Logo Logo
Kiến thức máy chủ 23-06-2017

Cùng VDO tìm hiểu chung về phần cứng máy chủ server

Máy chủ (server) là khái niệm không còn xa lạ gì đối với các bạn đam mê công nghệ và các doanh nghiệp sử dụng máy chủ để quản lý thông tin. Ngày nay các dịch vụ cho thuê máy chủ server đang phát triển rất đa dạng, phong phú, đáp ứng được một lượng lớn cho nhu cầu sử dụng của các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên theo một khảo sát gần đây nhất thì khi được hỏi về máy chủ, khá nhiều người dùng vẫn còn rất mơ hồ về những tính chất thực sự của nó. Vì vậy hôm nay VDO sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu chung về phần cứng máy chủ server nhé.

Máy chủ server

Trước khi tìm hiểu chung về phần cứng máy chủ server, chúng ta cần phải hiểu rõ được cụm từ máy chủ server nghĩa là gì. Máy chủ (server) là một máy tính chuyên dụng được kết nối với một mạng máy tính hoặc internet, có IP tĩnh, có khả năng xử lý thông tin cao và trên đó người dùng cài đặt các phần mềm, ứng dụng khác để phục vụ cho các máy tính khác truy cập để yêu cầu cung cấp các dịch vụ và tài nguyên. Về bản chất máy chủ hoàn toàn giống một máy tính, nhưng được thiết kế với nhiều tính năng vượt trội hơn, tốc độ xử lý thông tin và khả năng lưu trữ cũng lớn hơn máy tính thông thường rất nhiều lần.

[caption id='attachment_11202' align='aligncenter' width='499']Tìm hiểu chung về phần cứng máy chủ server Tìm hiểu chung về phần cứng máy chủ server[/caption]Xem thêm:Web server là gì? Managed web server là gì?Có nên thuê chỗ đặt máy chủ ở VDO hay không?

Tìm hiểu chung về phần cứng máy chủ server

Do đặc thù các máy chủ phải hoạt động trong thời gian dài, không bị gián đoạn, đòi hỏi tính sẵn sàng, phải có tỷ lệ downtime thấp để tối ưu hóa thời gian hoạt động bởi thời gian ngừng dịch vụ càng dài thì càng ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh. Do vậy mặc dù về nguyên lý máy chủ vật tý có cấu tạo như một máy tính PC thông thường, tuy nhiên các thành phần cấu của máy chủ và PC có sự khác biệt nhau khá lớn:

Bo mạch máy chủ: Các chipset của các Board mạch chủ server sử dụng các dòng chuyên dụng như Intel E7520, Intel 3000, Intel 5000X,… với khả năng hỗ trợ các giao tiếp tốc độ cao như RAM ECC, HDD SCSI- SAS, Raid hay hỗ trợ gắn nhiều CPU dòng Xeon.

Bộ vi xử lý (CPU): Các dòng CPU dành cho máy chủ đa số dử dụng dòng Xeon với kiến trúc khác biệt hoàn toàn, hoạt động trên các socket 771, 603, 604 với dung lượng cache L2 cao, khả năng ảo hóa cứng, các tập lệnh chuyên dùng khác… Một số máy chủ dòng cấp thấp vẫn dùng CPU Socket 775 làm bộ vi xử lý chính của chúng.

Bộ nhớ RAM: bạn thường thấy trên thị trường các loại RAM như DDR RAM I, II có Bus 400, 800,… trong khi đó RAM dành cho server cũng có những loại như vậy nhưng chúng còn được tích hợp thêm tính năng ECC (Error Corection Code) giúp máy chủ của bạn không bị treo, dump màn hình xanh khi có bất kỳ 1 bit nào bị lỗi trong quá trình xử lý. RAM máy chủ còn có thể tháo lắp nóng trong trường hợp bị hư hỏng mà không cần phải tắt hệ thống.

Ổ cứng (HDD): các HDD dành cho máy chủ hoạt động trên giao tiếp SCSI hay SAS (Serial Attached SCSI) có băng thông cao hơn (600MB/s) và số vòng 15.000 RPM giúp tăng tốc tối đa tốc độ đọc/ ghi dữ liệu.

Bo điều khiển Raid (Raid controller: Tùy theo các Bo mạch, khả năng hỗ trợ các mức Raid khác nhau nhưng thông thường Raid 1 và Raid 5 là 2 mức phổ biến trong hầu hết các dòng máy chủ. Một số bo mạch máy chủ đã tích hợp chip điều khiển này nên bạn có thể không cần trang bị thêm.

Bộ cung cấp nguồn (PSU): Các dòng máy chủ chuyên dùng thường đi theo những bộ nguồn công suất thực sự cao và có khả năng thay thế được hay dự phòng khi bộ nguồn chính có lỗi.

Trên đây là những kiến thức có thể giúp bạn tìm hiểu chung về phần cứng máy chủ server. Để tìm hiểu thêm về máy chủ, các dịch vụ cho thuê máy chủ máy chủ ảo vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần VDOĐịa chỉ: Tầng 18 toà Detech, số 8 Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà NộiTel: 024 7305 6666Văn phòng đại điện Tp Hồ Chí Minh.Địa chỉ: Phòng A502 Tòa Nhà SCREC, 974A Trường Sa, Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh. - Lô C, Số 974A Trường Sa ( Co.opmart Nhiêu Lộc), Phường 12, Quận 3, Hồ Chí Minh.Tel: 028 7308 6666Tổng đài hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn dịch vụ: 1900 0366

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan