Logo Logo
Server - máy chủ 10-07-2024

48 khe cắm bộ nhớ DDR5 có thể điều chỉnh để lắp vừa vào máy chủ 2U

Việc lắp đầy đủ các khe cắm DIMM vào máy chủ với thiết kế 12 kênh DDR5 hiện đại cho mỗi ổ cắm và 2 DIMM cho mỗi kênh (2DPC) gặp nhiều khó khăn. Một thách thức là làm cho 2DPC hoạt động với 24 DIMM được gắn vào một ổ cắm. Thách thức khác là không gian liên quan. Gigabyte R283-ZK0 là máy chủ AMD EPYC SP5 kép có thể xoay bố cục DDR5 để vừa với chiều rộng 2U tiêu chuẩn.

Gigabyte R283-ZK0 đã được giới thiệu tại hội thảo Computex 2024 vừa qua tại Thái Lan.

Mặt trước của Gigabyte R283-ZK0 trông giống như các máy chủ khác, ngoại trừ việc nó chỉ có tám khay NVMe ở phía trước và một tường quạt lớn. Khi mở nắp, chúng ta có thể thấy khe cắm CPU ở phía sau, phía trước một số khe cắm PCIe.

Nhìn vào hệ thống, chúng ta có thể thấy bo mạch chủ này điên rồ đến mức nào. Có 24 khe cắm DDR5 RDIMM cho mỗi CPU. Trong cấu hình AMD EPYC 9004 SP5 kép, tổng cộng có 48 khe cắm DDR5 RDIMM.

Để lắp nhiều DIMM như vậy, các CPU không thể được sắp xếp cạnh nhau. Thay vào đó, có các bộ so le gồm 6-2-4-4-2-2-4 khe cắm DIMM. Các khe cắm được xoắn trên bo mạch chủ theo một góc để cho phép một số khe cắm và ổ cắm chồng lên nhau.

Trong khi thiết bị khác có 48 khe cắm DIMM trong bo mạch chủ, thì hai ổ cắm CPU lại chiếm một lượng lớn chiều sâu trong máy chủ, đến mức các bộ tăng I/O phía sau bắt đầu chiếm trên các khe cắm DIMM. Trong khi CPU 12 kênh rất tốt cho băng thông bộ nhớ, thì dung lượng lại là một thách thức lớn hơn và đó là lý do tại sao chúng ta thấy ít thiết kế nào có thể giải quyết được thách thức này trong các máy chủ có hai ổ cắm. Thật dễ dàng để thấy rằng 24 khe cắm DIMM và một ổ cắm CPU chiếm hơn một nửa chiều rộng của khung máy.

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan