Logo Logo
Thông tin hữu ích 12-07-2017

Linux là hệ điều hành thông dụng nhất của máy chủ

Nói đến máy chủ, ta nghĩ ngay đến hệ điều hành linux, giống như ta thường dùng Window cho máy tính như một thói quen vậy. Tính phổ biến là không bàn cãi, nhưng lý do gì mà Linux là hệ điều hành thông dụng nhất của máy chủ?

[caption id='attachment_11335' align='aligncenter' width='522']Linux là hệ điều hành thông dụng nhất của máy chủ Linux là hệ điều hành thông dụng nhất của máy chủ[/caption]

Nguồn gốc của Linux

Vào năm 1991 trong khi đang học tại University of Helsinki, Torvalds bắt đầu có ý tưởng về một hệ điều hành, hơn nữa ông cũng nhận thấy hạn chế trong giấy phép của MINIX. Nó chỉ cho phép việc sử dụng MINIX trong giáo dục mà thôi. Ông bắt đầu viết nên hệ điều hành riêng của mình.

Torvalds phát triển Linux kernel trên môi trường MINIX, các ứng dụng viết cho MINIX có thể sử dụng trên Linux. Sau đó khi Linux đã “trưởng thành” thì việc phát triển Linux diễn ra ngay trên hệ thống Linux. Các ứng dụng GNU cũng thay thế các thành phần của MINIX, do các lợi ích sử dụng mã nguồn có sẵn một cách tự do từ dự án GNU với một hệ điều hành còn “non nớt”.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, đến nay Linux đã trở thành hệ điều hành thông dụng nhất của máy chủ. Vì sao lại vậy?

Vì sao Linux là hệ điều hành thông dụng nhất của máy chủ?

Vẫn được dùng cho máy bàn hoặc laptop, nhưng Linux được xem là thông dụng hơn với máy chủ, lý do nằm ở sự thân thiện với máy chủ, hoạt động mạnh mẽ với độ bảo mật, tính an toàn cao. Ngoài ra một điểm cộng lớn cho Linux là miễn phí và cập nhật bản mới thường xuyên, cái mà ai cũng thích, dễ lan truyền rộng rãi trong cộng đồng. Tất nhiên cái gì cũng có giá của nó, Linux không kiếm tiền bằng cách bán bản quyền thì họ cũng có những cách khác để kiếm tiền từ bạn. Cái đó chúng ta sẽ có một bài viết khác, bài này chúng ta chỉ tập trung đến thế mạnh của Linux trong dòng sản phẩm hệ điều hành của máy chủ thôi.

Sự ổn định đến kinh ngạc là điểm mạnh của Linux, điều mà đến cả Window cũng bó tay. Do đặc thù làm việc của máy chủ, thời gian hoạt động lâu dài với khối lượng xử lý khổng lồ, nhiều phần mềm chuyên dụng được cài cắm,…Linux vẫn tỏ ra như một anh chàng cần mẫn ngày đêm, ít khi gặp sự cố về phần mềm, làm ảnh hưởng đến công việc của doanh nghiệp.

Tính bảo mật, tất nhiên khi sử dụng máy chủ vẫn cần thêm các giải pháp bảo mật máy chủ chuyên dụng. Bản thân nó không thể chống lại virus hay sự xâm nhập của hacker có ý đồ xấu nhưng Linux vẫn có một hàng rào bảo mật sơ bộ, kết hợp với quản trị thông minh có thể lọc các mã độc hay lỗ hổng thông tin ra ngoài hệ thống.

[caption id='attachment_11336' align='aligncenter' width='522']Linux là hệ điều hành thông dụng nhất của máy chủ Linux là hệ điều hành thông dụng nhất của máy chủ[/caption]

Khả năng linh hoạt với phần cứng máy chủ. Người dùng không cần nâng cấp phần cứng cho tương thích với những bản cập nhật mới của Linux. Điều này là lợi thế so với Window khi phải nâng cấp phần cứng nếu muốn cập nhật bản mới.

Tính phổ biến: từ những ưu việt Linux mang lại thì tính phổ biến trở nên tất yếu, khi đó chính nó lại trở thành ưu điểm. Thử tưởng tượng xem xung quanh mọi người cũng dùng hệ điều hành giống bạn, khi đó những tiện ích mới mẻ sẽ dễ dàng được chia sẻ hay nếu có gặp rắc rối gì đấy với hệ thống thì có nhiều người hiểu được vấn đề và giúp đỡ bạn.

Sự tiện lợi của Linux đã được nhiều người biết và sử dụng, theo thống kê nó chiếm hơn 80% thị trường hệ điều hành máy chủ. Công việc còn lại là bạn hãy kết hợp nó với một máy chủ chính hãng, có thể sử dụng dịch vụ thuê máy chủ tại một đơn vị uy tín, vậy là bạn đã có một công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc rồi.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan