Logo Logo
Thông tin hữu ích 09-01-2024

Có thể bị đánh cắp tài khoản ngân hàng khi dùng WiFi công cộng

Việc sử dụng wifi công cộng đem lại rất nhiều tiện lợi phục vụ cho công việc và giải trí. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng có thể bị hacker đánh cắp.

Rủi ro khi sử dụng WiFi công cộng

Chính vì sự tiện lợi cho nên có không ít người dùng thường chủ quan khi truy cập Internet thông qua các mạng WiFi công cộng. Tuy vậy, đây có thể là công cụ để tin tặc tấn công thiết bị của người dùng, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân và tiền trong tài khoản ngân hàng.

Tội phạm mạng có thể dùng các công cụ, mô hình tấn công mạng lên hệ thống WiFi công cộng mà các thiết bị kết nối, để thu thập thông tin cá nhân của người dùng như thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến, thông tin dịch vụ tài chính, nhằm mục đích trộm cắp tiền, tống tiền, mua bán dữ liệu cá nhân,…

Người dùng có nguy cơ bị tấn công đánh cắp thông tin hoặc cài đặt mã độc khi sử dụng các mạng WiFi không tin cậy. Hacker sẽ dựng lên một điểm truy cập Wi-Fi giả mạo có tên gần giống với các điểm WiFi công cộng để người dùng khó phân biệt. Một khi người dùng đăng nhập vào mạng WiFi do chúng tạo ra thì mọi thông tin, dữ liệu của bạn gửi đi chúng đều nắm được hết, từ các chi tiết người dùng nhập vào như mật khẩu ngân hàng, cho đến những dữ liệu nhạy cảm khác,…

Sau đó, tin tặc sẽ kiểm soát được toàn bộ các kết nối từ thiết bị ra Internet. Tin tặc có thể đứng ở giữa, thực hiện đánh cắp thông tin hoặc chuyển hướng truy cập đến các trang web giả mạo. Chúng sẽ lừa người dùng nhập thông tin tài khoản, mật khẩu, thậm chí là mã OTP để chiếm đoạt tài sản.

Chúng cũng có thể gửi virus và phần mềm độc hại qua mạng WiFi. Người dùng mạng WiFi công cộng có chứa phần mềm độc hại có thể sẽ tự động tải chúng xuống thiết bị của họ. Từ đó tội phạm mạng có cơ hội khai thác dữ liệu trên thiết bị của bạn. Tin tặc còn có khả năng can thiệp vào quá trình duyệt web, từ đó lừa người dùng cài đặt phần mềm giả mạo, mã độc chiếm quyền điều khiển điện thoại, máy tính.

Cách phòng tránh rủi ro từ WiFi công cộng

Đầu tiên, cần tìm hiểu nguồn gốc của mạng WiFi mà bạn kết nối. Nếu khi bật máy và tìm trong list các mạng WiFi bắt được có rất nhiều cái tên khác nhau, hãy chỉ chọn những mạng nào mà bạn biết rõ nguồn gốc thuộc công ty hay khách sạn nào cụ thể, không nên kết nối tới những mạng WiFi lạ mà không có mật khẩu bảo vệ cho dù mạng đó có chất lượng đường truyền tốt hơn cái bạn vẫn thường dùng.

Những trang có địa chỉ bắt đầu bằng https:// là những đường link được bảo mật tốt hơn giao thức http thông thường, bởi các liên kết này đã chèn thêm 1 lớp mã hóa dữ liệu khi dữ liệu truyền đi giữa web và máy của bạn, có mã hóa, xác thực.

Không sử dụng mạng Wifi công cộng để mua bán hay trao đổi bất cứ thứ gì liên quan đến tài khoản cá nhân khi đang sử dụng mạng WiFi công cộng, bởi đây sẽ là nguyên nhân chính khiến bạn có thể mất tài khoản ngân hàng hay các tài khoản dịch vụ mạng quan trọng khác.

Với các mạng WiFi này, người dùng cũng chỉ nên sử dụng để đọc thông tin, hạn chế các thao tác đăng nhập, giao dịch hay chuyển tiền.

Nếu cần giao dịch chuyển tiền thì tốt nhất nên sử dụng kết nối 3G, 4G của điện thoại. Bên cạnh đó, người dùng cần kiểm tra lại các thông tin kỹ càng trước khi chuyển khoản.

Người dùng không nên sử dụng cùng một mật khẩu trên nhiều dịch vụ quan trọng cùng lúc bởi nếu để lộ một tài khoản, các hacker sẽ nhanh chóng dùng phép thử các tài khoản đó trên 1 số dịch vụ mạng phổ biến như Gmail hay Yahoo để có thể kiểm soát được hòm thư của bạn.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan