Logo Logo
Lưu trữ dữ liệu 07-05-2018

Các giải pháp sao lưu dữ liệu

Dữ liệu được cập nhật và tăng trưởng nhanh chóng theo thời gian. Hiểu được tầm quan trọng của dữ liệu đối với mọi người dùng, nhu cầu sao lưu dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng. Các giải pháp sao lưu dữ liệu sẽ giúp người dùng giải quyết được vấn đề này.

Bên cạnh một dịch vụ thuê máy chủ chuyên nghiệp, hiện đại về các ứng dụng hệ thống, doanh nghiệp cũng nên trang bị cho mình một hệ thống sao lưu, phục hồi dữ liệu khi cần thiết, nhằm đảm bảo lượng dữ liệu quan trọng luôn được bảo vệ an toàn, hiệu quả. Bởi với sự phát triển của công nghệ như vũ bão hiện nay, chúng ta không thể lường trước những gì sẽ xảy ra. Vì vậy, phòng chống là cách an toàn nhất để bảo vệ dữ liệu một cách hiệu quả.

Tại sao phải backup dữ liệu?

Đối với các doanh nghiệp, dữ liệu là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bởi chúng gắn liền với sự sống còn cũng như khả năng duy trì doanh nghiệp. Còn đối với người dùng máy tính, dữ liệu là thứ tài liệu vô cùng quý giá. Chuyện gì sẽ xảy ra khi dữ liệu quan trọng của bạn bị mất và không khôi phục lại được? Để khắc phục được vấn đề này, người dùng nên sử dụng giải pháp sao lưu dữ liệu đến một nơi an toàn, luôn được bảo vệ an và dễ dàng khôi phục khi có yêu cầu.

Các giải pháp sao lưu dữ liệu thường dùng như: DAS, NAS, SANs.

Các giải pháp sao lưu dữ liệu

Sao lưu dữ liệu bằng DAS - Direct Attached Storage

Direct Attached Storage giải pháp gắn trực tiếp các thiết bị lưu trữ vào Server. Để sử dụng giải pháp này, bạn có thể dùng các bộ sao lưu băng từ  - Lưu trữ Tape Offsite . Thiết bị này kết nối trực tiếp với máy chủ và lập lịch cho các tác vụ sao lưu,  lưu trữ cho toàn bộ hệ thống mạng nội bộ của mình.

Giải pháp NAS - Network Attached Storage

Đây là giải pháp backup dữ liệu thông qua địa chỉ IP. Đây là một giải pháp được thực hiện việc chia sẻ dữ liệu cùng các ứng dụng trên mạng nội bộ một cách dễ dàng dễ dàng.

Giải pháp SANs - Storage Area Networks

Storage Area Networks (SANs) là một hệ thống mạng được thiết kế để sử dụng thêm các thiết bị sao lưu dữ liệu cho máy chủ một cách dễ dàng như : Disk Array Controller, Tape Librries….

+  Dễ dàng quản lý, chia sẻ, mở rộng cũng như lưu trữ thông tin

+  Tính bảo mật cao.

Với mỗi giải pháp sao lưu dữ liệu, chúng đều có những ưu nhược điểm nhất định. Việc vì vậy, người dùng cần cân nhắc thật kĩ trước khi đưa ra quyết định lựa chọn giải pháp phù hợp với chính mình.

Bạn có biết sao lưu dữ liệu cũng có mẹo không? Câu trả lời là có nhé. Và dưới đây là một số mẹo mà các nhà sao lưu dữ liệu, các doanh nghiệp thường áp dụng cho hệ thống của mình.

Mẹo sao lưu dữ liệu bạn đọc không nên bỏ qua

Nếu đã tìm hiểu đến các dịch vụ sao lưu dữ liệu chuyên nghiệp, thì chắc hẳn bạn cũng đã nghe đâu đó cụm từ “giải pháp sao lưu 3-2-1”  đúng không nào? Cho dù bạn có đang sở hữu một trong những giải pháp sao lưu dữ liệu hiện đại nhất hiện nay thì cũng đừng quên mẹo sao lưu dữ liệu thần thánh này nhé! Chúng sẽ được gửi đến bạn đọc ngay sau đây:

[caption id='attachment_14278' align='aligncenter' width='1200']Mẹo sao lưu dữ liệu bạn đọc không nên bỏ qua Mẹo sao lưu dữ liệu bạn đọc không nên bỏ qua[/caption]

Vì sao lại là 3-2-1? Chúng đều có ý nghĩa cả đó, bởi không phải tự nhiên mà dãy số này được truyền tai nhau như vậy đâu!! Giải mã cụm từ “sao lưu 3-2-1”

3 – Có ít nhất 3 bản của cùng một dữ liệu

Nghĩa là, bên cạnh việc lưu trữ dữ liệu trên máy tính của mình, người dùng cũng nên lựa chọn 2 phương thức sao lưu khác với mục đích dự phòng, Khi 1 hoặc 2 trong 3 nơi lưu trữ dữ liệu xảy ra những vấn đề không mong muốn thì vẫn còn bên nơi lưu trữ thứ 3 để khôi phục.

Ví dụ như, ngoài việc lưu trữ dữ liệu trên máy tính, nhiều doanh nghiệp đã tính thêm 2 phương án dự phòng là dịch vụ lưu trữ Tape Offsite và thuê trung tâm xử lý dữ liệu là 2 nơi lưu trữ bản sao dữ liệu tốt nhất. Bởi ngày nay, chúng ta không thể lường trước được những gì sẽ xảy ra trong tương lại, đúng không nào?

2 – Sao lưu ở 2 loại thiết bị lưu trữ khác nhau

Việc lưu trữ dữ liệu ở 2 hay nhiều thư mục khác nhau trong cùng một thiết bị lưu trữ thì chúng chẳng có ý nghĩa gì. Bởi nếu thiết bị đó đã bị hack hay virus xâm nhập, thì không thể khẳng định chúng chỉ xâm nhập vao 1 thư mục, mà bỏ sót thư mục còn lại.

Nếu bạn dùng một ổ cứng trong để lưu thì bản sao khác phải nằm ở ổ cứng ngoài. Vì nếu bạn đều dùng ổ cứng cắm trong cho cả bản gốc lẫn bảo sao thì khi máy tính bị chập cháy, khả năng cao là các ổ cắm trong sẽ đều bị hỏng.

1 – Giữ ít nhất 1 bản sao nằm ở địa điểm khác

Với 2 địa điểm khác nhau, việc hạn chế rủi ro mất mát dữ liệu sẽ được bảo vệ thêm một cấp cao hơn. Ví dụ, chẳng may địa điểm lưu trữ dữ liệu dự phòng bị động đất, cháy nổ hay mất cắp, mà tất cả dữ liệu chỉ tập trung ở đây thì khả năng cao chúng sẽ bị mất hết. Thay vào đó, nếu đơn vị bạn đã sử dụng thêm một dịch vụ lưu trữ dữ liệu dự phòng thứ 2 từ trước đó, sẽ không có gì là đáng lo ngại khi chỉ 1 nơi lưu trữ có vấn đề.

Tóm lại, giải pháp sao lưu 3-2-1 hiện nay được coi là cách hiệu quả nhất vì nó đảm bảo bạn luôn còn ít nhất một bản sao khi xảy ra sự cố. Nhiều bản sao chỉ giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu so với việc chỉ có một bản. Còn thêm địa điểm lưu trữ sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mất trắng khi có thảm hoạ xảy ra.

Bên cạnh việc chọn lựa các dịch vụ cho thuê máy chủ chất lượng cho doanh nghiệp, việc sử dụng Các giải pháp sao lưu dữ liệu với chi phí vừa phải và đáp ứng được yêu cầu của họ là một bài toán khá nan giải, nhưng không phải là không có cách giải quyết. Hiểu được nhu cầu của người dùng, VDO đã và đang cho ra đời những giải pháp tối ưu nhất, là con đường ngắn nhất giúp mọi đơn vị giải quyết được bài toán này.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Công ty cổ phần VDO

Địa chỉ: Tầng 18 toà Detech, số 8 Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 024 7305 6666

Văn phòng đại điện Tp Hồ Chí Minh.

Địa chỉ: Phòng A502 Tòa Nhà SCREC, 974A Trường Sa, Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh. - Lô C, Số 974A Trường Sa ( Co.opmart Nhiêu Lộc), Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh.

Tel: 028 7308 6666

Tổng đài hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn dịch vụ: 1900 0366

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan