Logo Logo
Kiến thức máy chủ 05-05-2017

Những điều cần quan tâm về RAM của máy chủ

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và mang lại nhiều thành tựu vô cùng to lớn cho toàn thể người dùng trên thế giới. Khi công nghệ phát triển, kéo theo đó là sự phát triển của các ứng dụng phần mềm, ứng dụng, trò chơi,... Chúng không thể hoạt động ổn định trên máy tính, máy chủ mà không có RAM. Vậy RAM là gì? Những điều cần quan tâm về RAM của máy chủ dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

RAM máy chủ là gì ?

[caption id='attachment_10776' align='aligncenter' width='1024']Những điều cần quan tâm về RAM của máy chủ Những điều cần quan tâm về RAM của máy chủ[/caption]

Máy chủ có cấu tạo không khác gì 1 máy tính thông thường cả bao gồm : RAM, CPU, ổ cứng, ... Mỗi phần đều có 1 đặc điểm riêng, mỗi phần đều có những điểm quan trọng riêng. Ở bài viết này cho thuê máy chủ ảo sẽ cùng bạn tìm hiểu về RAM máy chủ.

Ram máy chủ cũng giống như RAM máy tính thông thường còn gọi là bộ nhớ đệm, bộ nhớ tạm. Trong quá trình máy tính của bạn làm việc thì có rất nhiều các file nhớ nhỏ được sinh ra, những file này bạn có thể dễ dàng xóa bỏ khi phiên làm việc kết thúc hoặc không cần thiết phải lưu trữ ở trong ổ cứng.  Những thông tin này sẽ được lưu tạm trên RAM.

Hiện nay ngoài các thiết bị về máy tính, máy chủ ra thì RAM cũng được tích hợp vào các thiết bị khác như tivi box, điện thoại thông minh, ... Ngày nay RAM được đánh giá là 1 trong những tiêu chí quan trọng để xem thiết bị đó hoạt động thế nào.

Tầm quan trọng của RAM máy chủ ?

[caption id='attachment_10777' align='aligncenter' width='676']Những điều cần quan tâm về RAM của máy chủ Những điều cần quan tâm về RAM của máy chủ[/caption]

- Ram máy chủ đóng vai trò quan trọng trong việc chạy đa nhiệm.

- Máy chủ hoạt động thường rất nặng chính vì thế sức chứa, lưu trữ của RAM là cực kì quan trọng. Nó giúp cho máy chủ hoạt động không bị lỗi nào trong quá trình vận hành.

- Ngày nay việc thiết kế các thiết bị như máy tính, máy chủ, điện thoại 1 trong những phần cực kì quan trọng đó là RAM của máy chủ.

Tầm ảnh hưởng của RAM máy chủ

Có 2 vấn đề chính ảnh hưởng đó là ảnh hưởng đến hiệu suất và ảnh hưởng đến vận hành máy chủ. Cùng tìm hiểu chi tiết sự ảnh hưởng của 2 loại hình này nhé.

Ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc

Nhiều người nhận xét rằng hiệu suất làm việc của thiết bị không ảnh hưởng bởi RAM. Điều này không đúng chỉ khi bạn thấy được máy chủ trong vai trò máy chủ ảo, chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết hơn.

Đặt 1 giả thiết : 1 máy chủ có 32 Gb RAM - 1 máy chủ khác có 8 Gb RAM. Khi khởi chạy 2 máy chủ ảo và bạn phân bổ mỗi máy chủ 3 GB RAM thì rõ ràng bạn nhận thấy máy chủ nào có RAM nhiều hơn sẽ hoạt động tốt hơn, trơn tru hơn so với loại máy chủ có RAM thấp.

Ảnh hưởng đến quá trình vận hành máy chủ ảo

Trong quá trình bạn vận hành máy chủ ảo, thông thường 1 máy chủ ảo có dung lượng RAM thấp khi gặp những sự cố như update, nâng cấp phiên bản, hay reset, ... hoạt động rõ ràng sẽ kém hiệu quả và không nhanh so với máy chủ có RAM cao.

Cách lựa chọn RAM máy chủ

Để phục vụ lưu trữ ở trên máy chủ cũng như quá trình vận hành được tối ưu, 1 điểm bạn cần phải lưu ý đó là RAM máy chủ phải thật tối ưu. Tùy vào nhu cầu sử dụng RAM máy chủ của bạn thì hãy chọn cấu hình phù hợp và phù hợp với túi tiền của bạn.

Trên 1 main của máy chủ thông thường có 4 khe RAM, tùy thuộc vào nhu cầu vận hành của máy chủ của chúng ta thế nào nặng hay là nhẹ, tác vụ nhiều hay ít phụ thuộc vào dung lượng cho phù hợp.

1 điểm để ý nữa đó là dung lượng phải dư tầm 40% giúp cho hệ thống máy chủ chạy thật tốt. Ví dụ dùng 2 GB ram thì bạn cần RAM tầm 4G là ổn.

Khi nào thì nên nâng cấp RAM cho máy chủ

Nếu bạn đang sử dụng máy chủ với dung lượng RAM thấp thì việc nâng cấp là cần thiết, các phần mềm công nghệ ngày càng nhiều hơn chính vì thế khi sử dụng dung lượng RAM khá tốn. Khi bạn thấy máy chủ hoạt động tốn tầm 70% RAM thì nên nâng cấp dung lượng RAM ngay, tránh cho máy chủ hoạt động chậm.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan