây là hình thức một số đơn vị, công ty có thể truy cập vào một đám mây riêng cùng nhau, kiểu như hợp tác vậy. Các công ty thường là có mối quan hệ với nhau, đến từ cùng một ngành hoặc là một nhóm công ty.

Thiết lập một đám mây riêng đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật, tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Vì vậy dịch vụ cloud server với hình thức Private cloud phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp vì đây là lựa chọn khá rẻ và linh hoạt.

Những lợi thế và bất lợi của Private cloud là gì?

Với dịch vụ cho thuê cloud server hình thức Private cloud tại VDO Data, các công ty được hưởng lợi từ nhiều lợi thế của điện toán đám mây mà không mất quyền kiểm soát dữ liệu của chính họ nếu họ chọn sử dụng đám mây riêng. Trái ngược với các cấu trúc CNTT thông thường, cloud server là một hệ thống nhỏ gọn cho phép các giải pháp CNTT hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.

Ưu điểm Private cloud

- Tùy biến

Các ứng dụng đám mây được tùy chỉnh theo yêu cầu riêng của người dùng.

- Dung lượng cơ sở hạ tầng

Tùy biến tăng dung lượng cơ sở hạ tầng cho các yêu cầu lưu trữ và tính toán lớn.

- Bảo mật hơn

Bằng cách vận hành Private cloud rủi ro bảo mật được giảm thiểu.

- Nhiều tính năng của đám mây

Người dùng có quyền truy cập vào băng thông của đám mây, hạn chế tối đa truy cập từ bên ngoài.

Nhược điểm Private cloud

Private cloud được xem là dịch vụ cloud server tốt nhất, phù hợp vơí các giải pháp cloud server nói chung và Private cloud được lưu trữ nội bộ, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý. Và tất nhiên giá cloud server của đám mây riêng thường đắt hơn so với đám mây công cộng. Ngoài ra việc vận hành một đám mây riêng dẫn đến chi phí nhân sự, quản trị và bảo trì tương đương như vận hành các trung tâm dữ liệu thông thường nên không dễ để giảm chi phí như sử dụng đám mây công cộng.

So sánh private cloud vs public cloud

[caption id='attachment_18308' align='aligncenter' width='808']So sánh private cloud vs public cloud So sánh private cloud vs public cloud[/caption]

Thực ra không có nhiều khác biệt về kỹ thuật giữa private cloud vs public cloud. Về nguyên tắc, các dịch vụ đám mây công cộng sẽ có sẵn cho tất cả mọi người, tất cả người dùng sử dụng cùng một nguồn tài nguyên.

Tuy nhiên đám mây riêng chỉ cấp cho người dùng được ủy quyền truy cập vào các dịch vụ đám mây, do đó tài nguyên không bị chia sẻ. Trong một đám mây riêng, máy tính, dung lượng lưu trữ và mạng cũng có thể được điều chỉnh theo nhu cầu riêng của người dùng.

Với một đám mây công cộng - public cloud thì sẽ không thể điều chỉnh theo một khách hàng cá nhân, tuy nhiên nó cũng có một số lợi thế:

[caption id='attachment_18307' align='aligncenter' width='562']Public cloud là gì Public cloud là gì[/caption]

- Tính linh hoạt vì thông qua đám mây người dùng có thể truy cập từ bất kỳ vị trí nào thông qua internet.

- Giảm chi phí cho vận hành, nhân sự, không cần chi phí đầu tư cho phần cứng máy chủ

- Thanh toán dựa trên mức tiêu thụ thực tế của người dùng

- Quản lý bảo mật chuyên nghiệp

Bên cạnh 2 hình thức của dịch vụ cloud server, chúng ta còn một hình thức mang tính chất của 2 hình thức trên, gọi là đám mây lai. Đám mây lai cung cấp tính linh hoạt cao và chi phí thấp như đám mây công cộng, nhưng cũng đáp ứng nhu cầu bảo mật dữ liệu (vì một số dịch vụ chỉ có thể được sử dụng nội bộ) như với đám mây riêng. Theo đó hình thức đám mây lai này sẽ giúp các công ty được hưởng lợi từ tiết kiệm chi phí, vẫn linh hoạt và vẫn có thể lưu trữ an toàn dữ liệu nhạy cảm trong khu vực nội bộ.

Tại sao bạn nên sử dụng private cloud?

Với private cloud, bạn có thể tổ chức, quản lý, triển khai và sử dụng các dịch vụ CNTT linh hoạt hơn. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể sử dụng đám mây riêng để truy xuất và phân tích thông tin nhanh hơn, đưa ra quyết định nhanh hơn. Bạn cũng có thể triển khai các ứng dụng, chức năng kinh doanh mới nhanh hơn.

Dịch vụ private cloud nói riêng và dịch vụ cho thuê cloud server nói chung của VDO Data là một lựa chọn phù hợp với sức phát triển chung của đại đa số các mô hình kinh tế. Hiện nay, để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển, yếu tố CNTT là không thể xem nhẹ, nói ngược lại, đây còn là đòn bẩy để doanh nghiệp nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan