Kế hoạch sao lưu và khôi phục dữ liệu sau thảm họa

Như chúng ta đã biết, các Thiên tai như bão, cuồng phong, lũ lụt sẽ xảy ra bất kể chúng có được dự báo trước hay không. Nhưng thảm họa của quy mô này không phải là một kịch bản hàng ngày và khi nó xảy ra, nó có thể dẫn đến việc đóng cửa doanh nghiệp của bạn Có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Tất cả những thảm họa thiên nhiên mà chúng ta đã thảo luận ở trên là một số ví dụ nổi bật, nhưng có rất nhiều khả năng khác như lỗi do con người, trục trặc phần cứng hoặc hệ thống, hỏng phần mềm, tấn công phần mềm độc hại, v.v.

Có một khả năng không đổi cho bất kỳ trường hợp nào được đề cập ở trên. Có khả năng xảy ra sự cố trong công việc kinh doanh của bạn và gây ra gián đoạn. Do đó, chúng ta cần chuẩn bị cho chúng một cách hợp lý.

Đối với tình huống này, các doanh nghiệp cần có Kế hoạch Dự phòng & Khôi phục sau thảm họa (BDR) để trở lại đúng hướng khi có sự cố.

Xem danh sách kiểm tra dưới đây để biết Kế hoạch khôi phục sau thảm họa đơn giản sẽ giúp bạn luôn sẵn sàng.

  1. RPO & RTO
  2. Bản sao lưu đã được xác minh
  3. Chính sách lưu giữ dữ liệu hiệu quả
  4. Nhiều tùy chọn khôi phục với khả năng khôi phục tức thì
  5. Nhiều bản sao dữ liệu trong các phương tiện khác nhau tại các vị trí khác nhau

Mục tiêu thời gian khôi phục (RTO) & Mục tiêu điểm khôi phục (RPO)
Quan trọng & Một trong những yếu tố quan trọng trong kế hoạch Backup & DR là xác định các Mục tiêu khôi phục như, RTO và RPO, các mục tiêu này khác nhau dựa trên mức độ nghiêm trọng của máy hoặc dữ liệu mà bạn sao lưu.

Mục tiêu điểm phục hồi
Mục tiêu Điểm khôi phục (RPO) được định nghĩa là số lượng mất mát dữ liệu mà bạn có thể chịu được trước khi nó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Trước khi giải thích RPO cho bất kỳ hệ thống / ứng dụng cụ thể nào, người ta cần biết thời gian ngừng hoạt động tối đa có thể chấp nhận được của nó.

Ví dụ:

  1. Như tất cả chúng ta đều biết email là một trong những ứng dụng quan trọng trong kinh doanh. Nếu nó không hoạt động trong một giờ thì mất năng suất nhiều hơn sẽ xảy ra.
  2. Sau đó là các hoạt động quan trọng như Giao dịch kỹ thuật số. Ngay cả thời gian ngừng hoạt động trong vài phút của các ứng dụng này cũng có thể gây ra thiệt hại về tài chính và danh tiếng.

Do đó, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và mức độ quan trọng của dữ liệu mà RPO có thể khác nhau.

Nó giúp xác định tần suất bạn cần thực hiện sao lưu. Xem xét lượng mất dữ liệu tối đa có thể chấp nhận được, RPO có thể được đặt vài phút một lần, vài giờ một lần, một lần một ngày hoặc thậm chí một lần một tuần. RPO do đó được gọi là ngưỡng lượng dữ liệu bạn có thể để mất kể từ lần sao lưu cuối cùng.

Mục tiêu thời gian khôi phục (RTO)

  1. Mục tiêu Thời gian Khôi phục (RTO) được định nghĩa là khoảng thời gian cần thiết để khôi phục một hệ thống hoặc ứng dụng cụ thể để phục hồi và hoạt động kinh doanh .
  2. Để tránh những kết quả không như mong muốn sau một thiên tai, mối quan hệ tương tác kinh doanh nên được tái lập về trạng thái trước đây càng nhanh càng tốt. Có thể như vậy, không phải tất cả dữ liệu / ứng dụng / hệ thống đều có ý nghĩa quan trọng đối với tính thống nhất kinh doanh hàng ngày và do đó chúng không có RTO tương tự.
  3. RTO càng ít, bạn có thể quay trở lại tiến trình của các nhiệm vụ kinh doanh điển hình càng nhanh. Do đó, bắt buộc phải tập trung vào nội dung để thiết lập lại những nội dung có RTO thấp hơn trước hầu hết chúng.
  4. Nói một cách đơn giản, RTO không là gì khác ngoài việc có sẵn ứng dụng hoặc dữ liệu.

Xác minh các bản sao lưu của bạn

  1. Hoạt động sao lưu dữ liệu không chỉ đơn giản là mục tiêu cuối cùng. Chúng ta nên có tùy chọn để khôi phục dữ liệu khi cần.
  2. Vào giây phút quan trọng đó khi liên tục được thống kê, hãy tưởng tượng một tình huống xảy ra một sai sót thông báo rằng Bản sao lưu của bạn không thể khôi phục được.
  3. Bạn có thể nghĩ rằng trong trường hợp bạn có bản sao lưu, dữ liệu của bạn được bảo vệ và bạn có thể truy cập bất cứ khi nào. Tuy nhiên, khả năng cao là các bản sao lưu của bạn bị phá hủy và trở nên vô dụng. Bạn có thể không hiểu điều này cho đến khi có cơ hội thực hiện khôi phục dữ liệu sao lưu của bạn.
  4. Mặc dù thực tế là bạn có các bản sao lưu, bạn sẽ không còn lại gì xung quanh.
  5. Đây là lý do tại sao việc kiểm tra khả năng phục hồi của các bản sao lưu của bạn là vấn đề quan trọng.
  6. Mặc dù vậy, kiểm tra thủ công các bản sao lưu của bạn mỗi lần là bất cứ điều gì ngoại trừ một chu kỳ có thể đạt được. Bạn cần thiết lập xác minh tự động. Với điều này, bạn có thể tự tin rằng bạn sẽ nhận được bản sao lưu dữ liệu của mình theo cách trước đây.

Chính sách lưu giữ dữ liệu hiệu quả

  1. Tùy thuộc vào ý tưởng của các doanh nghiệp và loại dữ liệu, các khoảng thời gian bảo trì đa dạng được quy định ở đâu đó xung quanh luật pháp của các quốc gia khác nhau. Vì vậy, để phù hợp với việc thiết lập chiến lược bảo trì phù hợp của hướng dẫn hợp pháp là rất quan trọng.
  2. Bên cạnh những việc cần thiết hợp pháp, có một số mục đích kinh doanh thuyết phục đằng sau việc lưu giữ thông tin của bạn trong một thời gian đáng kể.
  3. Sau đó, khi bạn chọn một câu trả lời, bạn cần đảm bảo rằng câu trả lời đó cho phép bạn đáp ứng cả nhu cầu bảo trì dữ liệu hợp pháp và nhu cầu bảo trì kinh doanh của riêng bạn .

>>> Tường lửa bảo vệ doanh nghiệp của bạn như thế nào

Nhiều tùy chọn khôi phục với khả năng khôi phục tức thì

  1. Tại thời điểm khách hàng tình cờ xóa một tệp hoặc thư mục, bạn cần phải có tính năng khôi phục chi tiết. Thực hiện khôi phục tài liệu chi tiết từ các bản sao lưu cấp hình ảnh mà không cần khôi phục toàn bộ máy sao lưu mang lại cho bạn khả năng thích ứng để nhanh chóng chọn và khôi phục những gì bạn cần.
  2. Về cơ bản, nếu bất kỳ máy cơ bản nào của bạn gặp sự cố, bạn cần có khả năng thiết lập lại thời điểm cho phép bạn phục hồi nhanh chóng sau thảm họa để có thông tin và quản trị trở lại trên web.
  3. Để đối phó với các tình huống nêu trên và đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bạn phải có nhiều lựa chọn phục hồi cho phép chọn cách khôi phục hệ thống / ứng dụng / dữ liệu tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của bạn, loại thảm họa, cơ sở hạ tầng, và SLA.

Nhiều bản sao dữ liệu trong các phương tiện khác nhau tại các vị trí khác nhau

  1. Hãy tưởng tượng toàn bộ môi trường sản xuất của bạn đang gặp nguy hiểm. Đối với tình huống này, dữ liệu sao lưu của bạn trên trang web cục bộ của bạn cũng dễ gặp rủi ro.
  2. Để giữ cho dữ liệu của bạn có thể truy cập nhất quán bất kể lỗi trang web, quy định phải có bản sao dữ liệu của bạn ở bên ngoài. Bản sao ngoại vi có thể được lưu trữ ở một vị trí từ xa như văn phòng chi nhánh / vùng sâu vùng xa hoặc trên đám mây.
  3. Việc lặp lại một bản sao dữ liệu của bạn lên đám mây giúp bạn sắp xếp việc gửi một nửa giống cho doanh nghiệp của mình. Điều này giúp bạn luôn chuẩn bị cho thảm họa bất kể dữ liệu tại chỗ và dữ liệu ngoại vi được lưu trữ cục bộ có bị xâm phạm hay không.
  4. Dọc theo những dòng này, có nhiều bản sao dữ liệu khác nhau ở nhiều vị trí có lẽ là phương pháp tốt nhất để bảo vệ thông tin của bạn trong thực tế bất kỳ tình huống thất vọng nào.

Để thử điều này, các tổ chức cần tuân theo chiến lược dự phòng 3-2-1.

Quy tắc sao lưu 3-2-1 :

  1. Có ít nhất ba bản sao dữ liệu của bạn.
  2. Lưu trữ các bản sao trên hai loại phương tiện duy nhất (Đĩa và băng)
  3. Giữ một bản sao dự phòng ngoại vi (Trung tâm dữ liệu đám mây / ngoại tuyến)

Xem thêm các dịch vụ cốt lõi của VDO:

Thuê chỗ đặt server – Thuê máy chủ – Thuê VPS

  • – VPGD HN: Tầng 2, số 61 Mễ Trì Thượng, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm,Thành Phố Hà Nội.
    – Tel: 024 7305 6666
    – VPGD TPHCM: Phòng 13.09, Lô C, Số 974A Trường Sa (Co.opmart Nhiêu Lộc), Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh.
    – Tel: 028 7308 6666
    – Contact Center: 1900 0366
    – Email: info@vdo.vn
    – Website: https://vdodata.vn/