Logo Logo
Tin công nghệ 10-01-2024

iPhone 16 liệu có phải là điện thoại AI?

Trong bối cảnh AI đang phát triển chóng mắt và các đối thủ cũng đang cải tiến công nghệ mạnh mẽ, Apple được cho là đang nghiên cứu AI tạo sinh để sớm đưa vào thế hệ iPhone 16, dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay.

AI Phone chỉ những mẫu điện thoại tích hợp Generative AI (AI tạo sinh) và được đánh giá sẽ là bước tiến tiếp theo của kỷ nguyên di động, thay vì chỉ có một số tính năng đơn giản như dịch ngôn ngữ, chỉnh sửa ảnh, nhận dạng khuôn mặt từ nhiều năm trước

Các hãng đang cạnh tranh, tăng tốc phát triển về AI Phone, dùng chip chuyên dụng cho AI, xử lý các tác vụ thông minh và cá nhân hóa mà không cần kết nối Internet, học sâu về thói quen của mỗi người dùng. Kỷ nguyên AI Phone chỉ diễn ra khi nhà sản xuất chip sẵn sàng đưa ra những bộ xử lý có thể chạy mô hình AI tạo sinh ngay trên thiết bị di động.

Trong khi các đối thủ trang bị chip xử lý AI cho smartphone đầu bảng, tài liệu do Android Authority tiếp cận được tháng trước cho thấy Apple đang tìm cách thu nhỏ mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để người dùng iPhone thế hệ cũ cũng có thể trải nghiệm AI tạo sinh. Theo cách tiếp cận thông thường, AI Phone cần dung lượng RAM lớn để có tốc độ đọc, ghi cao, từ đó cho ra kết quả nhanh hơn. Còn giải pháp của Apple có thể giúp người dùng không cần một thiết bị cấu hình mạnh.

Edge AI chỉ thuật toán trí tuệ nhân tạo biên, tức các tác vụ được xử lý cục bộ trên thiết bị phần cứng mà không yêu cầu bất kỳ kết nối nào, bằng cách sử dụng dữ liệu được tạo ra từ thiết bị và cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực.

Theo dự đoán, Apple sẽ tập trung vào hai sản phẩm. Thứ nhất là trợ lý ảo Siri 2.0 chạy mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), dự kiến được công bố tại sự kiện dành cho nhà phát triển WWDC đầu tháng 6. Thứ hai là iPhone 16 trang bị AI tạo sinh vào tháng 9. Việc ra mắt Siri 2.0 và AI Phone sẽ thúc đẩy tăng trưởng mảng dịch vụ và doanh số điện thoại.

"Kể từ iPhone 12 5G ra mắt tháng 10/2020, đã không còn sự tiến bộ nào đáng kể và hy vọng bốn iPhone 16 sẽ không thay đổi nhiều về thiết kế và phần cứng, nhưng sẽ được chú trọng về AI để làm điểm nhấn cho sản phẩm.

Trong khi đó, cuối tháng 8/2023, Google công bố bộ đôi Pixel 8 - những mẫu smartphone đầu tiên có khả năng vận hành và xử lý AI tạo sinh ngay trên thiết bị, mang đến độ bảo mật và tin cậy hơn khi dữ liệu không cần tải lên trên đám mây. Đến tháng 10/2023, Daniel Araujo, Phó chủ tịch của Samsung, cũng cho biết AI tích hợp sẵn trên thiết bị di động sẽ đến tay người dùng trong năm 2024. Theo Engadget, AI Phone của Samsung chính là dòng Galaxy S24. Samsung cũng khẳng định chipset Exynos 2400 sẽ có hiệu suất tính toán AI gấp 14,7 lần so với dòng 2200. Trong khi đó, chip Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm ra mắt cuối 2023 cũng tích hợp bộ xử lý thần kinh chuyên dụng (NPU) dùng cho trí tuệ nhân tạo.

Google có thể xem là hãng di động đầu tiên đưa AI tạo sinh lên smartphone, dù còn ở mức sơ khai. Pixel 8 và Pixel 8 Pro trang bị chip Tensor G3 có khả năng xử lý hàng loạt tác vụ thông minh như chỉnh ảnh, sàng lọc cuộc gọi, dịch theo thời gian thực, tóm tắt văn bản trang web bằng trợ lý ảo. Các tác vụ trên Pixel 8 được đánh giá mượt tương tự chatbot Bard và Bing AI. Trợ lý ảo của Google Pixel 8 cũng thông minh hơn, có thể hiểu được câu lệnh của người dùng ngay cả khi họ nói vấp hoặc phát âm không chuẩn.

Samsung cũng xác nhận mẫu Galaxy S thế hệ mới với điểm nhấn là công nghệ AI sẽ ra mắt ngày 17/1. Hãng gọi đây là AI Phone đầu tiên có thể đem đến trải nghiệm Generative AI thực sự trên điện thoại. Theo một số nguồn tin, trí tuệ nhân tạo tạo sinh trên thiết bị Samsung có thể dịch trực tiếp các cuộc gọi điện thoại bằng nhiều ngôn ngữ và trả về dưới dạng văn bản. Ngoài ra, tác vụ liên quan đến chỉnh sửa, tìm kiếm bằng hình ảnh cũng được nâng cấp đáng kể.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan