Logo Logo
Điện thoại - máy tính - Phụ kiện 10-09-2024

Những công bố lớn nhất trong sự kiện Apple rạng sáng 10/9

Mới đây, tại sự kiện "It's Glowtime", Apple đã chính thức công bố loạt sản phẩm mới, trong đó bao gồm iPhone 16 series với bốn model iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Apple cũng có một số thông báo khác để chia sẻ, bao gồm một số sản phẩm mới thú vị bổ sung vào dòng sản phẩm đồng hồ thông minh và tai nghe AirPods.

Ngoài việc kế thừa Nút hành động của iPhone 15 Pro, iPhone 16 và 16 Plus hiện được trang bị một nút mới gọi là Nút Điều khiển Camera giống như nút chụp trên máy ảnh chuyên dụng. Nút mới nằm ngang với vỏ máy, phía dưới nút nguồn cho phép vuốt và chạm để điều khiển ứng dụng camera, cũng như nhấn nhẹ xuống để chụp ảnh.

iPhone 16 và 16 Plus có nhiều cải tiến và tính năng phần cứng mới, như chip A18 mới với quy trình 3nm, thời lượng pin được tăng lên, khả năng chống nước và bụi, nhắn tin vệ tinh (bắt đầu ở Hoa Kỳ và Canada), Wi-Fi 7, thiết kế tản nhiệt được cải tiến để chơi game với tính năng dò tia tăng tốc phần cứng.


 

Vi xử lý A18 mới trên iPhone 16 và 16 Plus có sáu lõi hiệu suất và bốn lõi tiết kiệm điện. Apple cho biết vi xử lý này nhanh hơn 30% so với vi xử lý của iPhone 15 và điệ năng tiết kiệm hơn 30%, và GPU cũng nhanh hơn 40% trong khi sử dụng điện năng ít hơn 35%. Vì vậy, Apple đưa ra tuyên bố rằng iPhone 16 cung cấp thời lượng pin tăng đáng kể. Vi xử lý A18 cũng có hiệu suất chơi game được cải thiện, cho phép iPhone 16 và 16 Plus tương thích với các trò chơi AAA như Assassin's Creed Mirage và Resident Evil 4 cho đến nay vẫn độc quyền trên iPhone 15 Pro.

iPhone 16 sẽ là điện thoại thông minh đầu tiên của Apple sử dụng Apple Intelligence ở dạng beta sau bản cập nhật ra mắt vào tháng 10. Trong sự kiệm ra mắt, Apple đã hé lộ một tính năng tìm kiếm mới giống như Google Lens có tên là Visual Intelligence, cho phép người dùng iPhone 16 tìm kiếm thông tin dựa trên những gì camera nhìn thấy.

Nói về camera, thiết lập kép của iPhone 16 và 16 Plus gồm camera chính 48 megapixel và camera siêu rộng lấy nét tự động mới cung cấp "tương đương" bốn ống kính thông qua chế độ crop 2x và chế độ macro. Cụm camera sau quay trở lại kiểu sắp xếp theo chiều dọc cho phép iPhone 16/16 Plus hỗ trợ ảnh và video không gian cho Apple Vision Pro.

Một lần nữa, iPhone 16 tiêu chuẩn sẽ đi kèm với màn hình 6,1 inch trong khi iPhone 16 Plus có màn hình 6,7 inch cùng kích thước và tốc độ làm mới 60Hz như thế hệ iPhone 15. Nhưng màn hình của cặp iPhone 16 và 16 Plus lần này có thể đạt độ sáng tối đa 2.000 nits và độ tối tới 1 nit.

iPhone 16 có cùng thiết kế chung như iPhone 15, với khung máy vuông vắn, kính sau cho phép sạc không dây MagSafe và Qi2, phần cắt trên cùng Dynamic Island của Apple để chứa camera trước và cảm biến Face ID, và cổng sạc/dữ liệu USB-C ở cạnh dưới.

iPhone 16 có giá khởi điểm 22,99 triệu đồng với dung lượng lưu trữ 128 GB và iPhone 16 Plus có giá khởi điểm là 25,99 triệu đồng với cùng dung lượng lưu trữ. Cả hai điện thoại đều sẽ ra mắt vào ngày 20/9 ở một số thị trường và dự kiến 27/9 ở Việt Nam.

iPhone 16 Pro có màn hình lớn hơn và camera tốt hơn

Thay đổi đáng chú ý nhất ở iPhone 16 Pro và Pro Max là màn hình lớn hơn một chút: 6,3 inch trên iPhone 16 Pro và 6,9 inch trên iPhone 16 Pro Max (tăng từ 6,1 inch và 6,7 inch tương ứng trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max). Apple cũng cho biết những chiếc điện thoại này có "viền mỏng nhất trên bất kỳ sản phẩm nào của Apple". Thân máy một lần nữa được làm từ titan với bốn màu: đen, trắng, tự nhiên và "titan sa mạc" mới.

Dòng sản phẩm iPhone 16 Pro đi kèm với chip A18 Pro, với bộ xử lý thần kinh 16 lõi mà hãng cho biết sẽ cung cấp "hiệu suất tuyệt vời" cho các tính năng Apple Intelligence. A18 pro có hiệu suất nhanh hơn 15% so với iPhone 15 Pro/Pro Max. Vi xử lý này cũng có hiệu suất đồ họa được cải thiện nhờ GPU sáu lõi nhanh hơn 20% so với A17 Pro của iPhone 15 Pro.

iPhone 16 Pro/Pro Max có camera "Fusion" 48MP, camera góc siêu rộng 48MP mới và camera tele 5x 12MP. Tất cả dòng iPhone 16 đều có thêm Nút Điều khiển camera mới mang đến các chức năng tương tự nút chụp trên máy ảnh chuyên dụng. iPhone 16 Pro/Pro Max cũng có thể quay video 4K ở tốc độ 120 khung hình/giây và bạn có thể điều chỉnh tốc độ phát lại sau khi chụp trong ứng dụng Ảnh.

iPhone 16 Pro và Pro Max cũng được cải tiến về phần cứng âm thanh, bao gồm bốn micrô "chất lượng phòng thu". Bạn có thể ghi lại âm thanh không gian khi quay video không gian. Apple cho biết bản cập nhật sắp ra mắt trên Voice Memos vào cuối năm nay sẽ cho phép người dùng có thể chèn bản nhạc lên file ghi âm.

iPhone 16 Pro và Pro Max năm nay sẽ cung cấp "một bước nhảy vọt về thời lượng pin". Apple tuyên bố iPhone 16 Pro Max sẽ có "thời lượng pin tốt nhất trên iPhone từ trước đến nay" nhờ "thiết kế bên trong được tối ưu hóa" và chip A18 Pro. Với iPhone 16 Pro Max, bạn sẽ có thể xem phim 33 giờ và 27 giờ với iPhone 16 Pro. Cả hai bản iPhone 16 Pro/Pro Max hỗ trợ tốc độ sạc MagSafe lên tới 25W và cũng được chứng nhận Qi2.

iPhone 16 có tính năng Visual Intelligence, tương tự Google Lens

Apple đã công bố một tính năng mới có tên là Visual Intelligence, sẽ là một phần của bộ tính năng AI Apple Intelligence của iOS 18 phát hành "vào cuối năm nay". Tính năng này hoạt động khá giống với Google Lens.

Visual Intelligence cho phép bạn "tìm hiểu ngay lập tức về mọi thứ bạn nhìn thấy", Craig Federighi của Apple cho biết trong sự kiện đêm qua. Federighi cho biết tính năng này được "kích hoạt bằng Nút Điều khiển Camera". Để kích hoạt tính năng này, người dùng chỉ cần nhấp và giữ nút Điều khiển camera, sau đó hướng camera của điện thoại vào bất kỳ thứ gì họ tò mò.

iPhone sử dụng "kết hợp giữa trí thông minh trên thiết bị và các dịch vụ của Apple” để cung cấp năng lượng cho Visual Intelligence và cho phép bạn chụp ảnh một nhà hàng để biết thông tin về giờ mở cửa của nhà hàng. Federighi nói thêm rằng tính năng này "cũng là cổng thông tin của bạn đến các mô hình của bên thứ ba", gợi ý sử dụng Visual Intelligence để tìm kiếm trên Google về chiếc xe đạp mà bạn tìm thấy ngoài tự nhiên hoặc chụp ảnh ghi chú học tập để được trợ giúp về một khái niệm.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng này để thực hiện các hành động, chẳng hạn như chụp ảnh áp phích buổi hòa nhạc và dễ dàng thêm vào lịch của mình.

Apple Intelligence: Tính năng chủ lực nhưng chưa phát huy sức mạnh tại Việt Nam

"AI" của Apple, hay được Apple gọi là Apple Intelligence, là một trong số những tính năng chủ lực trong lần ra mắt iPhone 16 lần này. Apple Intelligence mang đến hàng loạt tính năng như hỗ trợ soạn thảo văn bản, tạo Emoji tùy thích (Genmoji), tạo ảnh với Image Playground, tóm tắt đoạn ghi âm, Siri thông minh hơn...

Tuy nhiên, đến hết năm nay, Apple Intelligence chỉ hỗ trợ tiếng Anh. Trong năm 2025, Apple Intelligence tiếp tục hỗ trợ thêm một số ngôn ngữ khác, nhưng không bao gồm tiếng Việt. Vì vậy, có thể coi đây không phải là một lý do để người dùng nâng cấp lên iPhone 16, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Watch Series 10 có màn hình lớn hơn và thân mỏng hơn

Apple Watch Series 10 mới chỉ dày 9,7 mm, mỏng hơn 10% và nhẹ hơn 10% so với Apple Watch Series 9. Kích thước màn hình cũng được gia tăng gồm một bản 42mm và bản 46mm, lớn nhất trong dòng Apple Watch cho đến nay. Việc gia tăng kích màn hình cho phép thiết bị đeo này hiển thị thêm một dòng văn bản trên màn hình, giúp người dùng dễ dàng kiểm tra email và tin nhắn ngay trên đồng hồ.

Mặc dù Watch Series 10 có kích thước lớn hơn nhưng nó vẫn tương thích với các phụ kiện dây đeo được thiết kế cho Series 9 trở về trước. Các dây đeo mới được thiết kế cho Series 10 cũng sẽ tương thích ngược với các mẫu cũ hơn.

Watch Series 10 được trang bị chip mới có tên là S10 cùng với cải tiến về âm thanh. Lần đầu tiên, loa trên Watch Series 10 cũng có thể được sử dụng để phát âm thanh, bao gồm nhạc và podcast, thay vì chỉ giới hạn sử dụng như loa ngoài để gọi điện như trước.

Watch Series 10 sẽ là chiếc Apple Watch đầu tiên có tính năng phát hiện ngưng thở khi ngủ. Apple Watch hiện sử dụng cảm biến gia tốc và theo dõi giấc ngủ của bạn để phát hiện các rối loạn hô hấp. Cứ sau 30 ngày, Apple Watch sẽ phân tích dữ liệu và cảnh báo cho người dùng nếu phát hiện thấy dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Theo Apple, công nghệ này đã được xác nhận trong một nghiên cứu lâm sàng về phòng ngừa chứng ngưng thở khi ngủ. Apple mong đợi được Cơ quản quản lý dược phẩm (FDA) của Mỹ chấp thuận để cung cấp cho người dùng trong tháng này.

Các mẫu Apple Watch Series 10 mới cũng có khả năng chống nước ở độ sâu 50 mét. Bên cạnh đó, Apple tuyên bố đây cũng là chiếc Apple Watch sạc nhanh nhất. Đồng hồ này có thể sạc 80% trong 30 phút, tương tự như Pixel Watch 3. Về phần mềm, Watch Series 10 cũng sẽ được trang bị watchOS 11, bổ sung một số tính năng mới tập trung vào thể dục.

Apple Watch Series 10 sẽ 2 tùy chọn chất liệu: nhôm và titan cùng nhiều tùy chọn màu sắc. Bản vỏ nhôm có giá khởi điểm từ 10,99 triệu đồng, còn bản vỏ titan có giá khởi điểm từ 20 triệu đồng.

Apple Watch Ultra 2 có thêm màu đen satin mới

Apple Watch Ultra 3 đã không ra mắt như một số tin đồn. Thay vào đó, Apple đã công bố phiên bản titan đen satin mới cho Watch Ultra 2 cùng với dây đeo Milanese Loop bằng titan mà Apple cho biết "được làm từ titan chống ăn mòn và được thiết kế cho thợ lặn".

Giá khởi điểm của bản Watch Ultra 2 chất liệu titan đen satin mới là 22,99 triệu đồng. Người dùng Việt Nam hiện có thể đặt mua trên cửa hàng trực tuyến của Apple Việt Nam.

AirPods 4 có âm thanh tốt hơn và ANC

Apple cuối cùng đã vén màn AirPods 4, đi kèm với chip H4 mới mang đến chất lượng âm thanh tốt hơn. Với thiết kế dạng tai mở, Apple cho biết tai nghe nhét tai mới này là "AirPods thoải mái nhất" từ trước đến nay. Chúng cũng đi kèm với các tính năng hữu ích như cách ly giọng nói và chế độ trong suốt.

AirPods 4 có hộp sạc tương thích với USB-C nhỏ hơn tích hợp loa, cho phép chúng phát ra tiếng ồn nếu bạn đang tìm chúng bằng ứng dụng Find My. Apple cũng đưa tính năng khử tiếng ồn chủ động (ANC) vào AirPods 4 khiến giá bán đắt lên. AirPods 4 có hai phiên bản: phiên bản không có ANC có giá 3,49 triệu đồng, trong khi phiên bản có ANC có giá 4,79 triệu đồng. Hiện chưa rõ thông tin về thời điểm mở bán ở Việt Nam.

AirPods Pro 2 sẽ sớm trở thành máy trợ thính

Apple đã công bố các tính năng chăm sóc sức khỏe thính giác mới tại sự kiện thường niên của mình vào lúc rạng sáng ngày 10/9 theo giờ Việt Nam, trong đó tính năng lớn nhất là AirPods Pro 2 chính thức có chế độ trợ thính.

Sau khi kiểm tra thính lực, AirPods Pro 2 sẽ biến thành một thiết bị trợ thính được cá nhân hóa. Apple hy vọng tính năng trợ thính này sẽ có vào cuối năm nay. Giống như các thiết bị trợ thính không kê đơn khác, chúng ta có thể mong đợi tính năng này sẽ hữu ích cho người lớn bị mất thính lực nhẹ hoặc trung bình.

Thiết bị trợ thính vốn nổi tiếng là đắt đỏ, một phần vì chúng không được bảo hiểm của nhiều người chi trả. Khi thiết bị trợ thính được bán không cần đơn vào cuối năm 2022, nhiều người đã ca ngợi quy định này vì nó có thể giúp loại bỏ một số rào cản để có được thiết bị trợ thính, chẳng hạn như chi phí cao và kỳ thị khi đeo chúng. Tuy nhiên, việc sử dụng thiết bị trợ thính vẫn còn khiêm tốn so với số lượng người cần chúng.

Việc mọi người có thể sử dụng AirPods như một thiết bị trợ thính thay vì mua một thiết bị hoàn toàn mới có thể giúp xóa bỏ rào cản giao tiếp hàng ngày cho khoảng 1,5 tỷ người bị mất thính lực trên toàn cầu, phần lớn trong số họ có triệu chứng nhẹ hơn.

AirPods Max cũng có sạc USB-C

Apple cũng đã có một bản cập nhật nhỏ cho tai nghe AirPods Max trùm tai. Cụ thể, AirPods Max sẽ có một số màu mới và chuyển từ cổng sạc Lightning thành USB-C.

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan