Logo Logo
Tin công nghệ 29-11-2023

10 Câu Hỏi Thường Gặp về Trí Tuệ Nhân Tạo

Trí tuệ nhân tạo. Cả thế giới đang xôn xao về tên gọi này, nhưng bạn biết bao nhiêu về xu hướng mới thú vị này đang làm thay đổi thế giới và lịch sử của chúng ta? Đừng lo, GIGABYTE Technology sẵn sàng hỗ trợ bạn những thông tin cần biết về trí tuệ nhân tạo, được trình bày qua 10 nội dung ngắn gọn, dễ hiểu!

1. Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

Trí tuệ nhân tạo là một nhánh của khoa học máy tính, được đề xuất lần đầu vào những năm 1950, quan tâm đến việc xây dựng máy móc thể hiện hành vi giống con người hơn, như ra quyết định độc lập và tư duy phê phán. Lý do là một máy móc "thông minh" như vậy sẽ có thể giải quyết nhiều vấn đề hơn và sẽ dễ dàng hơn cho con người khi làm việc cùng.

Trong nhiều thập kỷ, nhiều phương pháp khác nhau đã được sử dụng để phát triển AI với các mức độ thành công khác nhau. Từ những năm 2010, AI đã phát triển vượt bậc nhờ các kỹ thuật mới mẻ như học máy và học sâu. Trạng thái hiện tại của AI tiên tiến đến mức nó có thể nhận diện mẫu hình qua thị giác máy tính, trò chuyện với con người qua xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), và tạo ra nội dung từ hình ảnh siêu thực tới lịch trình du lịch với AI sinh học. Các nhà lãnh đạo ngành dự đoán rằng AI sẽ sớm có thể đảm nhận nhiều công việc trước đây được coi là "khoa học viễn tưởng", như lái xe tự hành, tự động.

2. Có những loại AI nào?

Vì AI là thuật ngữ chung cho một loạt các bước đột phá công nghệ, nên dễ nhầm lẫn AI chơi cờ trên máy tính với AI có thể tạo ra nội dung hoặc lái xe. Để dễ dàng hơn, chúng ta có thể phân biệt AI theo "khả năng" hoặc "chức năng".

Ba loại AI dựa trên "khả năng" là trí tuệ nhân tạo hẹp (ANI, còn được gọi là "AI áp dụng" hoặc "AI yếu"), trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI, còn được gọi là "AI đầy đủ" hoặc "AI mạnh mẽ"), và trí tuệ nhân tạo siêu cấp ("ASI" hoặc "siêu trí tuệ"). Tất cả các hình thức AI hiện tại đều là ANI—nghĩa là chúng được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể và không thể học kỹ năng mới. AGI ngang hàng với con người ở chỗ chúng có thể được dạy nhiệm vụ mới; mặc dù điều này vẫn còn trong tương lai, nhưng cơ sở đã được đặt với các phát minh như AI sinh học. ASI là những gì được viết trong khoa học viễn tưởng, như của Isaac Asimov và Arthur C. Clarke, nơi AI vượt qua con người về trí tuệ.

Theo "chức năng", AI có thể được phân chia thành "máy phản ứng", "bộ nhớ hạn chế", "lý thuyết trí tuệ", và "tự nhận thức". "Máy phản ứng" nổi tiếng nhất là các siêu máy tính đã đánh bại các kỳ thủ cờ vua hoặc cờ vây: chúng có thể ghi nhớ quy tắc và phản ứng với kích thích, nhưng chúng không thể giữ ký ức, và do đó chúng không cải thiện qua "thực hành". Các động cơ đề xuất được sử dụng bởi các nền tảng phát trực tuyến truyền thông và bộ lọc thư rác được sử dụng bởi máy chủ email cũng là "máy phản ứng". "Bộ nhớ hạn chế" tiên tiến hơn vì nó có thể học từ dữ liệu lịch sử. AI "học" qua đào tạo AI bằng cách phân tích một lượng lớn dữ liệu lớn và điều chỉnh các tham số của thuật toán của nó; trong suốt quá trình suy luận AI, nơi AI tương tác với thông tin mới, nó dựa vào đào tạo của mình để đưa ra quyết định chính xác. Hầu hết các hình thức AI hiện đại, từ AI sinh học đến xe tự lái, đều là AI "bộ nhớ hạn chế".

Cả "lý thuyết tâm trí" và "tự nhận thức" AI vẫn chỉ là khái niệm lý thuyết. AI "lý thuyết tâm trí" hiểu cảm xúc của con người và có thể phản ứng theo cách tương tự, vì đó cũng là một phần quan trọng của giao tiếp con người. AI "tự nhận thức" hiểu không chỉ người dùng con người của nó, mà còn cả bản thân nó như một cấu trúc nhân tạo. Một AI như vậy sẽ phát triển "cảm xúc" và "mục tiêu" của riêng mình, điều này sẽ khiến nó thực sự vượt ra ngoài tầm kiểm soát của con người.

Để hiểu rõ hơn về AI, chúng ta có thể phân chia chúng theo "khả năng" và "chức năng". Hiện tại, ngay cả những hình thức AI tiên tiến nhất cũng còn xa so với loại AI được mô tả trong khoa học viễn tưởng.

3. AI hoạt động như thế nào?

Về cơ bản, AI là một tập hợp các thuật toán máy tính kết hợp với một bộ dữ liệu lớn, cho phép nó giải thích dữ liệu mới, hiểu thuật toán nào cần chạy, xử lý dữ liệu và cung cấp kết quả. Sự phát triển của AI trong những năm gần đây đã được thúc đẩy bởi một phân nhánh của học máy được gọi là học sâu, cho phép AI học hỏi thông qua kinh nghiệm và thay đổi hành vi của nó với ít hoặc không cần sự can thiệp của con người.

Cách mà AI tham gia vào việc học hỏi được gọi là đào tạo AI. Trong quá trình đào tạo, một bộ dữ liệu khổng lồ với hàng tỷ, hoặc thậm chí hàng nghìn tỷ tham số được đưa vào mạng nơ-ron nhân tạo (ANN), có cấu trúc giống như bộ não người. Khi dữ liệu đi qua từng lớp của mạng, thuật toán kiểm tra tính hợp lệ của kết quả đầu ra và gán điểm trọng số, hoặc "độ lệch", cho các tham số dữ liệu. Qua các lần lặp lại của dự đoán (lan truyền tiến) và phản hồi (lan truyền ngược), trọng số trở nên chính xác đến mức lựa chọn đúng con đường qua mạng luôn được chọn. Đơn giản mà nói, AI đã luyện tập đoán đáp ứng đúng với các đầu vào khác nhau nhiều lần đến mức nó luôn đưa ra lựa chọn đúng khi được trình bày với dữ liệu mới.

Trong suy luận AI, mô hình AI tương tác với dữ liệu mới, chưa được gắn nhãn trong thế giới thực. Nó dựa vào "ký ức" của quá trình đào tạo để tạo ra kết quả đúng. Dù nó đoán đúng hay không, kết quả có thể được lưu trữ cho vòng đào tạo AI tiếp theo, từ đó cải thiện thêm AI.

4. Làm thế nào tôi có thể hưởng lợi từ AI?

Thực tế là, bạn đã đang hưởng lợi. Khi bạn nhập câu hỏi của mình vào công cụ tìm kiếm và nó sản xuất ra kết quả bạn muốn; khi bạn lái xe trên cao tốc và hệ thống thu phí điện tử đọc biển số xe của bạn mà không yêu cầu bạn phải giảm tốc độ; khi bạn yêu cầu Chat GPT viết email cho bạn thì đó là lợi ích của AI hiện đại.

Trong tương lai, AI chắc chắn sẽ mang lại những thay đổi có ý nghĩa cho nhiều ngành công nghiệp, dẫn đến sự biến đổi hoàn toàn cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Có thể liệt kê một vài ví dụ, hệ thống Hỗ trợ Lái xe Nâng cao (ADAS) trong xe hơi của chúng ta sẽ tiến triển qua các giai đoạn phức tạp khác nhau cho đến khi đạt được sự tự chủ thực sự; các bác sĩ sẽ có thể phát hiện dấu hiệu của bệnh nhanh hơn và chính xác hơn bằng cách sử dụng hình ảnh y tế được hỗ trợ bởi AI; nông dân sẽ có thể bảo vệ mùa màng của họ bằng cách sử dụng AI để đưa ra dự báo thời tiết chính xác, hoặc thậm chí phát hiện triệu chứng của các nhiễm trùng nguy hiểm qua hình ảnh vệ tinh.

Không cần phải nói, bạn có thể hưởng lợi từ AI nhiều hơn nữa nếu bạn chủ động tham gia. Sau tất cả, các ứng dụng AI hiện đại rất mới và có tính chất thay đổi cuộc chơi, các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau đang khám phá ra những cách sáng tạo để hưởng lợi từ chúng mỗi ngày. Trí tưởng tượng của bạn là giới hạn để bạn có thể thu được những phần thưởng từ AI.

5. Những người nào làm việc với AI?

Theo một nghĩa nào đó, chúng ta đều là người dùng cuối cùng của AI. Dù bạn là sinh viên hay có công việc, làm việc trong ngành sản xuất hay dịch vụ, lái xe tải 18 bánh hay thực hành phẫu thuật não tinh vi, AI đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày của bạn ở một hình thức nào đó.

Nếu chúng ta nói về những người phát triển và cung cấp dịch vụ AI, đó sẽ là toàn bộ chuỗi cung ứng bắt đầu từ các nhà sản xuất phần cứng ở đầu nguồn, các nhà phát triển mô hình AI, các trung tâm mô hình và dịch vụ MLOps ở giữa, và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) cung cấp các ứng dụng và dịch vụ chuyên biệt ở đầu ra. Đây là một lĩnh vực rộng lớn đầy các ngành nghề khác nhau và được dân cư bởi tất cả các loại chuyên gia. Trên thực tế, một trong những điểm chung duy nhất là tất cả các chuyên gia này sử dụng cùng một công cụ—máy chủ, mà chúng ta sẽ thảo luận trong phần tiếp theo.

Cần lưu ý rằng các viện học thuật và nghiên cứu cũng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng. Giới học thuật luôn đẩy giới hạn của sự phát triển AI, dù là tạo ra các dịch vụ sáng tạo có thể phát triển thành doanh nghiệp có lợi nhuận, hoặc tổ chức các cuộc thi siêu máy tính nơi các thí sinh phá vỡ kỷ lục thế giới với các công cụ hiện có. Không có gì ngạc nhiên khi những nhà nghiên cứu này chủ yếu làm việc với máy chủ.

Dưới đây là một số ví dụ về các nhà phát triển chính trong chuỗi cung ứng AI. GIGABYTE không chỉ cung cấp giải pháp máy chủ mà còn cung cấp dịch vụ MLOps thông qua công ty con của mình là MyelinTek.

6. Loại máy tính nào được sử dụng cho AI?

AI chạy trên một loại máy tính doanh nghiệp đặc biệt được gọi là máy chủ. Máy tính cá nhân và thiết bị di động cũng có thể chạy AI, nhưng khả năng của chúng bị hạn chế nghiêm trọng bởi phần cứng dành cho người tiêu dùng. Đó là lý do tại sao hầu hết các dịch vụ AI đòi hỏi kết nối internet, để máy tính hoặc điện thoại thông minh của bạn có thể kết nối với nguồn tài nguyên tính toán trên đám mây.

Lợi ích chính khi sử dụng máy chủ là các vai trò chuyên biệt có thể được gán cho các máy chủ khác nhau được xây dựng cụ thể để đáp ứng những chức năng đó. Ví dụ, một số máy chủ có thể được thiết kế cho tính toán hiệu suất cao (HPC), trong khi những máy chủ khác có thể xuất sắc về lưu trữ. Bằng cách đặt một mạng lưới các máy chủ chuyên biệt vào tay người dùng, một loạt các dịch vụ AI hiệu quả, hiệu suất cao và đáng tin cậy có thể được cung cấp.

Máy chủ thường được giữ trong các trung tâm dữ liệu hoặc nông trại máy chủ để đảm bảo hoạt động không gián đoạn và khả năng sẵn có cao. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) như Amazon Web Service (AWS), Google Cloud Platform (GCP) và Microsoft Azure có thể xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn để lưu trữ hàng nghìn máy chủ. Các phòng máy chủ nhỏ hơn có thể được xây dựng bên trong các tổ chức tư nhân để lưu trữ các dịch vụ AI nội bộ. Một số máy tính để bàn mạnh mẽ, thực tế là một loại máy chủ được gọi là trạm làm việc, cũng có thể xử lý lượng công việc AI vừa phải.

7. Máy chủ AI là gì?

Chất lượng đặc biệt của máy chủ đã dẫn đến việc tạo ra máy chủ AI chuyên biệt. GIGABYTE có một trang web chuyên dụng về chủ đề máy chủ AI và các sản phẩm khác. Một cách ngắn gọn, máy chủ AI khác với máy chủ thông thường ở các điểm sau:

Do cả đào tạo AI và suy luận AI đều rất cần tài nguyên tính toán, các bộ xử lý mạnh mẽ được thêm vào máy chủ để biến nó thành một nền tảng siêu máy tính. Nói chung, có hai loại bộ xử lý trong một máy chủ - bộ xử lý trung tâm (CPU) và bộ xử lý đồ họa (GPU). Máy chủ AI có khả năng bao gồm các phiên bản mới nhất của cả hai loại chip này.

Trong trường hợp của CPU, các chip x86 hàng đầu của AMD hoặc Intel sẽ được chọn nếu người dùng muốn làm việc với hệ sinh thái dựa trên CISC, hoặc chip ARM nếu người dùng ưa thích đặc điểm bản địa đám mây của các sản phẩm dựa trên RISC. Mặt khác, GPU là các bộ tăng tốc có thể giúp CPU tính toán nhanh hơn. Tùy thuộc vào bản chất của công việc AI, người dùng có thể chọn các mô-đun GPU hoặc thẻ mở rộng khác nhau. Ví dụ, GIGABYTE G593-SD0, G593-SD2 và G593-ZD2 là ba máy chủ của GIGABYTE được tích hợp với NVIDIA HGX™ H100 8-GPU, một trong những mô-đun mạnh mẽ nhất cho đào tạo AI trên hành tinh. GIGABYTE G293-Z43 chứa cấu hình dày đặc của mười sáu thẻ AMD Alveo™ V70, làm cho nó trở thành một nền tảng tối ưu cho suy luận AI.

Các thành phần khác trong máy chủ AI, như bộ nhớ, lưu trữ và PSU, cũng có khả năng sử dụng các bước đột phá mới nhất để đảm bảo máy chủ có thể xử lý hiệu quả số lượng lớn dữ liệu và thực hiện các phép tính AI phức tạp.

Nói một cách đơn giản, máy chủ AI sử dụng các bộ xử lý và các thành phần tiên tiến nhất để hỗ trợ phát triển và ứng dụng AI với hiệu suất tính toán mạnh mẽ nhất.

8. Vai trò của GIGABYTE Technology trong việc thúc đẩy AI là gì?

GIGABYTE Technology là một công ty hàng đầu thế giới nổi tiếng trong lĩnh vực máy chủ AI và HPC, bo mạch chủ máy chủ, và trạm làm việc. Vai trò của nó trong việc thúc đẩy AI bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Về phía máy chủ, GIGABYTE không chỉ có dòng máy chủ AI chuyên biệt, mà còn có danh mục đầu tư đa dạng các loạt máy chủ khác nhau phục vụ nhiều vai trò trong trung tâm dữ liệu. Ví dụ, có G-Series GPU Servers cho tính toán đa dạng hóa GPU, S-Series Storage Servers cho lưu trữ dữ liệu, R-Series Rack Servers cho các ứng dụng đa dạng, và H-Series High Density Servers cho tính toán đa nút trong một khung máy gọn gàng.

GIGABYTE làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất chip ở đầu nguồn chuỗi cung ứng để đảm bảo rằng các giải pháp máy chủ của chúng tôi được trang bị các CPU và GPU mới nhất từ AMD, Intel, NVIDIA và các nhà cung cấp khác. Mối quan hệ chặt chẽ này với các công ty hàng đầu trong ngành đảm bảo rằng khi bạn mua GIGABYTE, bạn sẽ nhận được nền tảng tính toán tiên tiến và được chứng nhận nhất cho AI. Ví dụ, GIGABYTE G593-SD0 GPU Server là máy chủ SXM5 đầu tiên trên thị trường nhận được chứng nhận từ NVIDIA. GIGABYTE cũng dẫn đầu trong việc sản xuất máy chủ sử dụng CPU ARM cho người dùng làm việc với nhiều dữ liệu từ các thiết bị cạnh mạng—như "mô hình dòng chảy giao thông chính xác cao" được phát triển bởi Đại học Đài Loan (NTU) để mô phỏng điều kiện đường sá trong phòng thí nghiệm cho việc thử nghiệm xe tự lái.

Ngoài các thành phần máy chủ cốt lõi, GIGABYTE cũng tích hợp các phát minh tiên tiến sẽ giúp xử lý công việc AI đồng thời mang lại lợi ích khác. GIGABYTE có một dòng máy chủ làm mát bằng chất lỏng và ngâm chất lỏng hoàn chỉnh sử dụng chất làm mát lỏng thay vì không khí để tản nhiệt được tạo ra bởi các bộ xử lý. Những hệ thống quản lý nhiệt độ sáng tạo này có thể giúp các bộ xử lý đạt TDP tối đa đồng thời cải thiện PUE của trung tâm dữ liệu, giảm hiệu quả khí thải carbon. Các dịch vụ gia tăng giá trị khác bao gồm GIGABYTE Management Console (GMC) và GIGABYTE Server Management (GSM), là các công cụ phần mềm quản lý từ xa được cung cấp miễn phí khi bạn mua máy chủ GIGABYTE.

Về phần mềm, công ty con của GIGABYTE, MyelinTek, cung cấp Thiết bị Đào tạo DNN cho MLOps. Gói này cung cấp cho các nhà phát triển AI một môi trường lý tưởng để quản lý bộ dữ liệu và tham gia phân tích mô hình AI.

9. Những ai là những nhà phát triển chính của AI?

Vì phần lớn sự phát triển AI phụ thuộc vào sự tiến bộ trong khả năng tính toán, nhiều nhà phát triển chip được nhắc đến trước đây, như AMD, Intel và NVIDIA, được coi là những người tiên phong quan trọng trong công nghệ AI. Các thương hiệu máy chủ như GIGABYTE Technology giúp đưa sản phẩm mới nhất của họ đến với người dùng tham gia vào phát triển và ứng dụng AI. Ví dụ, Đại học Rey Juan Carlos ở Madrid dựa vào cụm máy tính bao gồm máy chủ GIGABYTE để tận dụng CPU AMD EPYC™ và Intel® Xeon® Scalable tiên tiến, cũng như các mô-đun tính toán GPU NVIDIA HGX™, trong nghiên cứu của họ về lão hóa tế bào.

Các công ty công nghệ toàn cầu như Alphabet, Amazon, Apple, IBM, Meta và Microsoft cũng là những người dẫn đầu trong lĩnh vực AI. Họ cung cấp các nền tảng phần cứng và phần mềm cho các nhà phát triển AI khác sử dụng, và họ phát triển các ứng dụng và dịch vụ AI mới cho người dùng cuối sử dụng sản phẩm của họ.

Các công ty khác là những người tiên phong của AI cho các ứng dụng cụ thể. Để liệt kê một vài ví dụ, OpenAI nổi tiếng với các mô hình AI sinh học của họ, cũng như các công cụ AI được xây dựng dựa trên những mô hình đó, như ChatGPT. Mobileye là một nhà phát triển Israel của công nghệ ADAS và lái xe tự động, đang dẫn đầu trong việc đưa xe tự lái ra đường.

10. Tương lai của AI là gì?

Trước khi AI trở nên "tự nhận thức" hoặc vượt qua trí tuệ của con người, nó sẽ được sử dụng để mang lại lợi ích cho mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ cách chúng ta làm việc đến cách chúng ta di chuyển, từ cách chúng ta chơi đến cách chúng ta chăm sóc sức khỏe. Có hai chỉ số ngành mà bạn có thể coi là dấu hiệu cho sự tiến triển của AI.

● Nền tảng tính toán: Sự tiến bộ trong sức mạnh xử lý và phần cứng máy chủ sẽ giúp nuôi dưỡng AI mạnh mẽ hơn. Do đó, hãy tìm kiếm những bước tiến trong phát triển AI khi các nhà sản xuất phần cứng giới thiệu các sản phẩm tính toán mới với khả năng tính toán lượng dữ liệu lớn hơn nhanh hơn. Một thương hiệu công nghệ tốt để theo dõi là GIGABYTE Technology! Một là, vì chúng tôi liên tục ra mắt máy chủ AI mới được trang bị những bước đột phá mới nhất trong công nghệ phần cứng sẽ thúc đẩy phát triển AI; và hai, vì chúng tôi thường xuyên xuất bản nội dung mới trên trang web chính thức của mình, khám phá những câu chuyện thành công liên quan đến AI mới nhất và phân tích sâu rộng.

● Phát triển phần mềm: Dựa trên phần cứng tính toán mới, các mô hình và ứng dụng AI mới sẽ được phát minh cho việc sử dụng trong các thị trường đứng dọc. Do đó, bạn có thể mong đợi thấy các dịch vụ hỗ trợ AI mới được cung cấp ngay sau khi thông báo về những đột phá trong phần mềm AI.

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan