Logo Logo
Tin công nghệ 29-01-2024

Kỷ nguyên Công nghiệp 5.0 - Nơi các tư tưởng lớn sẽ gặp nhau

Kết hợp trí tuệ con người và trí tuệ nhân tạo (AI) là dấu hiệu của Cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ Năm. Một kỷ nguyên mới bắt đầu từ bây giờ, con người và robot làm việc cùng nhau mang lại lợi ích cho xã hội. Hơn nữa, công nghiệp 5.0 đang thúc đẩy tính toán vượt trội ngoài giới hạn để tạo ra một thế giới mà con người có thể phát triển chưa từng có — tất cả nhờ vào AI.

Một ví dụ rõ ràng về sự phát triển này là ChatGPT™ của OpenAI. Cho đến nay, các mô hình AI đã xuất sắc trong việc xử lý nhiều dữ liệu, xác định các mô hình và tìm ra nguyên nhân gốc từ góc độ chẩn đoán. Ngày nay, hầu hết các nhà nghiên cứu AI đều tập trung vào giai đoạn tiếp theo, AI tạo sinh tổng hợp (Generative AI). Và điều đó không chỉ vì sự nổi tiếng của ChatGPT — mà còn vì những lợi ích tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp.

"Tại Micron, một ứng dụng lớn của AI sinh tổng hợp là trong các tìm kiếm thông minh của chúng tôi," Koen De Backer, Phó Chủ tịch về sản xuất thông minh và trí tuệ nhân tạo, ghi chú. “Hãy nghĩ đến kết quả việc tìm kiếm trên internet — những kết quả bạn phải nhấp vào hoặc lọc qua để hiểu giá trị của chúng. Bây giờ hãy nghĩ đến một truy vấn ChatGPT, mà nó đánh giá tất cả những điều này cho bạn và trình bày trong một tóm tắt toàn diện. Chúng tôi đang áp dụng mức độ chức năng thông minh đó tại Micron. Hiệu quả thực sự đáng kinh ngạc."

Tuy nhiên, AI tạo sinh tổng hợp đang làm nhiều người lo lắng: Liệu tôi có mất việc làm vào tay robot không? Liệu tôi có phải từ bỏ việc lái xe không? Liệu quyền riêng tư cá nhân của tôi có mất mãi mãi không? Trong Công nghiệp 5.0, những lo lắng này sẽ không còn quá đáng ngại. Nhờ vào công nghệ mới, máy móc sẽ tự nhiên thực hiện các công việc mà chúng làm tốt nhất, giải phóng chúng ta để tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn.

Thực tế, xa hơn việc lấy đi công việc của mọi người, công nghệ mới này tăng cường và trao quyền cho chúng ta. Tại Micron, AI trong quy trình sản xuất của chúng tôi có nghĩa là đội ngũ của chúng tôi không còn tập trung vào các công việc tầm thường. Thay vào đó, nhân viên của chúng tôi được tự do sáng tạo và thử nghiệm những hiểu biết và hành động đổi mới có thể giúp phát triển các sản phẩm hiệu quả, bền vững.

Bốn cuộc cách mạng đầu tiên

1. Cơ giới hóa — 1780. Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên, diễn ra khoảng 100 năm từ giữa thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 19, bắt đầu với việc sử dụng nước và hơi nước để cơ giới hóa các quy trình sản xuất.

2. Điện khí hóa — 1870. Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, điện năng được đưa vào các nhà máy, cho phép dây chuyền lắp ráp và sản xuất hàng loạt.

3. Tự động hóa — 1970. Công nghệ số, bao gồm robot, được đưa vào quy trình sản xuất bắt đầu từ khoảng năm 1970, tự động hóa nhiều công việc mà trước đây con người đã thực hiện và, với internet, cho phép toàn cầu hóa.

4. Kết nối và số hóa — 2011. Mọi thứ — từ xe hơi đến máy tính đến robot đến bàn là — đang được kết nối ảo với nhau trong Kỷ nguyên Kết nối, giao tiếp và thậm chí kiểm soát lẫn nhau với sự can thiệp tối thiểu của con người. Các nhà máy đang trên đường tự vận hành. "Hệ thống mạng vật lý" không chỉ kiểm soát sản xuất mà còn mua sắm, bảo dưỡng và sửa chữa. Internet vạn vật, robot và AI là những công nghệ cho phép tất cả sự tự chủ này, giống như bộ não con người, được điều khiển bởi dữ liệu, phân tích và bộ nhớ.

Như chúng ta biết, công nghệ số đã làm thời gian diễn ra nhanh hơn. Mọi thứ xảy ra nhanh hơn bây giờ, giải thích tại sao cuộc cách mạng thứ tư — Kỷ nguyên Kết nối — tiếp nối ngay sau thời kỳ thứ ba, Kỷ nguyên Tự động hóa. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta đã bước vào Công nghiệp 5.0, Kỷ nguyên Hợp tác.

Công nghiệp 5.0: sự hội tụ giữa con người và máy móc

Cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ Năm đang chứng kiến ​​sự khởi đầu của sự hội tụ giữa con người và máy móc. Điện thoại thông minh và ứng dụng đang nhường chỗ cho công nghệ sống trên cơ thể chúng ta, với trợ lý ảo thì thầm hướng dẫn trong tai, đề xuất nhà hàng cho bữa tối, đặt chỗ thay cho chúng ta và nhiều hơn nữa. Nhưng những thay đổi có thể phá vỡ mô hình nhất sẽ xảy ra trong lĩnh vực công việc.

Công nghiệp 5.0 là sự chuyển đổi từ các nhà máy sản xuất "vật lý mạng" của Công nghiệp 4.0 — nơi sử dụng công nghệ số để vận hành nhà máy với sự can thiệp tối thiểu của con người — thành hệ thống "vật lý mạng nhân loại".

Trong mô hình mới này, con người làm việc cùng với các robot hợp tác, hay "cobots", dạy chúng cách thực hiện công việc và sửa chữa khi chúng mắc lỗi. Trong khi máy móc thực hiện các công việc đơn giản, lặp đi lặp lại và nguy hiểm, con người sử dụng bộ não linh hoạt, phức tạp của mình để đưa ra quyết định cấp cao. Ví dụ, một người có thể tập trung vào thiết kế sản phẩm và quy trình với "bản sao số", bản sao ảo của nhà máy nơi sản phẩm được sản xuất hoặc môi trường nơi quy trình được sử dụng. Trên đường đi, trong một số ngành, khả năng giao tiếp trực tiếp của nhà máy với khách hàng sẽ cho phép nó tùy chỉnh và cá nhân hóa mọi sản phẩm. Hãy tưởng tượng bạn có thể vào trang web của nhà sản xuất ô tô, chọn chiếc xe bạn thích và chọn hàng ngàn tính năng cá nhân hóa xe cho mục đích sử dụng của bạn!

Dĩ nhiên, các nhà máy thông minh không tự vận hành; chúng phụ thuộc vào lực lượng con người để lập trình, hướng dẫn, hỗ trợ và xử lý sự cố. Tốc độ mà robot của nhà máy xử lý, phân tích và phản ứng với dữ liệu đến từ nhiều nguồn — cảm biến, đơn đặt hàng trực tuyến, thiết bị tính toán và thiết bị đeo — phụ thuộc vào tốc độ xử lý của chúng và dung lượng bộ nhớ mà chúng có. (Điều này cũng đúng với trí tuệ nhân tạo như trí tuệ con người.)

Bộ nhớ hỗ trợ quá trình

AI dựa vào bộ nhớ và tốc độ xử lý để tạo ra phản ứng đúng lúc. Xe tự lái lọc qua dòng dữ liệu đến từ nhiều nguồn để đưa ra quyết định nhanh chóng — tất cả với dung sai lỗi bằng không. Các nhà máy sản xuất điều chỉnh quy mô sản xuất lên hoặc xuống, đặt hàng nguyên liệu, gửi sản phẩm đã hoàn thiện, và sửa chữa và thay thế thiết bị một cách tự động.

Công nghiệp 5.0, giống như cuộc cách mạng thứ tư, dựa vào dữ liệu, thiết bị và AI sinh tổng hợp. Không thành phần nào trong số này hoạt động mà không có bộ nhớ. Bộ nhớ, thực tế, đặt "trí tuệ" vào AI, cung cấp cho nó dữ liệu để chạy các thuật toán và ngữ cảnh cho các hành động và phản ứng của nó.

Mọi thứ chúng ta làm xảy ra là kết quả của đầu vào cảm giác: đi ăn trưa, cười với một câu chuyện cười, nói "Tôi yêu bạn" hoặc mua một chiếc xe. Để thực hiện mỗi hành động này, chúng ta thu nhận thông tin đến từ các giác quan của chúng ta — thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác và xúc giác — cũng như từ ký ức, cảm xúc, niềm tin, suy nghĩ và trực giác của chúng ta. Sau đó, chúng ta xử lý tất cả cùng một lúc. Khác với các đơn vị xử lý trung tâm (CPU), bộ não của chúng ta không có một số lượng cố định "lõi" nơi dữ liệu đi vào, được phân tích và sắp xếp, và được gửi ra cho một hành động hoặc kết quả. Bộ não của chúng ta phân chia thông tin đến và giao phần mỗi phần cho lĩnh vực chuyên môn tương ứng của nó — một khu vực cho dữ liệu hình ảnh, một khu vực khác cho âm thanh, một khu vực khác cho cảm xúc và vân vân.

Tương tự, thay vì sử dụng CPU để xử lý dữ liệu, hầu hết các hệ thống AI sử dụng đơn vị xử lý đồ họa (GPU), một loại chip tính toán khác cần một loại bộ nhớ khác để tối đa hóa hiệu suất. Trong khi một CPU có thể có 8, 16 hoặc 32 lõi xử lý trên một chip hoặc chiplet, GPU có hàng ngàn. Điều này cho phép chúng xử lý hàng ngàn đầu vào dữ liệu cùng một lúc, đó là những gì mà tác vụ AI "đói dữ liệu" đòi hỏi.

Bộ nhớ băng thông cao (HBM) của Micron — cụ thể là HBM3 Gen2 mới nhất của chúng tôi, bộ nhớ băng thông cao nhanh nhất, hiệu quả nhất về năng lượng trên thế giới — cung cấp cho những lõi GPU này đủ dữ liệu để thỏa mãn những chip tính toán nhận thức mạnh mẽ này. NAND 232 lớp hàng đầu của chúng tôi hỗ trợ lượng lớn dữ liệu lưu trữ cho AI, bao gồm SSD Micron 9400 NVMe™ hàng đầu, cho thấy hiệu suất cao hơn tới 25% và thời gian phản hồi thấp hơn 23% cho lưu trữ trực tiếp đồ họa (GDS) trong tác vụ AI1. Kết quả là AI — được trang bị các giải pháp bộ nhớ và lưu trữ rộng lớn và mở rộng — phản ứng gần như tức thì.

Tại Micron, chúng tôi thấy AI tạo sinh tổng hợp, robot, máy bay không người lái, xe tự lái và các hình thức AI khác nổi trội trong việc học hỏi, trí thông minh và thời gian phản ứng. Chính vì vậy, chúng tôi đang sử dụng nó để tối ưu hóa cơ bản các quy trình của mình. Từ sản xuất đến quy trình kinh doanh, chúng tôi đang chuyển đổi thành hệ thống thông minh AI trên toàn doanh nghiệp, đổi mới bộ nhớ và lưu trữ để tăng cường Công nghiệp 5.0. Cơ bản, chúng tôi đang xây dựng điều gì đó hoàn toàn khác biệt, với triển vọng lớn cho tương lai.

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan