Logo Logo
Tin công nghệ 23-10-2024

Arm thông báo hủy giấy phép thiết kế chip của Qualcomm

Theo Bloomberg, Arm Holdings đã thông báo hủy bỏ thỏa thuận cấp phép kiến trúc chip Arm đối với Qualcomm và công ty chip Mỹ có 60 ngày để chuẩn bị. Nếu thông báo này của ARM trở thành sự thật, không chỉ Qualcomm mà cả thế giới thiết bị Android cũng sẽ lâm vào khủng hoảng.

Reuters cho biết vấn đề trên xuất phát từ cuộc chiến pháp lý đang diễn ra giữa hai bên. Arm, có trụ sở tại Anh và thuộc sở hữu của SoftBank Group (Nhật Bản), đã khởi kiện Qualcomm vào năm 2022 vì không đàm phán giấy phép mới sau khi mua lại Nuvia - công ty thiết kế chip cũng được Arm cấp phép. Phiên tòa dự kiến xét xử vào tháng 12 tại tòa án liên bang ở Delaware (Mỹ).

Arm từng tuyên bố thiết kế vi xử lý dành cho các máy tính chạy Microsoft Copilot+ là "phiên bản kỹ thuật trực tiếp từ chip của Nuvia" - những mẫu chip đã bị hủy bỏ giấy phép.

"Đây là lời đe dọa vô căn cứ từ Arm nhằm áp đặt một đối tác lâu năm như chúng tôi, can thiệp vào hiệu suất CPU hàng đầu và tăng tỷ lệ bản quyền", phát ngôn viên Qualcomm nói với Reuters. "Động thái tuyệt vọng của Arm có vẻ là nỗ lực gây rối loạn quy trình pháp lý, và tuyên bố chấm dứt hoàn toàn vô căn cứ. Chúng tôi tin tưởng quyền lợi của Qualcomm theo thỏa thuận với Arm sẽ được khẳng định. Hành vi phản cạnh tranh của Arm sẽ không được chấp nhận".

Trong cuộc chiến tại tòa, nếu chiến thắng, Arm Holdings có thể buộc Qualcomm và khoảng 20 đối tác, trong đó có Microsoft, dừng bán máy tính Copilot+ mới, chủ yếu là laptop. Nó cũng có thể khiến thương vụ Qualcomm - Nuvia bị lật ngược.

Điều này cũng có nghĩa, tranh chấp pháp lý ngày càng căng thẳng giữa 2 công ty không chỉ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của Qualcomm mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp smartphone. Android Authority đánh giá việc hủy bỏ thỏa thuận cấp phép thiết kế chip có thể khiến Qualcomm thiệt hại nặng. Các bộ xử lý Snapdragon đang hiện diện trong hầu hết các thiết bị Android và Qualcomm đang thu được khoảng 39 tỷ USD doanh thu từ mảng kinh doanh này. Snapdragon của Qualcomm, bộ vi xử lý phổ biến nhất trên thiết bị Android, và một số mẫu chip khác đang sử dụng kiến trúc Arm. Qualcomm có thể đối mặt với việc dừng bán hàng, đi kèm hàng loạt tranh chấp pháp lý về sau.

Trong khi đó, thị trường di động có thể rơi vào tình thế khó khăn liên quan đến sự gián đoạn sản xuất và khả năng hoạt động liền mạch của thiết bị chạy chip Snapdragon trong tương lai.

Quyết định hủy giấy phép của Qualcomm cũng phản ánh sự thay đổi chiến lược trong mô hình kinh doanh của Arm dưới ban lãnh đạo mới. Thay vì cung cấp các tập lệnh kiến trúc cho những công ty như Qualcomm, Samsung hay MediaTek, giờ đây ARM còn đang cung cấp thiết kế chip hoàn chỉnh. Điều này biến ARM thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Qualcomm, làm phức tạp hóa mối quan hệ vốn thân thiện trước đây giữa hai công ty.

Tuy nhiên, Qualcomm có thể cũng đã tính đến kịch bản "chia tay" Arm. Ngày 22/10, công ty công bố chip tích hợp khả năng xử lý AI cho di động Snapdragon 8 Elite - thế hệ tiếp theo của Snapdragon 8 Gen 3. Mẫu chip này sử dụng kiến trúc Oryon do hãng tự phát triển thay vì kiến trúc Arm.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan