Logo Logo
Thủ thuật tin học 09-07-2018

Vòng đời của tên miền

Trước khi đưa website của doanh nghiệp đến với khách hàng, họ cần phải có tên miền cho riêng mình. Đó gần như là địa chỉ nhà của mỗi website, khi có địa chỉ đó, người dùng mới có thể tìm đến website của bạn một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, để lựa chọn được một tên miền đẹp rất khó, bởi hầu hết chúng đã được đăng ký từ trước rồi. Nhưng mỗi tên miền đều được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Vậy làm sao để biết tên miền đó đã được đăng ký hay chưa? Và nếu đã được đăng ký rồi thì bao lâu chúng sẽ hết hạn? Vòng đời của tên miền sẽ được gửi đến bạn đọc chi tiết trong nội dung bài viết sau.

[caption id='attachment_13702' align='aligncenter' width='800'] Cách nhận biết tên miền đã được đăng kí hay chưa và những tên miền nào sắp hết hạn cũng như những thông tin về khoảng thời gian tồn tại của chúng,… Tất cả sẽ được VDO bật mí, giúp bạn khám phá những điều kì diệu này.[/caption]

Có những loại tên miền nào?

Thông thường, sẽ có 2 loại tên miền chính là tên miền Việt Nam và tên miền Quốc Tế. Tên miền Việt Nam thường có đuôi .vn. chẳng hạn như .vn, .com.vn, .net.vn,… tên miền quốc tế là những tên miền còn lại, ví dụ: .com, .net, .org,… Mỗi lạo tên miền sẽ có những vòng đời khác nhau.

Chúng ta cùng đi vào tìm hiểu chi tiết.

Vòng đời của tên miền Việt Nam

Khi chưa được đăng kí, tên miền này vẫn là tên miền tự do. Tên miền Việt Nam sẽ được doanh nghiệp đăng kí theo một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như 1 năm. Khi đến thời gian hết hạn mà chủ thể đó vẫn chưa gia hạn tiếp thì tên miền đó sẽ bị tạm khóa. Lúc này, tên miền đó sẽ tự động được trỏ về trang mặc định. Trong khoảng 20 ngày kể từ ngày hết hạn, nếu chủ thể  vẫn không gia hạn lại, tên miền đó sẽ trở thành tên miền tự do, người khác có thể đăng ký chúng.

Ví dụ, tên miền vdo.vn có thời hạn đăng ký là 1 năm. Ngày hết hạn là 9/7/2019. Sau 20 ngày kể từ ngày hết hạn là sau ngày 29/7/2019, nếu chúng tôi vẫn chưa ra hạn thì người khác có thể đăng kí được tên miền này.

Vòng đời của tên miền quốc tế

Theo sơ đồ trên, ta có thể hiểu chúng như sau:

Available Domain – tên miền tự do: Là tên miền chưa được ai đăng ký.

Registered Domain – tên miền đã được đăng ký: Sau khi tên miền đã được đăng ký, không ai có thể đăng ký tên miền này được nữa.

Expired Domain - Tên miền đã hết hạn: Đây là thời điểm các tên miền hết hạn và chờ ngày xóa chúng khỏi danh sách những tên miền đã sử dụng. Thông thường, khoảng thời gian này khá ngắn và các chủ tên miền bắt đầu mất tên miền từ đây.

Auto-Renew  - Tự động gia hạn: Khoảng thời gian tự động ra hạn này trong khoảng 4 đến 5 ngày, kể từ ngày hết hạn. Nếu các chủ tên miền không gia hạn, tên miền này sẽ tự động bị khóa.

Redemption - Locked domain - Tên miền đã bị khóa: Khi đến khoảng thời gian này, người dùng không thể đăng ký ra hạn lại được nữa. Tiếp đến sẽ là 30 ngàu để khóa tên miền.

Pending Delete Domain - Tên miền đang Chờ xóa: Ở giai đoạn này, tên miền sẽ mất hoàn toàn và không còn cách nào có thể cứu chữa được. Khoảng thời gian này được diễn ra trong vòng 5 ngày.

Released  - Available: Ở giai đoạn này, tên miền sẽ trở về trạng thái tự do ban đầu, bạn hoặc bất kì ai đều có thể đăng kí chúng.

Giai đoạn này tên miền đã rớt ra và Bạn hoặc người khác đều có quyền đăng ký.

Tóm tắt vòng đời của tên miền quốc tế

Chỉ khi hiểu rõ được sự quan trọng và vòng đời của tên miền, các doanh nghiệp mới  có kế hoạch lên ý tưởng và giữ chỗ tên miền. Hiểu hết được vòng đời của tên miền sẽ giúp bạn có cơ hội giành lấy những tên miền đẹp mà chẳng may đã vào tay người khác. Ngoài việc tìm kiếm một tên miền đẹp, người dùng cũng không quên tìm kiếm một nhà cung cấp, cho thuê hosting chất lượng, uy tín để lưu trữ thong tin website, giúp khách hàng truy cập vào trang web nhanh chóng và hiệu quả. Nếu sử dụng Hosting không chất lượng, website của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

Bạn đang có ý tưởng tìm cho mình một tên miền đẹp mà không biết tên miền đó đã được đăng ký hay chưa, hãy truy cập theo đường dẫn https://vdo.vn/dang-ky-ten-mien/ và nhập lên miền bạn muốn đăng ký, kết quả sẽ được hiện ra chỉ trong tích tắc.

Ngoài ra, nếu có thắc mắc về nội dung chúng tôi đã chia sẻ bên trên, hãy để lại lời nhắn, VDO sẽ giải đáp giúp bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc bạn thành công!

>> Các tìm kiếm liên quan:

  • vòng đời của tên miền,
  • vòng đời của tên miền quốc tế,
  • vòng đời của tên miền việt nam,
  • vòng đời của tên miền .vn,

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan