Logo Logo
Kiến thức máy chủ 15-09-2023

So sánh máy chủ vật lý và máy chủ ảo? Chọn loại nào tốt hơn?

Khi quyết định triển khai hệ thống máy chủ cho doanh nghiệp, có một vấn đề quan trọng mà bạn cần cân nhắc là liệu nên chọn máy chủ vật lý hay máy chủ ảo? Đây là một quyết định quan trọng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, an ninh và ngân sách của bạn. Trong bài viết này, VDO sẽ phân tích chi tiết sự khác biệt giữa máy chủ vật lý và máy chủ ảo, từ đó giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

Máy chủ vật lý và máy chủ ảo là gì?

Máy chủ vật lý (Dedicated Server) trên thực tế cũng là một dạng máy tính nhưng được thiết kế với nhiều tính năng vượt trội hơn, năng lực lưu trữ và xử lý dữ liệu cũng lớn hơn máy tính thông thường rất nhiều. Sử dụng hệ điều hành riêng, máy chủ vật lý có vai trò như một trung tâm kết nối các máy tính trong văn phòng, công ty, hay văn phòng với nhau. Máy chủ vật lý có khả năng xử lý cao, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu và kết nối máy tính trên Internet.

Máy chủ ảo (VPS – Virtual Private Server) là một thuật ngữ quen thuộc đối với các nhà phát triển web, webmaster, lập trình viênVPS được phân tách từ một máy chủ vật lý ban đầu, được chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý đó. Máy chủ ảo về bản chất giống như một máy chủ chuyên dụng, mỗi VPS là một hệ thống hoàn toàn độc lập, sở hữu CPU riêng, RAM riêng, ổ đĩa riêng, địa chỉ IP và hệ điều hành riêng nhưng sử dụng công nghệ ảo hóa để hoạt động.

Máy chủ vật lý và máy chủ ảo đều có những ưu, nhược điểm riêng

Máy chủ vật lý và máy chủ ảo đều có những ưu, nhược điểm riêng

So sánh máy chủ vật lý và máy chủ ảo

Máy chủ vật lý

Ưu điểm:

- Hiệu suất ổn định: Cấu hình hoạt động mạnh mẽ hơn máy chủ ảo, ít bị tắc nghẽn đường truyền, hoạt động hiệu suất cao. Máy chủ vật lý thường cung cấp hiệu suất ổn định hơn cho các ứng dụng và dịch vụ của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có các ứng dụng đòi hỏi tài nguyên máy tính cao.

- An ninh tốt hơn: Khả năng kiểm soát nhiều dữ liệu hơn VPS. Vì bạn có hoàn toàn quyền kiểm soát máy chủ, bạn có thể tùy chỉnh cấu hình bảo mật theo cách riêng của bạn, làm cho máy chủ vật lý trở nên an toàn hơn. Khả năng bảo mật thông tin dữ liệu của máy chủ vật lý cũng tốt hơn VPS.

- Tự quản lý: Bạn có toàn quyền kiểm soát và quản lý máy chủ của mình, cho phép bạn thực hiện các tùy chỉnh và cải tiến một cách linh hoạt.

Nhược điểm:

- Giá cả và phí duy trì cao: Máy chủ vật lý đòi hỏi đầu tư lớn ban đầu và chi phí duy trì cao hơn trong thời gian dài.

- Khó khăn trong mở rộng: Việc mở rộng, nâng cấp tốn nhiều thời gian hơn VPS. Nếu bạn cần mở rộng hệ thống, bạn phải mua thêm máy chủ và thực hiện quy trình cài đặt phức tạp. Thời gian downtime lâu khi nâng cấp.

Máy chủ ảo

Ưu điểm:

- Chi phí thấp hơn: Máy chủ ảo thường có chi phí ban đầu thấp hơn và bạn chỉ trả tiền cho tài nguyên thực sự bạn sử dụng.

- Linh hoạt và mở rộng dễ dàng: Chỉ mất từ 5-10 phút khi khởi động lại hệ thống. Bạn có thể dễ dàng thay đổi cấu hình máy chủ ảo và mở rộng khi cần thiết mà không gặp nhiều khó khăn.

- Sự ổn định đáng tin cậy: Dịch vụ máy chủ ảo thường có sẵn các tính năng sao lưu và phục hồi, giảm thời gian downtime đáng kể, giúp đảm bảo sự ổn định của ứng dụng và dịch vụ của bạn.

Nhược điểm:

- Bị phụ thuộc vào máy chủ vật lý: VPS bị phụ thuộc vào hoạt động và độ ổn định của máy chủ vật lý mà VPS dùng làm nền tảng (ví dụ server vật lý có thể bị sập dẫn đến VPS ngưng hoạt động).

- Hiệu suất có thể bị hạn chế: Máy chủ ảo có thể không cung cấp hiệu suất cao như máy chủ vật lý, đặc biệt cho các ứng dụng đòi hỏi tài nguyên máy tính lớn.

VPS cũng bị giới hạn nâng cấp, mở rộng tài nguyên và cũng tốn thời gian và chi phí. Đôi lúc năng suất hoạt động của VPS không đạt yêu cầu do quá tải người dùng.

- An ninh có thể yếu hơn: Bạn có ít quyền kiểm soát về cấu hình bảo mật so với máy chủ vật lý, do đó, cần phải luôn chú ý đến các tùy chọn bảo mật mà nhà cung cấp máy chủ ảo cung cấp. Yêu cầu quản lý phải có hiểu biết quản trị VPS.

Tùy thuộc vào nhu cầu doanh nghiệp để lựa chọn máy chủ phù hợp

Nên sử dụng máy chủ vật lý hay máy chủ ảo?

Máy chủ vật lý là sự lựa chọn hoàn hảo để có nhiều không gian lưu trữ cũng như hiệu suất hoạt động và bảo mật tốt. Nó phù hợp với các doanh nghiệp lớn cần lưu trữ nhiều dữ liệu hay đang quản lý các website có traffic khổng lồ và có nguồn lực tài chính mạnh hoặc các tổ chức có nhu cầu bảo mật thông tin cao. Còn máy chủ ảo VPS thường được những doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn đáp ứng nhu cầu có server riêng quản trị từ xa.

Như vậy, việc chọn máy chủ vật lý hay máy chủ ảo phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn và nguồn lực tài chính có sẵn. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và start-up, máy chủ ảo thường là lựa chọn tốt hơn về mặt chi phí và linh hoạt. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu về hiệu suất và an ninh cao, máy chủ vật lý có thể là lựa chọn tốt hơn. Hãy xem xét cẩn thận các tiêu chí để đảm bảo bạn đưa ra quyết định đúng đắn cho hệ thống máy chủ của bạn.

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan