Logo Logo
Tin công nghệ 28-08-2024

Hiệu năng Ryzen 9000 và Ryzen 7000 của AMD bất ngờ bật tăng tới hai con số chỉ sau một bản cập nhật Windows 11

Bản cập nhật Windows 11 24H2 sắp tới được kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng "dự đoán nhánh" và tận dụng tốt hơn khả năng của các vi xử lý Ryzen 9000 "Zen 5".

AMD đã phải đón nhận nhiều chỉ trích từ các chuyên gia công nghệ sau màn ra mắt dòng chip Ryzen 9000 (thế hệ Zen 5) trên PC. Mặc dù nhận được nhiều kỳ vọng từ người dùng, dòng chip này không đạt được hiệu suất mong đợi, đặc biệt là trong các ứng dụng game, và một trong những nguyên nhân chính là sự hỗ trợ không đầy đủ từ hệ điều hành Microsoft Windows. 

Trong một bản cập nhật trước đó, AMD đã chỉ ra rằng có sự khác biệt giữa hiệu suất mà các reviewer công ghệ báo cáo và số liệu chính thức của công ty. Theo AMD, việc chạy thử nghiệm ở chế độ 'Admin' (vốn thường tối ưu hơn về mặt các dòng code khi chế độ này tắt bớt một số tác vụ/dịch vụ nhất định), đã tạo ra kết quả hiệu năng có phần chênh lệch so với phiên bản Windows mà các reviewer sử dụng để thử nghiệm dòng Ryzen 9000. Chế độ Admin này được cho là tài khoản Quản trị viên ẩn mà một số reviewer đã đề cập đến.

Tuy nhiên, bản cập nhật Windows 11 24H2 sắp tới được kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng "dự đoán nhánh" và tận dụng tốt hơn khả năng của các vi xử lý Ryzen 9000 "Zen 5".  Dự đoán nhánh là một kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế CPU nhằm cố gắng đoán kết quả của một hoạt động có điều kiện và chuẩn bị cho kết quả có khả năng xảy ra nhất. Kĩ thuật này được tối ưu càng tốt, hiệu năng của CPU càng tăng. 

Theo các thử nghiệm nội bộ của AMD, với bản cập nhật này, hiệu suất trung bình của Ryzen 9000 ở độ phân giải 1080p đã tăng 9% so với các vi xử lý Ryzen 7000 "Zen 4". Tin vui là các phương tiện truyền thông như Hardware Unboxed đã thử nghiệm bản cập nhật mới này trên các vi xử lý của AMD, và kết quả cho thấy sự cải thiện rõ rệt.

Các bài kiểm tra của Hardware Unboxed cho thấy các vi xử lý Ryzen 9000 "Zen 5" đạt được mức cải thiện hiệu suất hai chữ số trên nhiều tựa game, điều này thường chỉ thấy trong các bản nâng cấp thế hệ mới. Tuy nhiên, khi so sánh các vi xử lý AMD Ryzen 7 9700X với Ryzen 7 7700X, sự khác biệt về hiệu suất không lớn sau bản cập nhật, điều này cho thấy Zen 4 cũng có sự nâng cấp hiệu suất trong bản cập nhật mới.

Câu hỏi lớn hiện tại là tại sao AMD không công bố bản cập nhật này sớm hơn. Nếu AMD công bố bản cập nhật Windows 11 cùng với việc ra mắt dòng vi xử lý Granite Ridge "Ryzen 9000", hiệu quả về mặt truyền thông có thể đã tốt hơn. Hơn nữa, các bài kiểm tra cũng cho thấy bản cập nhật Windows 24H2 không chỉ cải thiện hiệu suất của các vi xử lý AMD mà còn mang lại một chút cải thiện cho các sản phẩm của Intel.

Sẽ rất thú vị để theo dõi sự phát triển của thị trường CPU cho PC, khi AMD đã nâng cao hiệu suất chơi game cho các vi xử lý Ryzen 9000 "Zen 5". Tuy nhiên, việc nâng cấp vẫn giống như những gì các nhà đánh giá đã nêu trước đó. Với việc các vi xử lý Intel Arrow Lake-S dự kiến ra mắt vào tháng 10, chúng ta sẽ phải chờ xem Đội Xanh Nước Biển (biệt danh của Intel) có thể giữ vững sự cạnh tranh hay không.

(Theo Genk)

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan