Logo Logo
Bảo mật dữ liệu 28-08-2018

Các vấn đề cần phòng tránh khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu doanh nghiệp

Với xu hướng phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, nhu cầu vận hành một hệ thống xử lý dữ liệu với quy mô lớn là điều hết sức cần thiết. Không chỉ đối với các tập đoàn lớn, mà chúng còn là thành phần không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp hiện nay. Trong quá trình chuyển đổi từ hệ thống máy tính sang hệ thống máy chủ chuyên nghiệp, các doanh nghiệp cần nhìn thấy các vấn đề cần phòng tránh khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu cho riêng mình ra sao để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất cho sau này? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

[caption id='attachment_14011' align='aligncenter' width='1024']Các vấn đề cần phòng tránh khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu doanh nghiệp Các vấn đề cần phòng tránh khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu doanh nghiệp[/caption]

Hiểu được tầm quan trọng của dữ liệu trong thời đại hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang triển khai xây dựng hệ thống trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp cho riêng mình. Đây là một công việc rất phức tạp, đòi hỏi người làm phải có một chuyên môn khá cao về mọi mặt, từ công nghệ, quy trình đến phương pháp triển khai.

Vì vậy, việc phòng tránh các vấn đề khi xây dựng trung tâm dữ liệu là điều không thể thiểu. Có như vậy, hệ thống mới tránh khỏi những sai phạm không đáng có, giúp hệ thống vận hành tốt trong một tương lai không xa.

Lưu trữ dữ liệu - nhu cầu của mọi doanh nghiệp

Việc xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu của mọi doanh nghiệp đều đi đến mục đích cuối cùng là lưu trữ dữ liệu một cách an toàn, bảo mật tối đa. Bởi Email, tài liệu,… tất cả đều là nguồn tài nguyên quý báu, được coi là sự sống còn của mọi doanh nghiệp hiện nay. Khi mà sự cạnh tranh của mọi doanh nghiệp ngày càng trở nên gay gắt. Thêm vào đó, một số khuynh hướng mới xuất hiện, có ảnh hưởng trực tiếp đến dữ liệu như:
  • Chính phủ quy định rằng, thay vì xóa bỏ dữ liệu, doanh nghiệp cần lưu lại chúng.
  • Toàn bộ email doanh nghiệp cần phải lưu trữ từ 5 năm trở nên vì nhiều lý do khác nhau.
  • Cần sở hữu một trung tâm xử lý dữ liệu an toàn, phòng chống tối đa sự xâm nhập của virus cũng như tác nhân thứ 3.
  • Dữ liệu ngày một lớn hơn, đòi hỏi doanh nghiệp cần có một không gian lưu trữ lớn hơn các phiên bản trước đó, đủ để đáp ứng nhu cầu cho hiện tại và tương lai không xa.
Việc lưu trữ và quản lý thông tin, dữ liệu là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng với mọi doanh nghiệp. May mắn thay, các dịch vụ lưu trữ dữ liệu ra đời, đã phần nào giải quyết được những lo lắng trên.Vậy, làm sao để người dùng có thể lựa chọn những giải pháp lưu trữ dữ liệu tốt nhất cho mình? Trước hết, bạn cần xác định nhu cầu lưu trữ dữ liệu của mình, chúng cần được thỏa mãn trên các phương diện: Dung lượng, vị trí địa lý, các giải pháp lưu trữ phù hợp, và cuối cùng là kế hoạch thực hiện.

Các vấn đề cần phòng tránh khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu

Theo kinh nghiệm của viện tổ chức tư vấn độc lập về xây dựng cơ sở hạ tầng cho doanh nghiệp – Uptime đã kiểm chứng hơn 550 trung tâm dữ liệu tại 65 quốc gia khác nhau, các vấn đề xảy ra khi xây dựng trung tâm dữ liệu sẽ gây ra hậu quả nặng nề thường có những đặc tính sau:

[caption id='attachment_14010' align='aligncenter' width='1024']Các vấn đề cần phòng tránh khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu Các vấn đề cần phòng tránh khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu[/caption]
  • Sự thay đổi trong thiết kế
  • Thiếu thông tin
  • Lịch trình thử nghiệm bị co lại
  • Có sự thay thế của vật liệu hay sản phẩm, thiết bị trong quá trình thi công
  • Khả năng tích hợp kém trong các hệ thông phức tạp
  • Quy trình quản lý kém
  • Các nhóm xây dựng hệ thống không có kinh nghiệm
  • Thiếu đánh giá cẩn trọng của bên thứ 3

Khi một trong các vấn đề này xuất hiện trong quá trình xây dựng, thử nghiệm hay khi được đưa vào thực tế đều ảnh hưởng không tốt đến chi phí, khản năng triển khai hệ thống cũng như các hoạt động CNTT của doanh nghiệp đó sau này.

Đặc biệt, những sai sót trong quá trình lập kế hoạch, đầu tư nhân sách và quá trình giám sát không chất lượng có thể làm hệ thống xây dựng không được như mong muốn. Dẫn đến việc quá trình xây dựng hệ thống phái kéo dài thêm thời gian hay ngân sách để khắc phục.

Vậy làm sao để phòng tránh các vấn đề khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu

Biết được những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề khi xây dựng trung tâm dữ liệu, sẽ phần nào giúp doanh nghiệp đề phòng và phòng tránh. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên thực hiện một số phương pháp dưới đây để phòng tránh các vấn đề xảy ra khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cho doanh nghiệp một cách tối đa nhất.

[caption id='attachment_14009' align='aligncenter' width='1024']Vậy làm sao để phòng tránh các vấn đề khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu Vậy làm sao để phòng tránh các vấn đề khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu[/caption]
  • Chỉ nên chỉ định một nhà đại diện cho chủ đầu tư

Trên thực tế, mỗi nhà đầu tư đều triển khai công việc công việc theo một trình tự khác nhau. Việc làm này gây ra đảo lộn trong quá trình thi công, ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống sau này. Tuy nhiên, mỗi nhà đầu tư lại có một hướng đi cho tiêng mình. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ nên giao toàn bộ công trình cho nhà đầu tư có thể tin tưởng tuyệt đối. Không nên thay đổi nhà đầu tư trong quá trình thi công.

  • Khả năng đánh giá về kĩ thuật

Nên đưa quá trình đánh giá về kĩ thuật vào trong quá trình xây dựng. Vừa dẻ giảm các chi phí xây dựng từ bản thiết kế hoàn chỉnh, vừa để đánh giá sự chênh lệch theo chi phí ban đầu.

  • Đủ thời gian cho việc vận hành và thử nghiệm hệ thống

Các nhóm xây dựng không đủ kinh nghiệm rất dễ mắc phải lỗi này: Thời gian triển khai dự án bị trễ hẹn dẫn đến tình trạng không thể thực hiện quá trình kiểm thử hệ thống.

Chỉ khi vận hành và kiểm thử hệ thống, bạn mới có thời gian để:

 + Sửa lỗi phát sinh trong quá trình thử nghiệm trước khi vận hành.

 + Phòng tránh tối đa các vấn đề phát trinh trong quá trình xây dựng.

Trên đây là bài viết chi tiết các vấn đề cần phòng tránh khi xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu cho mỗi doanh nghiệp VDO muốn gửi đến cho bạn đọc. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ, sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quát hơn khi lên kế hoạch xây dựng trung tâm xử lý dữ liệu chuyên nghiệp cho doanh nghiệp mình.

> Dịch vụ cung cấp dịch vụ lưu trữ, xử lý dữ liệu an toàn, bảo mật, chất lượng nhất chỉ có tại VDO. Cùng đến với chúng tôi để trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt nhất. Vui lòng tham khảo để biết thêm thông tin chi tiết:
Ngoài ra, nếu bạn cần tư vấn hay thông tin thêm? Đừng ngại! Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Công ty cổ phần VDO

Địa chỉ: Tầng 18 toà Detech, số 8 Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Tel: 024 7305 6666

Văn phòng đại điện Tp Hồ Chí Minh.

Địa chỉ: Phòng A502 Tòa Nhà SCREC, 974A Trường Sa, Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh. - Lô C, Số 974A Trường Sa ( Co.opmart Nhiêu Lộc), Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh.

Tel:  028 7308 6666

Tổng đài hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn dịch vụ: 1900 0366

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan