Logo Logo
Internet & Viễn thông 20-12-2013

Truyền hình OTT cũng 'đau đầu' nạn vi phạm bản quyền

VDO - 3 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình OTT (VTV Plus, VTC Play và FPT Play) có cùng ý kiến cho rằng, vi phạm bản quyền truyền hình đang là rào cản lớn cho các nhà phát triển dịch vụ truyền hình OTT chính thống. Trong khi Nhà nước vẫn chưa có chính sách quy định về việc cung cấp dịch vụ này.

Truyền hình OTT mới trong giai đoạn hình thành thị trường, nhưng các nhà phát triển dịch vụ chính thống đã phải 'ngán ngẩm' vì nạn vi phạm bản quyền truyền hình. Ông Phạm Anh Chiến - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Truyền thông Mạng và dịch vụ (Medianet Corporation) - đối tác của VTVcab trong việc cung cấp ứng dụng truyền hình OTT (Over The Top) có tên gọi VTV Plus cho biết, khả năng thương mại hóa truyền hình OTT phụ thuộc vào hai vấn đề: nội dung 'độc' và phải bảo vệ bản quyền thật tốt.

Theo ông Chiến, vấn đề vi phạm bản quyền truyền hình trên Internet và Mobile đang gây khó khăn rất lớn cho các nhà cung cấp nội dung truyền hình OTT. Rất nhiều ứng dụng xem truyền hình miễn phí đang tự do phát sóng thoải mái các nội dung thu 'lậu', từ đó họ gián tiếp thu lợi từ quảng cáo. Vấn nạn vi phạm bản quyền nội dung truyền hình làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thu phí người dùng của truyền hình OTT.

'Tương lai OTT sẽ có những bước thay thế truyền hình truyền thống, OTT sẽ thay đổi cách xem truyền hình của số đông người dân. Nhưng muốn truyền hình OTT phát triển được trước hết các nhà cung cấp nội dung truyền hình, các đài truyền hình phải quản lý chặt chẽ nội dung và có chính sách bảo mật tốt. Nguồn lậu chỉ xuất phát từ một số nhà cung cấp nội dung lớn, nếu các đơn vị này kiểm soát bảo mật tốt thì sẽ trả lại sự lành mạnh cho thị trường truyền hình', ông Chiến phát biểu.

Còn ông Lê Anh Dũng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC) cũng cho rằng, khả năng thương mại hóa dịch vụ truyền hình OTT khá tốt, nhưng lại thiếu chính sách quản lý của nhà nước. Trong đó việc quản lý vi phạm bản quyền truyền hình chưa nghiêm và sự nở rộ của các nhà cung cấp truyền hình OTT 'lậu' ảnh hưởng rất lớn đến các nhà cung cấp dịch vụ chính thống.Cũng theo ông Dũng, ở Việt Nam OTT đang phát triển tự phát, đã có khoảng hơn 1.000 ứng dụng OTT, đa số đều cung cấp dịch vụ miễn phí hoặc thu phí gián tiếp thông qua quảng cáo. Một số dịch vụ có nội dung tốt, nhưng cũng nhiều dịch vụ có chất lượng thấp do các nhà cung cấp không dủ năng lực để đầu tư vào hệ thống như đường truyền hoặc máy chủ.Bên cạnh đó, số lượng các trang web và ứng dụng OTT thu 'lậu'các kênh truyền hình cung cấp tràn lan. Điều này khiến thị trường hiện tại đang phân mảnh nhỏ và các nhà cung cấp dịch vụ chính thống sẽ gặp không ít khó khăn khi thương mại hóa dịch vụ OTT.'Vi phạm bản quyền là thách thức lớn nhất đối với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình qua giao thức OTT, bởi chính sách quản lý như ngăn chặn hay xử phạt khó giải quyết triệt để', ông Dũng nói.Ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ của FPT Telecom cũng cho rằng, việc thương mại hoá các ứng dụng, nội dung giải trí số ở Việt Nam là một câu chuyện dài và phải tính toán rất kỹ do đặc thù, cách suy nghĩ và phong cách tiêu dùng của người Việt rất khác so với thế giới. Bằng chứng là rất nhiều người dùng sẵn sàng truy cập vào các trang xem phim online, với đầy rẫy quảng cáo, thậm chí là cả malware (phần mềm độc hại như virus, trojan,..) để xem một bộ phim với chất lượng DVD với lí do duy nhất: miễn phí.Theo ông Lê Anh Dũng, tính đến thời điểm này Nhà nước chưa có quy định về cung cấp dịch vụ OTT cũng là một khó khăn cho các nhà cung cấp dịch vụ nội dung OTT vì họ chưa biết có được phép cung cấp không, cung cấp thế nào và thu tiền dịch vụ ra sao.

Tìm kiếm google:

ott là gìott là bệnh gìtai ottphan mem ottott phong thanott long tuongbenh ottott tuong vang

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan