Logo Logo
Kiến thức máy chủ 26-05-2017

Cấu hình máy tính chạy máy chủ có vai trò như thế nào?

Để tìm hiểu xem cấu hình máy tính để chạy máy chủ có vai trò như thế nào thì chúng ta cùng đi tìm hiểu xem sự hình thành của máy chủ ảo do đâu, cách tối ưu cấu hình để chạy máy chủ ảo ?

[caption id='attachment_10891' align='aligncenter' width='590']Cấu hình máy tính chạy máy chủ có vai trò như thế nào? Cấu hình máy tính chạy máy chủ có vai trò như thế nào?[/caption]

Sự hình thành của máy chủ ảo

Máy chủ ảo là dạng VPS được chạy trên nền tảng ảo hóa vô cùng ưu việt hiện nay. Máy chủ ảo ra đời đang là 1 trong những bước đi cực kì quan trọng cho các hình thức phục vụ về máy chủ ngày nay. Những lợi ích của máy chủ ảo mang lại là cực kì tuyệt vời : tối ưu hóa cho chúng ta thay vì sử dụng quá nhiều hệ thống máy chủ vật lý vô cùng tốn kém và đắt đỏ, cấu hình không khác gì so với 1 máy chủ vật lý thông thường, ... Tuy nhiên máy chủ ảo được tạo ra từ máy chủ vật lý chính vì thế lựa chọn cấu hình máy chủ vật lý với cấu hình ra sao là cực kì quan trọng. Cùng tìm hiểu qua bài viết này để biết cấu hình máy tính chạy máy chủ có vai trò ra sao nhé

Cấu hình ảnh hưởng thế nào đến máy chủ ảo

Như đã nhắc ở trên thì máy chủ vật lý của chúng ta có cấu hình đủ mạnh thì máy chủ ảo được phân chia nhiều hơn. Ngoài yếu tố về cấu hình thì còn rất nhiều những yếu tố khác ảnh hưởng tới máy chủ ảo, đó là những yếu tố nào, hãy cùng điểm qua nhé.

Ảnh hưởng về hiệu năng

Khả năng vận hành của hệ thống máy chủ là cực kì quan trọng, đây là điều mà các nhà cung cấp các dịch vụ về server, máy chủ luôn cần tập trung. 1 hệ thống máy chủ có hiệu năng tốt phân chia thành các máy chủ ảo cũng sẽ hoạt động được tốt hơn. Máy chủ ảo chạy trên tài nguyên chính của máy chủ vì thế hiệu suất của máy chủ vật lý cũng chính là máy chủ ảo. Nếu có khác chỉ là hiệu suất chia đều cho toàn bộ hệ thống máy chủ ảo trên nền tảng và sử dụng tài nguyên vật lý mà thôi.

Ảnh hưởng về sử dụng

Ảnh hưởng về sử dụng thực chất là ảnh hưởng của các loại tài nguyên, vì tính chia sẻ của nền tảng máy chủ. Nếu như máy chủ vật lý của chúng ta có 16gb ram và chúng ta cần chạy cho 3 máy chủ ảo thì số ram này sẽ chia cho các máy chủ ảo tùy mức độ vị dụ như hai máy chủ ả chạy 5 gb ram thì máy chủ ảo còn lại chỉ chạy được tối đa 2 hoặc 3gb ram nữa vì số còn lại cần dùng cho máy chủ vật lý sử dụng để chạy các nền tảng… Điều này cũng tương tự cho chip CPU, ổ cứng….

Ảnh hưởng về bảo mật

Các tính năng bảo mật từ các máy chủ ảo cũng phụ thuộc hoàn toàn vào máy chủ vật lý vì nếu muốn tấn công một hệ thống máy chủ ảo, các tên tin tặc phải tấn công vào máy chủ vật lý đặt máy chủ ảo trước. Từ đó máy chủ chính càng bảo mật thì khả năng bảo mật của máy chủ ảo phụ càng cao và nếu sử dụng hình thức này sẽ có một nguy cơ là khi máy chủ vật lý bị hack thì các máy chủ ảo con cũng cùng chung số phận.

Làm thế nào để tối ưu cấu hình chạy máy chủ ảo

Để có thể tối ưu được cấu hình chạy cho máy chủ ảo chúng ta sẽ chia ra làm hai phần tối ưu, mỗi phần đảm nhiệm những trọng trách khá quan trọng và mang tầm chiến lược cao bao gồm:

Tối ưu phần cứng

Tối ưu về phần cứng chính là tối ưu tài nguyên từ máy chủ chính, phần cứng càng mạnh mẽ chúng ta càng chia ra được nhiều hệ thống máy chủ ảo hơn và có thể giúp cho chúng chạy mạnh hơn. Chẳng hạn như các chip xử lý có hỗ trợ tốt nền tảng về ảo hóa sẽ giúp cho máy chủ ảo chạy mượt mà và nhanh chóng hơn. Ổ cứng dung lượng cao có thể giúp cho các loại máy chủ ảo của chúng ta lưu trữ được nhiều hơn…

Tối ưu phần mềm

Vì chạy trên các nền tảng ảo hóa nên phần mềm để điều khiển, vận hành cũng cực kỳ quan trọng. Với các loại phần mềm chất lượng chúng ta sẽ có thể dễ dàng để quản lý các hệ thống máy chủ của mình. Phân vùng tài nguyên và bảo mật cao hơn. Thường thì ở các công ty dịch vụ thuê server, họ luôn dầu tư cho mình các hệ thống máy chủ với phần mềm rất chuyên nghiệp cũng như bảo đảm các phần mềm này có thể phục vụ những mục đích vận hành cao nhất của họ.

Qua những kiến thức và kinh nghiệm của chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn cơ chế khởi tạo và hoạt động của máy chủ ảo. Ngoài ra bạn cũng biết cách tối ưu cấu hình máy tính để chạy được máy chủ ảo

Chúc các bạn thành công !

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan