Logo Logo
Tin công nghệ 20-07-2024

Sự cố 'màn hình xanh' của Microsoft, máy bay buộc phải hạ cánh ở nhiều nơi trên thế giới

Sự cố "màn hình xanh" (Blue Screen of Death - BSOD) của Microsoft ngày 19/7/2024 đã gây ra ảnh hưởng lan rộng trên toàn cầu, bao gồm cả việc gián đoạn hoạt động của nhiều hãng hàng không, ngân hàng. Phần lớn máy tính trên thế giới đều chạy Windows, vậy nên khi có sự cố xảy ra, ảnh hưởng của nó sẽ lan ra toàn cầu.

Ngày hôm nay, 19 tháng 7, Microsoft (MSFT.US) đã gặp phải một sự cố dịch vụ lớn trên toàn cầu, dẫn đến việc một số lượng lớn chuyến bay ở Hoa Kỳ phải tạm dừng. Vài giờ sau, người dùng Windows ở nhiều khu vực trên thế giới gặp phải lỗi "màn hình xanh", trong đó Australia là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Một số lượng lớn người dùng Windows ở Trung Quốc cũng gặp phải sự cố hệ thống và "Microsoft Blue Screen" đã trở thành chủ đề thịnh hành hàng đầu trên Internet.

Với sức ảnh hưởng khổng lồ của Microsoft, sự cố mà hàng ngàn máy tính Windows đang gặp phải trên toàn cầu do sự cố từ bản cập nhật của hãng CrowdStrike đang cho thấy tác hại vượt ngoài sức tưởng tượng.

Một lượng lớn cư dân mạng đã đăng tải những bức ảnh máy tính của công ty xuất hiện màn hình xanh, cho thấy máy tính đã gặp sự cố và cần phải khởi động lại. Đồng thời, trên nền tảng X (Twitter), cư dân mạng từ Mỹ, Nhật Bản, Mexico, Ấn Độ và các nơi khác trên thế giới cũng đăng tải những bức ảnh hiển thị màn hình xanh, một số có lỗi "csagent.sys".

Tác động của tình hình cũng đang mở rộng. Nhiều ngân hàng, hãng hàng không báo cáo sự cố kỹ thuật, nhiều hãng hàng không trên thế giới buộc phải hủy chuyến.

Tại Việt Nam, một trong số những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự cố này là Vietjet Air. Trên trang Facebook chính thức, Vietjet Air đã đăng tải nội dung như sau:

"Thông báo: Hệ thống Microsoft toàn cầu gián đoạn, ảnh hưởng đến các chuyến bay. Hành khách vui lòng theo dõi thông tin "Chuyến bay của tôi" tại vietjetair.com".

Hãng hàng không IndiGo, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Ấn Độ vừa phát đi thông báo cho biết đang gặp vấn đề với dịch vụ Microsoft Azure dẫn đến sự chậm trễ trong hoạt động check-in. Hơn thế nữa, nhiều hành khách thay vì check-in online đã phải chuyển sang dùng vé giấy để có thể lên được máy bay.

Sân bay Praha cho biết một số chuyến bay bị hoãn do hệ thống làm thủ tục toàn cầu được nhiều hãng hàng không sử dụng ngừng hoạt động. United Airlines cho biết trục trặc phần mềm của bên thứ ba đã ảnh hưởng đến các hệ thống máy tính trên toàn thế giới, bao gồm cả hệ thống máy tính của hãng và tất cả các máy bay đã bị hạ cánh.

Tại Nhật Bản, một chuyến bay cất cánh từ sân bay Narita đến New Jersey, Mỹ thậm chí đã phải yêu cầu hành khách đã lên máy bay phải rời đi và chuyến bay đã bị hoãn lại, do gặp sự cố trong hệ thống điều phối các chuyến bay. 

Sân bay Hồng Kông, Trung Quốc cho biết do hệ thống Microsoft gặp sự cố trên diện rộng, các cơ sở làm thủ tục tự phục vụ tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông đã bị ảnh hưởng và các hãng hàng không phải chuyển sang làm thủ tục thủ công. Tuy nhiên, hoạt động bay vẫn chưa bị ảnh hưởng và cơ chế ứng phó khẩn cấp đã được kích hoạt. Hành khách nên đến sân bay ba giờ trước khi chuyến bay khởi hành để làm thủ tục.

Ngoài ra, kiểm soát không lưu tại Hoa Kỳ yêu cầu tất cả các máy bay buộc phải hạ cánh, các sân bay tại Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Úc đều bị ảnh hưởng bởi sự cố nói trên.

Ở Úc, các sự cố do Windows gây ra phổ biến hơn. Từ ngân hàng, tổ chức truyền thông đến trạm xăng và siêu thị, nhiều người dùng Windows đã gặp phải sự cố "màn hình xanh" trên máy tính của họ. Hệ thống ngân hàng và thanh toán bị ảnh hưởng, một số siêu thị và trạm xăng buộc phải đóng cửa.

Tại Úc, sự cố của máy tính Windows đang gây ra hỗn loạn tại các sân bay. Sân bay Sydney cho biết nhiều hãng bay và cửa hàng không đã không thể hoạt động bình thường do máy tính gặp sự cố, làm trì hoãn nhiều chuyến bay cũng như hành khách trong sân bay. Các sân bay khác tại Melbourne, Adelaide và Perth cũng chứng kiến tình trạng tương tự.

Do sự cố, hãng tin Sky News tại Anh cũng không thể phát sóng các bản tin truyền hình của mình trong suốt vài giờ qua.

Sân bay Changi của Singapore, một trong trung tâm du lịch quan trọng nhất châu Á, cũng bị ảnh hưởng trầm trọng từ sự cố này. Tài khoản trên nền tảng X của sân bay cho biết, do sự cố của máy tính, các hoạt động check-in của nhiều hãng hàng không tại sân bay phải làm thủ công.

Theo phân tích toàn diện của giới truyền thông và chuyên gia, không giống như lỗi khiến nhiều chuyến bay phải dừng bay ở Mỹ, lỗi màn hình xanh mà người dùng Windows gặp phải ở một số khu vực trên thế giới là do một lỗi kỹ thuật khác gây ra.

Chính phủ Úc cho biết sự cố ngừng hoạt động mạng trên diện rộng dường như có liên quan đến các vấn đề về phân phối của các công ty an ninh mạng toàn cầu.

Thông tin công khai cho thấy lỗi "màn hình xanh" (BSOD) là hình ảnh màn hình được hệ điều hành Windows hiển thị khi không thể khôi phục sau một lỗi hệ thống. Nó thường đi kèm với các mã lỗi và thông báo lỗi BSOD xuất hiện để bảo vệ máy tính khỏi bị thiệt hại.

Một số người trong ngành cho biết CrowdStrike là phần mềm kiểm soát bảo mật được triển khai chủ yếu trong môi trường doanh nghiệp, khả năng cao là máy tính cá nhân tại nhà sẽ không gặp sự cố vào thời điểm này.

Bị ảnh hưởng bởi điều này, cổ phiếu của nhà cung cấp dịch vụ bảo mật mạng chứng khoán Hoa Kỳ CrowdStrike đã giảm hơn 11% trên nền tảng giao dịch Tradegate.

CrowdStrike thông báo trên nền tảng hỗ trợ của mình rằng công ty đã nhận được một số lượng lớn báo cáo về màn hình xanh trên máy tính Windows. Bộ phận kỹ thuật của công ty đã xác định rằng sự cố có liên quan đến "triển khai nội dung (content deployment)" và hiện đã khôi phục những thay đổi này. Người dùng bị ảnh hưởng nên khởi động máy tính vào chế độ an toàn hoặc môi trường khôi phục, điều hướng đến thư mục C:WindowsSystem32driversCrowdStrike, tìm tệp phù hợp với "C-00000291*.sys" và xóa nó, sau đó máy tính có thể khởi động bình thường.

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan