Logo Logo
Công nghệ thông tin 08-06-2018

Có nên khởi động lại router nhiều lần không?

Đường truyền mạng nhà bạn đang gặp phải một số vấn đề, và bạn lại dùng phương pháp thần thánh để khắc phục vấn đề - khởi động lại router. Vậy ngoài cách này, có còn cách giải quyết, và có nên khởi động lại router nhiều lần hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế của chiếc router thân thuộc.

Router cũng như bất kỳ đồ điện tử nào khác, đên một lúc nào đó chúng sẽ bị lỗi. Những lúc như vậy, chẳng phải bạn luôn khởi động lại chúng sao?

Xét về bản chất, router là chiếc máy tính thu nhỏ

Có thể bạn không bao giờ nghĩ như vậy, nhưng đó là sự thật. Bên trong lớp vỏ nhựa bao gồm các thành phần cơ bản của chiếc máy tính, máy chủ ảo thu nhỏ như CPU, RAM bộ nhớ lưu trữ,… tất cả đều được điều khiển bởi một hệ điều hành. Cũng giống như máy tính, router hoạt động nhiều nên đôi lúc sẽ bị lỗi. Một số nguyên nhân cơ bản như tràn bộ nhớ, quá nhiệt CPU, hệ thống bị sập toàn bộ do nhân,… Vậy theo bạn, cách giải quyết tốt nhất trong trường hợp trên là gì? Chắc hẳn ai cũng nghĩ chỉ cần tắt đi bật lại là được, thật đơn giản phải không nào?

Thực chất, phương pháp khởi động lại không thực sự sửa lỗi mang tính hệt thống, nó chỉ sửa những lỗi đơn giản thỉnh thoảng xuất hiện mà thôi.

Có thực sự phải đợi 10 giây khi khởi động lại router nhiều lần không?

Đac bao giờ bạn gặp trường hợp rút điện rồi nhưng phải vài giây sau đèn mới tắt hẳn chưa? Đó là lý do vì sao phải đợi 1 khoảng thời gian nhất định từ 10 đến 30 giây rồi mới tiến hành khởi động lại.

Hầu hết các thiết bị điện tử đêu sử dụng các tụ điện siêu nhỏ, vì vậy chúng không được lưu trữ nhiều điện cho lắm, chỉ đủ để duy trì chíp hoạt động trong khoảng vài giây mà thôi. Sau khi rút điện, bạn cần phải chờ một thời gian nhất định để tụ điện này xả hết điện. Khi hết điện, chip nhớ cũng sẽ xóa sạch dữ liệu để đảm bảo mọi cài đặt trên router đều được reset.

Ngoài việc khắc phục bằng cách khởi động lại router nhiều lần, có còn cách nào khác? Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà chúng ta có thêm những giải pháp khắc phục như:

  • Cập nhật firmware: Quá trình này diễn ra rất đơn giản. Bạn chỉ cần gõ địa chỉ Ip của router vào trình duyệt web và tìm tới mục Update là được.
  • Kiểm tra nhiệt độ router: Hãy đặt router ở những nơi thoáng mát, tránh xa các thiết bị điện tử khác để router có thể hoạt động một cách tốt nhất. Trong trường hợp router bị nóng, hãy tìm cách giảm nhiệt cho chúng.
  • Giải pháp tạm thời - tự động khởi động lại router khi cần thiết: Nếu bạn không muốn tự mình khởi động lại router một cách thủ công, hãy lên lịch để router tự làm việc này.

Nếu tất cả các hình thức trên đều không thành công thì đã đến lúc bạn nên chuẩn bị cho mình một chiết router mới, giúp truyền tải thông tin, dữ liệu ổn định và nhanh chóng hơn.

Công nghệ không dây ngày càng phát triển, nếu bạn đang sử dụng một thiết bị rừ lâu thì việc cập nhật router mới là điều hoàn toàn xứng đáng.

>>> Tin cùng chuyên mục: Hướng dẫn cách chia ổ cứng trên Windows không mất dữ liệu

Qua bài viết trên, chắc hẳn ai cũng đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi “Có nên khởi động lại router nhiều lần không?” rồi chứ? Những thông tin trong bài viết có giúp ích cho bạn? Hãy cùng theo dõi chúng tôi trong những bài viết sau để có thêm những kiến thức bổ ích khác nữa nhé! Chúc bạn thành công!

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan