Logo Logo
Máy chủ ảo 25-08-2017

4 đặc điểm khác nhau giữa VPS và cloud VPS

Nhu cầu sử dụng máy chủ ảo ngày một tăng cao, để đáp ứng nhu cầu đó, các đơn vị đã cung cấp đến người dùng những sản phẩm công nghệ tiên tiến.  Tiêu biểu là VPS server và Cloud VPS. Vậy, chúng có điểm gì giống và khác nhau? Sau đây là nội dung bài viết 4 điểm khác nhau giữa VPS và cloud VPS sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về 2 loại máy chủ hàng đầu hiện nay

Những điểm khác nhau giữa VPS server và Cloud VPS

Thiết lập server

VPS được tạo ra từ máy chủ vật lý thông qua công nghệ ảo hóa. Điều này có nghĩa có nhiều người dùng khác sẽ cùng chia sẻ tài nguyên của máy chủ server mẹ với bạn. Tất nhiên là khi máy chủ server mẹ gặp sự cố thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các VPS con đang hoạt động trên server.

Cloud VPS cũng hoạt động dựa trên server mẹ, nhưng khác với VPS chỉ hoạt động trên tài nguyên của 1 máy chủ server thì Cloud VPS chạy trên tài nguyên của cả một hệ thống các máy chủ liên kết với nhau bằng công nghệ điện toán đám mây. Điều này giúp tránh được sự lãng phí tài nguyên trên từng máy chủ riêng, do đó Cloud VPS có thể coi là giải pháp hiệu quả hơn so với VPS thông thường.

Thuê máy chủ ảo VPS

Location

Một điểm khá quan trọng giúp bạn phân biệt VPS và cloud VPS nữa là vị trí đặt ổ cứng. Nếu như VPS thường được host tại một thiết bị ngoại vi hoặc được nhà cung cấp dịch vụ cho thuê VPS cung cấp thì với cloud VPS, bạn có thể hoàn toàn host được trên chính ổ cứng của bạn. Ngoài ra thì vẫn có một số nhà cung cấp dịch vụ cho thuê Cloud VPS cung cấp cho bạn giống như những nhà cung cấp VPS.

Chi phí

Do những điểm tối ưu mà Cloud VPS đem lại hơn hẳn so với VPS, do vậy giá thành Cloud VPS cao hơn VPS là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nếu bạn có thể đáp ứng được vấn đề chi phí thì việc dùng Cloud VPS sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích về lâu về dài hơn và khi ấy bạn sẽ thấy chi phí ban đầu mà bạn bỏ ra là hoàn toàn hợp lý.

Còn nếu chi phí là vấn đề mà bạn đang phải cân nhắc thì lựa chọn thuê VPS giá rẻ sẽ là giải pháp tốt do vẫn đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của bạn trong trường hợp công việc kinh doanh của bạn không phát triển quá nhanh chóng đòi hỏi phải nâng cấp không gian lưu trữ ngay lập tức.

Khả năng nâng cấp, mở rộng

Với Cloud VPS, bạn có thể nâng cấp dễ dàng tài nguyên và các nhu cầu cần thiết ngay khi bạn muốn. Để nâng cấp không gian lưu trữ hoặc các tài nguyên khác chỉ mất một vài thao click chuột qua bảng điều khiển. So sánh với VPS, để thực hiện nâng cấp không gian lưu trữ và các cấu hình tủy chỉnh, bạn cần phải làm một vài thủ tục khá thủ công như gửi yêu cầu đến nhà cung cấp hoặc phải gọi điện thông báo với họ về nhu cầu muốn nâng cấp lên của bạn, sau đó chờ họ hỗ trợ và nâng cấp, nói chung việc nâng cấp, mở rộng sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào đơn vị cung cấp và người dùng sẽ rơi vào thế bị động trong tình huống này.

Một điểm khác biệt nữa cần lưu ý là do Cloud VPS chạy trên hệ thống của các máy chủ liên kết với nhau nên nếu có nhu cầu nâng cấp thì nỗi bận tâm về thiếu tài nguyên cung cấp sẽ không phải điều đáng quan tâm. Ngược lại với VPS, nếu server mẹ của VPS không còn tài nguyên thì việc nâng cấp VPS sẽ là điều cực kỳ khó khăn.

Tóm lại có thể thấy ở khả năng nấp cấp và mở rộng thì Cloud VPS được coi là giải pháp tối ưu hơn hẳn so với VPS vì những thuận lợi mà nó đem lại như thao tác nhanh chóng và người dùng hoàn toàn được quyền chủ động.

Đến đây, bạn đã biết sự khác nhau cơ bản giữa VPS và Cloud VPS rồi chứ? Đừng nhầm lẫn cloud server với cloud vps nhé! Chúc bạn sớm lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình!

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan