Logo Logo
Công nghệ thông tin 07-09-2017

7 điều hoang tưởng trong ảo hoá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ảo hóa đã thay đổi trung tâm dữ liệu của nhiều doanh nghiệp lớn trên khắp thế giới và hiện nay nó cũng là công nghệ được các công ty vừa và nhỏ rất quan tâm. Hy vọng sau khi biết được 7 điều hoang tưởng trong ảo hoá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ giúp mọi người, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thay đổi suy nghĩ về ảo hóa.

7 điều hoang tưởng trong ảo hoá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chỉ dành cho 'các ông lớn'

Hoang đường thứ nhất: Ảo hoá là thứ chỉ dành cho các công ty lớn. Sử dụng ảo hoá cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ không khác nào dùng đại bác để bắn chim sẻ.

Trên thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào, quy mô nào, đều có được những lợi ích từ ảo hoá. Với các doanh nghiệp nhỏ, hoàn toàn có thể đầu tư theo phương án sao cho tất cả dịch vụ vận hành trên các máy ảo và những máy ảo này được triển khai trên một máy chủ thiết bị. Lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ là hoàn toàn hiển nhiên.

Chậm đi nhiều lần

Hoang đường thứ hai: Ảo hoá làm năng suất hệ thống giảm đi đột ngột.

Thực tế là, hiện tại, hiếm khi nguồn lực thiết bị của các máy chủ hiện đại được sử dụng đến 100%. Kết quả là, một phần lớn thiết bị ở trong tình trạng 'ngủ chập chờn'. Điều đó đặc biệt đặc trưng cho các máy chủ kiểm soát tên miền, DNS, các ứng dụng phòng chống virus tập trung v.v... Cung cấp cho từng dịch vụ này một máy chủ vật lý riêng là không hợp lý.

Cần thiết bị chuyên dùng

Hoang đường thứ ba: Cần có thiết bị đặc biệt như là hệ thống blade, các máy chủ chuyên dụng kiểu như IBM x3850 v.v...

Cội nguồn của những ngộ nhận này xuất phát từ những hội thảo, trình chiếu của các nhà sản xuất thiết bị có thương hiệu nổi tiếng kiểu như HP, IBM. Tại những lần giới thiệu đó, họ luôn gán thêm dòng mác 'dùng cho ảo hoá' vào các thiết bị thông thường, ví dụ những hệ thống máy chủ phiến (blade systems). Điều này còn diễn ra do các tiền đề được nêu không chính xác. Ví dụ, 'Những giải pháp đắt tiền đã được 'nhúng vào' ảo hoá thì chúng sẽ tiện lợi và đơn giản hơn'... Nhưng, thực tế, triển khai các máy tính ảo có thể theo cách nào cũng đuợc tuỳ thuộc vào việc máy chủ thiết bị có 'kéo' nổi không.

DỊch vụ cho thuê máy chủ

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 tiêu chí đánh giá nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ uy tín

Hoặc tốt hoặc miễn phí

Hoang đường thứ tư: Theo nguyên lý càng ít càng tốt thì phần mềm tốt cho ảo hoá là loại phải trả tiền và rất đắt đỏ vì 'miếng phô mai miễn phí thường chỉ có trong chiếc bẫy chuột'.

Thực tình, mọi thứ lại hoàn toàn ngược lại. Những sản phẩm miễn phí như VMware ESXi, Citrix XenServer cũng như Windows 2008 Standard (64 bit) Hyper-V Core về bản chất là những 'phiên bản nhỏ' của các sản phẩm thương mại tương ứng. Trong khi đó, trong chúng cũng có những thứ như bản trả tiền, cùng một nguyên lý vận hành, cùng một định dạng máy ảo.

Khó phục vụ

Hoang đường thứ năm: việc này khó.

Trên thực tế, hầu như mọi phương tiện ảo hoá hiện đại đều có giao diện đồ hoạ tuyệt vời cùng với các phương tiện quản lý trực quan, 'cho mọi khẩu vị'. Thay vì đa số các thao tác trước đây phải vào trực tiếp máy chủ (ví dụ, tăng dung lượng bộ nhớ hay là bổ sung bộ vi xử lý thứ hai...), người quản trị hệ thống nay có thể không cần ra khỏi vị trí làm việc mà điều khiển từ xa với điều kiện máy chủ mà anh ta phục vụ cũng phải ảo hoá rồi.

Không tin cậy

Hoang đường thứ sáu: Ảo hoá thì không tin cậy.

Đúng là khi công việc của hệ thống host bị đứng do lỗi phần mềm hay lỗi thiết bị, sẽ có sự gián đoạn vận hành của vài máy ảo được cài trên đó. Nhưng, ví dụ sau đây cho phép người ta không cần lo lắng. Một công ty có 250 người làm. Hệ thống ảo hoá xây dựng trên cơ sở kết hợp của các hệ điều hành như Linux CentOS 5.2 và VMware Server trên nền máy chủ Intel SR1500PAL, 2 bộ vi xử lý Intel Xeon 3.2/900, 4GB RAM, 2xHDD 36GB RAID1 và 4xHDD 146GB RAID10 tổng cộng dung lượng chung 292GB. Người ta đã triển khai 4 máy ảo:

  1. Máy chủ thư điện tử Postfix trên hệ điều hành FreeBSD (Unix). Để nhận thư, người dùng cuối sử dụng giao thức POP3
  2. Proxy-Server Squid trên cùng hệ thống FreeBSD đó
  3. Máy chủ ảo kiểm soát tên miền, DNS, DHCP trên cơ sở Windows 2003 Server Standard Edition
  4. Máy trạm điều hành trên nền Windows XP cho mục đích công vụ.

Không có nhân sự

Hoang đường thứ bảy: Khó tìm chuyên gia ảo hoá.

Đúng là rất khó tìm chuyên gia CNTT giỏi. Và, các hệ thống ảo hoá trong trường hợp này cũng không là ngoại lệ. Trong khi đó, đa số sản phẩm từ các nhà sản xuất như VMware, Citrix và Microsoft đều được kèm theo tài liệu rất rõ ràng. Các hội nghị, hội thảo thường xuyên được tổ chức, ở đó có thể trao đổi trực tiếp với các chuyên gia đại diện cho các hãng và nhà tích hợp hệ thống lớn, chỉ cần có nhu cầu. Dĩ nhiên, sẽ là nông nổi nếu cho sinh viên làm quản trị một hệ thống ảo hoá phức tạp. Hiện thời, số quản trị mạng chuyên nghiệp có kỹ năng xây dựng các hệ thống ảo hoá không ít nữa.

Như vậy, các hệ thống ảo hoá hiện đại, trong đó có ảo hoá máy chủ hoàn toàn có thể sống tốt trong môi trường của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho phép nâng cao tính ổn định của hệ thống và tiết kiệm đáng kể tiền bạc.

Ngoài ra còn có những dịch vụ hỗ trợ việc ảo hóa vô cùng tốt như : Máy chủ ảo giá rẻ- Cho thuê chỗ đặt máy chủ. Hãy đến với VDO để tìm hiểu chi tiết hơn về các dịch vụ VDO cung cấp nhé!

Chia sẻ bài viết

Bình luận

( 0 bình luận )
Không có bình luận nào

Bình luận của bạn

Tin tức liên quan