Logo Logo
Kiến thức máy chủ 16-09-2023

Máy trạm là gì? Khác gì so với máy tính thông thường?

Máy trạm (workstation) có những tính năng vượt trội hơn so với máy tính thông thường. Cấu hình mạnh mẽ giúp máy trạm hoạt động trơn tru hơn, nhất là về hiệu suất xử lý của CPU, khả năng xử lí đồ họa, hay xử lí những dữ liệu phức tạp trong các bản vẽ 3D, mô phỏng trong thiết kế, hình ảnh động và logic toán học... Tuy mức giá của máy trạm không hề rẻ nhưng tiềm năng nhu cầu của thị trường vẫn rất lớn.

Máy trạm là gì và chức năng chính ra sao?

So với máy tính thông thường thì máy trạm được thiết kế chuyên biệt để chạy các ứng dụng khoa học, kỹ thuật. Nó có khả năng tối ưu hóa, xử lý dữ liệu, tác vụ phức tạp khác nhau. Máy trạm còn có thể kết nối thông qua mạng máy tính, phục vụ cùng một lúc nhiều người dùng.

Đối tượng nên sử dụng máy trạm thường là các chuyên gia thiết kế, đồ họa và làm phim, các nhà khoa học, kiến trúc sư, và những nghề nghiệp đòi hỏi máy tính cấu hình mạnh và có khả năng xử lý đa nhiệm. 

Chức năng của máy trạm

- Xử lý những dữ liệu, tác vụ phức tạp: Máy trạm do có cấu hình mạnh, hiệu suất xử lý nhanh, do đó thích hợp cho các công việc liên quan đến phân tích dữ liệu, tính toán khoa học, xử lý CAD, thiết kế video, mô phỏng 3D…

- Phát triển phần mềm: Máy trạm thường được các nhà phát triển phần mềm sử dụng để viết và thử nghiệm các ứng dụng phức tạp.

- Điều khiển các thiết bị: Máy trạm thường được sử dụng để điều khiển các thiết bị ngoại vi như máy in 3D hoặc thiết bị đo lường.

Máy trạm phù hợp với nghề nghiệp đòi hỏi máy tính cấu hình mạnh và có khả năng xử lý đa nhiệm

Ưu điểm của máy trạm là gì?

Cấu hình mạnh

Cấu hình mạnh mẽ, vượt trội là ưu điểm dễ nhận thấy nhất. Thiết bị có thể đảm nhiệm khối lượng tính toán lớn, truy xuất nhanh chóng, xử lí đồ họa chuyên nghiệp cùng một không gian lưu trữ dữ liệu rộng lớn.

Hệ thống hoạt động ổn định, giảm lỗi hệ thống tối đa

Độ bền và chắc chắn của máy trạm được đảm bảo do sự kết hợp các linh kiện điện tử chất lượng, đồng bộ về phần cứng và phần mềm, máy ít khi bị hư hỏng hay lỗi phần mềm:

Máy trạm cũng được trang bị bộ nhớ ram ECC với khả năng tự động sửa lỗi mã code, hay những bộ nguồn công suất 1000W, hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng tối ưu đảm bảo khả năng hoạt động liên tục trong thời gian dài. 

Thay linh kiện dễ dàng

Máy trạm được thiết kế dạng tool-less nên việc nâng cấp máy rất dễ dàng. Việc tháo lắp và thay thế linh kiện hoàn toàn không khó khăn, không cần đến công cụ hỗ trợ.

So sánh máy trạm với máy tính thông thường

Cấu hình cao

Do cấu hình mạnh, được trang bị cấu hình thế hệ mới nhất, có card đồ họa chuyên dụng nên các tác vụ nặng như xử lý đồ họa phức tạp như ảnh động, hình ảnh 3D đều được máy trạm xử lý vô cùng nhanh chóng so với với máy tính thông thường.

Hiệu năng sử dụng

Máy trạm có hiệu năng sử dụng cao hơn máy tính thông thường với các linh kiện phần cứng mạnh mẽ như vi xử lý đa lõi, card đồ họa chuyên nghiệp và bộ nhớ RAM lớn. Máy trạm có khả năng xử lý tác vụ cực tốt, xử lý đồ họa phức tạp vẫn cực kỳ mượt mà. Trong khi đó, máy tính thông thường khả năng xử lý chậm chạp, tốn nhiều thời gian.

Bộ vi xử lý – CPU

Máy trạm workstation sử dụng CPU hiệu năng xử lý cực mạnh với tần suất lớn, bộ vi xử lý Intel Core i7 hay Intel Xeon. Ưu điểm của bộ vi xử lý này chính là khả năng xử lý đa nhiệm, có bộ nhớ đệm cao, tốc độ CPU nhanh lên đến tận 4.0Ghz…

RAM

Bộ nhớ RAM của máy trạm thường đạt 16GB, sở hữu tốc độ xung cao cấp và có khả năng nâng cấp tối đa lên mức 4 slot RAM, tăng tốc độ render hình ảnh trong vài giây. Ngoài ra, máy còn có khả năng tự kiểm tra, sửa lỗi ECC Memory. Tính năng này thể hiện sự vượt trội của máy trạm so với máy tính thường.

Đồ họa

Máy trạm được card đồ họa chuyên dụng nhất hiện nay. Đây là dòng card được ứng dụng chuyên biệt cho các ứng dụng đồ họa hiện nay. Máy tính thông thường hầu như không được trang bị các card đồ họa chuyên nghiệp.

Ổ cứng

Máy trạm workstation có tốc độ vòng quay cao nhất 7200rpm nên rất an toàn, tốc độ truy xuất nhanh chóng do SSD PCIe sử dụng công nghệ mới nhất. Trong khi đó, máy tính thông thường thì tốc độ quay chỉ rơi vào khoảng 5400rpm.

Máy trạm sở hữu những ưu điểm vượt trội so với máy tình thông thường

Build ngoại hình chắc chắn

Máy trạm workstation có ngoại hình rất chắc chắn, bền bỉ, chuyên nghiệp và sang trọng. Máy được trang bị các linh kiện chất lượng. Vỏ máy được làm từ vật liệu nhẹ nhưng chịu lực rất tốt và phần cứng ở bên trong máy được sắp xếp hợp lý để người dùng có thể nâng cấp nhanh gọn trong vài phút. Mmàn hình 15.6inch đến 17.3inch với độ phân giải Full HD lên đến 4K. Màu sắc và độ tương phản màn hình máy trạm cực kỳ chính xác với góc nhìn rộng hơn mà chất lượng hình ảnh vẫn đảm bảo sắc nét.

So với máy tính thông thường thì máy trạm sở hữu quá nhiều ưu điểm, tuy nhiên máy trạm có chi phí cao và phù hợp với đối tượng khách hàng doanh nhiệp, hay những cá nhân làm các công việc đặc thù. 

Công ty cổ phần VDO hiện là nhà phân phối chính thức các sản phẩm Enterprise Gigabyte tại Việt Nam. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn các sản phẩm máy chủ server, máy trạm workstation chất lượng cao với mức giá hợp lý, vui lòng liên hệ hotline 1900 0366 hoặc gửi email tới [email protected] để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhất.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan