Logo Logo
Tin công nghệ 19-10-2023

Vượt mặt Apple, Samsung dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu với 1/5 thị phần

Không phải Apple, Samsung mới là thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong quý 3 năm 2023 khi họ đã đứng số một về số lượng xuất xưởng.

Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu trong giai đoạn quý III đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số của cả 5 thương hiệu đứng đầu thị trường đều sụt giảm.

Samsung tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu thị trường dù sụt giảm 13% doanh số so với cùng kỳ năm 2022. Công ty Hàn Quốc đã đánh bại Apple, Xiaomi, OPPO, Vivo và các thương hiệu điện thoại thông minh khác trên thị trường. Điều này đạt được là nhờ sự thành công của những chiếc Galaxy A trong phân khúc giá tầm trung. Mặc dù doanh số bán hàng thấp hơn, nhưng việc bán nhiều thiết bị cao cấp hơn đã giúp lợi nhuận được cải thiện. Do đó, công ty đã có thể bù đắp khoản lỗ từ mảng chip bán dẫn bằng cách thúc đẩy lợi nhuận của bộ phận điện thoại thông minh và màn hình.

Samsung chiếm vị trí thứ nhất với doanh số chiếm 20% thị phần

Apple xếp vị trí thứ hai với 16% thị phần, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết dòng sản phẩm iPhone 15 thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng. Tuy nhiên, nguồn cung của máy vẫn còn nhiều hạn chế trong thời gian đầu mở bán, khiến doanh số chưa thể tăng mạnh. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Xiaomi (12% thị phần), Oppo (10% thị phần) và Vivo (8% thị phần).

Năm 2023 thực sự là một năm đầy khó khăn đối với tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh, bao gồm cả Apple và Samsung. Tuy nhiên nhờ lợi nhuận cao hơn, cho nên họ đang ở vị thế tốt hơn so với hầu hết các thương hiệu smartphone Trung Quốc khác. Samsung đã chiếm 20% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3 năm 2023, tuy nhiên lượng xuất xưởng của hãng lại thấp hơn 13% so với năm trước. Samsung đã ra mắt điện thoại màn hình gập thế hệ thứ năm là Galaxy Z Flip5 và Galaxy Z Fold5 trong quý 3, và điều đó đã giúp họ cải thiện được doanh số bán thiết bị Z Flip so với thiết bị tiền nhiệm nhờ màn hình lớn hơn và hiệu suất được cải thiện. Ngược lại, Galaxy Z Fold5 lại có doanh số không mấy khả quan vì nó không mang lại bất kỳ cải tiến lớn nào.

Apple - thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai trong quý 3 năm 2023 cũng có lượng xuất xưởng cũng giảm 9% so với năm trước có thể là do mọi người đang chờ đợi sự ra mắt của dòng iPhone 15 mới. Apple đứng thứ 2 với 16% thị phần (giảm 1%). Dù nguồn cung Iphone 15 series vẫn đang bị giới hạn tuy nhiên vẫn được thị trường đón nhận nồng nhiệt.

Xiaomi - với 12% thị phần đã đứng thứ ba toàn cầu. Doanh số bán điện thoại thông minh của hãng đã giảm 15% so với năm trước. Bên cạnh đó, OPPO và Vivo mỗi hãng chiếm 8% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu. Trong khi doanh số điện thoại của Vivo giảm 14%, thì doanh số của OPPO cũng giảm đến 15% so với quý 3 năm 2022. 3 thương hiệu này đều nỗ lực cũng cố vị thế của mình tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc và Ấn Độ đồng thời tiếp tục giảm tốc độ mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Samsung Galaxy Z Fold5 chưa có chỉ số doanh thu như kỳ vọng

Các nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu điện thoại thông minh sẽ phục hồi vào quý 4 năm 2023 hoặc đầu năm sau. Khoảng thời gian đó sẽ phù hợp với sự ra mắt của dòng Galaxy S24 - dự kiến sẽ mang lại những cải tiến lớn về màn hình, hiệu suất và phần mềm. Samsung đã gợi ý rằng người dùng có thể thấy rất nhiều tính năng Generative AI trên dòng Galaxy S24.

HONOR, Huawei và Transsion là những thương hiệu nằm trong nhóm hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng và giành được thêm thị phần so với cùng kỳ năm ngoái. Huawei tăng trưởng nhờ sự ra mắt của dòng Mate 60 tại Trung Quốc, HONOR thì nhờ hoạt động hiệu quả ở thị trường nước ngoài còn các thương hiệu của Transsion thì được hưởng lợi từ sự phục hồi ở thị trường Trung Đông và Châu Phi.

Counterpoint kỳ vọng sau tháng 9 thì thị trường sẽ chuyển biến theo hướng tích cực hơn nhờ vào các động lực như sự tác động của dòng iPhone 15 cùng với mùa lễ hội ở Ấn Độ, tiếp đến là sự kiện bán hàng 11.11 tại Trung Quốc và kết thúc với sự kiện khuyến mại Giáng sinh và cuối năm trên khắp các khu vực. Quý 4 được kỳ vọng sẽ dừng chuỗi sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan