Logo Logo
Tin công nghệ 13-12-2023

Người dùng phải trả thêm tiền nếu muốn được hỗ trợ về Windows 10

Đây là lần đầu tiên Microsoft cung cấp gói cập nhật bảo mật mở rộng cho khách hàng cá nhân sử dụng Windows 10.

Trước đó, Microsoft cũng đã có kế hoạch ngừng hỗ trợ cho hệ điều hành Windows 10 trong vòng hai năm tới. Theo Windows Latest, Microsoft sẽ kết thúc hỗ trợ Windows 10 vào ngày 14/10/2025, và công ty đang cho người dùng khoảng thời gian đúng hai năm để nâng cấp phần cứng và cài đặt Windows 11. Công ty sẽ giữ nguyên kế hoạch này, nhưng có một số thay đổi để kéo dài thời gian hỗ trợ bảo mật cho Windows 10, miễn là bạn chịu trả thêm tiền.

Microsoft sẽ cho phép người tiêu dùng trả tiền sử dụng Bản cập nhật bảo mật mở rộng (Extended Security Updates - ESU) cho Windows 10 khi hệ điều hành này kết thúc hỗ trợ vào năm 2025. Gã khổng lồ phần mềm thường chỉ cung cấp các bản cập nhật bảo mật trả phí cho các doanh nghiệp cần tiếp tục chạy các phiên bản cũ hơn, nhưng đây là lần đầu tiên công ty hỗ trợ khách hàng cá nhân.

“Mặc dù chúng tôi thực sự khuyên bạn nên chuyển sang Windows 11 nhưng chúng tôi hiểu rằng có những trường hợp có thể khiến bạn không thể thay thế các thiết bị Windows 10 trước ngày kết thúc hỗ trợ. Do đó, Microsoft sẽ cung cấp các Bản cập nhật bảo mật mở rộng”.

Ngày kết thúc hỗ trợ của Windows 10 là ngày 14 tháng 10 năm 2025, hơn 10 năm sau khi Microsoft ra mắt hệ điều hành này lần đầu tiên (tháng 7 2015). Nhiều người đã kỳ vọng Microsoft sẽ mở rộng hỗ trợ cho Windows 10, đặc biệt là vì nó vẫn được sử dụng rộng rãi và có một khoảng cách lớn (gần sáu năm) giữa Windows 10 và Windows 11. Vì vậy, thật ngạc nhiên khi Microsoft lại cung cấp cho người dùng chương trình ESU tương tự như các doanh nghiệp trong ba năm với các bản vá bảo mật bổ sung.

Đó là một động thái bất ngờ, diễn ra chỉ vài tuần sau khi Microsoft tiết lộ rằng họ đang “xem xét lại” cách tiếp cận của mình với Windows 10. Microsoft đang bổ sung Copilot vào Windows 10 và thực hiện “các khoản đầu tư bổ sung” có thể bao gồm các tính năng AI bổ sung trong tương lai. Tuy nhiên, Microsoft không có kế hoạch thực hiện bất kỳ bản cập nhật lớn nào cho Windows 10.

Trước đó, Windows 10 đã đạt được thành tích vượt trội khi cán mốc 400 triệu thiết bị hoạt động chỉ sau hơn 1 năm kể từ khi phát hành và đạt 600 triệu thiết bị sau 2 năm, kém hơn nhiều so với những gì mà Windows 10 đạt được. Ngoài ra, Windows 10 đã vượt qua cột mốc 1 tỉ thiết bị hoạt động vào năm 2020 - một kỳ tích mà sản phẩm kế nhiệm của nó khó đạt được trong bối cảnh Windows 12 sắp xuất hiện. Con số đó có thể cao hơn nhiều nếu không có những vấn đề khác nhau mà Windows 11 gặp phải.

Theo GĐ tài chính của Intel, David Zinsner thì sẽ có một “bản làm mới Windows” sẽ ra mắt vào năm 2024, nhiều khả năng là Windows 12. Tuy nhiên, có lẽ nhiều người dùng vẫn trung thành với Windows 10.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan